WHO khuyến nghị không dùng huyết tương điều trị bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ hoặc vừa

WHO khuyến nghị không dùng huyết tương điều trị bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ hoặc vừa

Ngày 12/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết không nên sử dụng huyết tương của người từng nhiễm virus SARS-CoV-2 đã hồi phục để điều trị bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ hoặc trung bình.

WHO khuyến nghị không dùng huyết tương điều trị bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ hoặc vừa ảnh 1Huyết tương tại Trung tâm máu thuộc Cơ quan Y sinh Liên bang Nga. Ảnh: TASS/ TTXVN

Huyết tương giai đoạn hồi phục là một loại dịch trong máu của những bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh, có chứa các kháng thể do cơ thể tạo ra sau khi bị nhiễm bệnh. Đây là một trong các biện pháp chữa trị tiềm năng được nghiên cứu sớm hồi đầu đại dịch. Nhưng trong một khuyến nghị mới nhất, đăng trên Tạp chí Y khoa Anh, WHO khẳng định: “Các bằng chứng hiện nay cho thấy biện pháp này không giảm nguy cơ tử vong và nguy cơ phải điều trị tích cực, trong khi rất tốn kém”.

Dựa trên các kết quả thu được từ 16 thử nghiệm đối với 16.236 ca mắc COVID-19 không nặng, nặng và nguy kịch, WHO cũng khuyến cáo ngừng sử dụng huyết tương với những người không có triệu chứng COVID-19 nghiêm trọng, đồng thời cho rằng ngay cả với các ca bệnh nặng và nguy kịch, phương pháp điều trị này chỉ nên là một phần trong thử nghiệm lâm sàng.

Tất Đạt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm