Xã có đông đồng bào Khmer ở Sóc Trăng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Đường nông thôn mới xã Viên Bình hôm nay. Ảnh: Trung Hiếu-TTXVN
Đường nông thôn mới xã Viên Bình hôm nay. Ảnh: Trung Hiếu-TTXVN

Ngày 12/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng tổ chức Lễ công bố xã Viên Bình (huyện Trần Đề) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đây là một trong những xã có đông đồng bào dân tộc Khmer nhất của tỉnh Sóc Trăng, với trên 73% dân số.

Xã có đông đồng bào Khmer ở Sóc Trăng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao ảnh 1Đường nông thôn mới xã Viên Bình hôm nay. Ảnh: Trung Hiếu-TTXVN

Theo lãnh đạo huyện Trần Đề, từ cuối năm 2018, Viên Bình đã hoàn thành bộ tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Viên Bình trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện Trần Đề. Phát huy sức mạnh toàn dân, trong những năm gần đây, Viên Bình tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng và phát triển nông thôn mới, huy động các nguồn lực để nâng các tiêu chí lên. Trong đó, nhờ có sự hỗ trợ đầu tư về xây dựng kết cấu hạ tầng, các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là các chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số của Đảng và Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh hỗ trợ, đã tạo điều kiện thuận lợi cho Viên Bình tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội. Đến cuối năm 2021, Viên Bình đã hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Qua hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, xã Viên Bình đã huy động được trên 173 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 15,7 tỷ đồng, vốn lồng ghép các chương trình 143,6 tỷ đồng và nhân dân đóng góp 12,7 tỷ đồng. Đến nay các tuyến đường từ trung tâm xã đến các huyện đều được nhựa hóa, các đường trục ấp, liên ấp được bê tông hóa đạt chuẩn theo quy định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Thu nhập bình quân đầu người đạt 51,5 triệu đồng. Giá trị bình quân 1 ha diện tích đất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản đạt 115 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo của toàn xã chỉ còn 1,35%.

Xã có đông đồng bào Khmer ở Sóc Trăng đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao ảnh 2Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng trao Bằng Công nhận xã Viên Bình đạt chuẩn NTM nâng cao. Ảnh: Trung Hiếu-TTXVN

Vui mừng trước sự đổi thay của quê hương, ông Kim Suôl, nông dân người Khmer ở ấp Lao Vên, xã Viên Bình, một trong những cá nhân có nhiều đóng góp tích cực, góp phần cùng địa phương thực hiện hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao chia sẻ: "Tôi được tỉnh biểu dương vì có đóng góp xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Tôi rất vui mừng, đây cũng là động lực để tôi tiếp tục chung tay xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới. Hiện tôi đang tạo giống bông trang với khoảng 1000 cây để trồng dọc theo tuyến đường nhựa từ trung tâm xã về ấp Lao Vên, tạo cảnh quan ở vùng nông thôn...".

Theo ông Lê Trung Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Viên Bình, thời gian tới, Đảng bộ và nhân dân Viên Bình tiếp tục nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với dịch vụ, du lịch và thích ứng với điều kiện biến đổi khí hậu. Ngoài ra, môi trường sinh thái được bảo vệ; giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.

Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 2 tập thể, 4 cá nhân có thành tích tiêu biểu, góp phần cùng địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Trung Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm