Vượt lên lỗi lầm quyết chí làm giàu, giữ bình yên cho khu dân cư

Vượt lên lỗi lầm quyết chí làm giàu, giữ bình yên cho khu dân cư
Anh Trân cùng tổ bảo vệ dân phố tham gia tuần tra canh gác. Nguồn ảnh: hoanluong.vn
Anh Trân cùng tổ bảo vệ dân phố tham gia
tuần tra canh gác. Nguồn ảnh: hoanluong.vn

* Quyết chí làm giàu 

Năm 2000, tình trạng khai thác gỗ trái phép tại xã Hòa Thịnh, Hòa Mỹ (huyện Tây Hòa) rầm rộ. Đúng lúc gia đình anh Trân gặp khó khăn về kinh tế lại có người rủ đi theo nên anh đã theo làm “lâm tặc”. Trong một lần vận chuyển gỗ, Trân bị các lực lượng chức năng xã Hòa Thịnh bắt quả tang. 

Do nghe theo lời kích động của các đối tượng xấu nên nhóm của Trân đã chửi bới, lăng mạ và tấn công làm bị thương một công an viên. Với hành vi gây rối trật tự công cộng, Lê Ngọc Trân bị Tòa án nhân dân huyện Tây Hòa kết án 2 năm 6 tháng tù. Nhờ cải tạo tốt, anh được đặc xá, tha tù trước thời hạn 9 tháng. 

Chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương với sự động viện của gia đình, bạn bè, anh Trân chăm chỉ lao động quyết tâm làm lại cuộc đời. Được sự bảo lãnh của Hội Nông dân xã Hòa Bình 2 (nay là thị trấn Phú Thứ), anh Trân được vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh huyện Tây Hòa để phát triển kinh tế. Có vốn, anh đầu tư nuôi 150 con gà, vịt. 

Trời không phụ lòng người chịu khó, đàn vịt của gia đình anh phát triển và cho thu nhập khá. Cũng từ đó, anh mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi đạt hiệu quả cao. Giờ thì anh đã trả được nợ ngân hàng và có cơ ngơi khá khang trang: một ngôi nhà cấp 4 rộng rãi và trang trại chăn nuôi với hơn 1.400 con vịt đẻ, 200 con vịt xiêm, bốn con bò lai..., đem lại tổng thu nhập cho gia đình gần 200 triệu đồng mỗi năm. 

Anh Lê Ngọc Trân chia sẻ: Trong quá trình cải tạo về thấy cuộc sống khó khăn, bà con làng xóm động viên nên mình quyết tâm làm ăn để chăm lo cho gia đình, vợ con. Chăm lo làm ăn cũng là cách để tôi quên đi quá khứ tội lỗi của mình. 

Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế cho gia đình, anh Trân còn hỗ trợ giống vịt, gà và kỹ thuật chăn nuôi cho bà con trong khu phố để phát triển chăn nuôi, ổn định cuộc sống. 

Ông Võ Công Hoan, Bí thư Khu phố Phú Thứ cho biết: Khi về sinh sống tại khu dân cư, anh Trân đã nhanh chóng hòa nhập vào cộng đồng. Điều đáng ghi nhận ở anh là đã biết vươn lên phát triển kinh tế gia đình và giúp đỡ bà con nhân dân nơi mình sinh sống. 

* Góp phần giữ bình yên ở khu dân cư 

Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế gia đình, khi Tổ bảo vệ dân phố khu phố Phú Thứ được thành lập, anh Lê Ngọc Trân là thành viên tích cực tham gia. Hàng ngày, anh tham gia cùng lực lượng công an chính quy của thị trấn Phú Thứ tuần tra dọc các tuyến đường trọng điểm. Bản thân anh đã 2 lần phát giác và trấn áp được 2 đối tượng có hành vi trộm cắp, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý. Bên cạnh đó, anh Lê Ngọc Trân còn được chính quyền địa phương tín nhiệm phân công giúp đỡ 2 đối tượng đang chấp hành án treo trên địa bàn. 

Anh Lê Ngọc Trân cho biết: Nhận thấy trên địa bàn tình hình tệ nạn xã hội còn có nên khi thành lập Tổ bảo vệ dân phố mình đã xin tham gia để góp phần mình giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Đây cũng là cách để mình gần gũi với bà con nhân dân trong khu phố hơn. 

Với những việc làm đầy trách nhiệm của mình, anh Lê Ngọc Trân đã được Ủy ban nhân dân huyện Tây Hòa tặng danh hiệu chiến sĩ tiên tiến. Anh cũng là một trong những cá nhân tiêu biểu của tỉnh Phú Yên được Bộ Công an tặng bằng khen trong thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù. 

Trung tá Nguyễn Mười, Trưởng Công an thị trấn Phú Thứ đánh giá: Anh Trân là một trong những thành viên tích cực của Tổ bảo vệ dân phố. Anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và được sự tín nhiệm của nhân dân; nhiều lần tham gia tuần tra cùng với lực lượng công an chính quy. Khi có vụ việc xảy ra trên địa bàn, anh đều tham gia bảo vệ hiện trường, giải quyết vụ việc… 

Biết rũ bỏ quá khứ tội lỗi, để vươn lên làm giàu và góp phần giữ bình yên cho khu dân cư đó là những việc làm đáng trân trong của anh Lê Ngọc Trân. Điều này cũng khẳng định hiệu quả từ chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với những người biết ăn năn, hối lỗi. Tấm gương của anh là bài học đáng quý cho những người đã lỡ phạm tội đang hòa nhập cộng đồng…

Có thể bạn quan tâm