Vướng mắc tại các dự án điện gió, ngành chức năng Đắk Nông lúng túng

Một trụ điện gió (công suất hơn 3,7MW) đang được triển khai xây dựng tại xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Ngọc Minh/TTXVN
Một trụ điện gió (công suất hơn 3,7MW) đang được triển khai xây dựng tại xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Ngọc Minh/TTXVN

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Nông vừa có công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương để xin hướng dẫn về một số nội dung liên quan tới việc triển khai các dự án điện gió tại huyện Đắk Song, nhất là vấn đề đền bù, hỗ trợ người dân trong phạm vi 300m tính từ chân trụ điện.

Vướng mắc tại các dự án điện gió, ngành chức năng Đắk Nông lúng túng ảnh 1Một trụ điện gió (công suất hơn 3,7MW) đang được triển khai xây dựng tại xã Thuận Hà, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Ngọc Minh - TTXVN

Trong khi đó, cả người dân lẫn chủ đầu tư 3 dự án điện gió Đắk N’Drung 1, Đắk N’Drung 2 và Đắk N’Drung 3 (tổng công suất 300 MW, vốn đầu tư dự kiến hơn 10.500 tỷ đồng) cũng đều có đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng.

Trong đơn gửi UBND tỉnh Đắk Nông và một số ngành chức năng liên quan vào cuối tháng 4 vừa qua, hơn 80 hộ dân tại 2 xã Thuận Hà và Thuận Hạnh (huyện Đắk Song) tiếp tục phản ánh sự bức xúc, bất bình về việc thi công các công trình điện gió này, gây hư hỏng nhà cửa và ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, đặc biệt là quá trình khoan, đóng cọc nhồi các trụ điện gió…

Theo phản ánh của người dân, họ cho rằng việc triển khai các dự án điện gió khi chưa đánh giá đầy đủ mức độ tác động đến sức khỏe con người, cây trồng vật nuôi trong phạm vi 300m là không đúng với các quy định pháp luật. Người dân viện dẫn các quy định tại Thông tư 02/2019/TT-BCT, ngày 15/1/2019 của Bộ Công Thương quy định thực hiện phát triển các dự án điện gió và hợp đồng mua bán mẫu cho các dự án điện gió (gọi tắt là Thông tư 02) và Thông tư 23/2012/TT-BCA ngày 27/4/2012 của Bộ Công an quy định về khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn “an toàn về an ninh trật tự” (gọi tắt là Thông tư 23).

Cụ thể, khoản 2, điều 11 Thông tư 02 quy định “công trình điện gió phải nằm cách xa khu dân cư ít nhất 300m”. Còn khoản 1, điều 3 Thông tư 23 quy định “khu dân cư là nơi tập hợp người dân, hộ gia đình cư trú tập trung trong phạm vi một khu vực nhất định, bao gồm: Thôn, xóm, làng, bản, ấp, buôn, phum, sóc, khóm, tổ dân phố và đơn vị dân cư tương đương”.

Trước đó, đầu tháng 4/2021, UBND huyện Đắk Song đã ban hành thông báo với các nội dung “hiện nay không có văn bản nào của nhà nước quy định phải thực hiện thu hồi đất, đền bù giải phóng mặt bằng trong phạm vi 300m tính từ chân trụ tuabin gió và khu dân cư trong quy định “công trình điện gió phải nằm cách xa khu dân cư ít nhất 300m” (Thông tư 02) được hiểu là khu vực được nhà nước quy hoạch khu dân cư (Thông báo số 1383/UBND-KTHT, ngày 6/4/2021 của UBND huyện Đắk Song về việc triển khai một số nội dung liên quan tới các dự án điện gió trên địa bàn huyện, gọi tắt là thông báo số 1383)".

Tuy nhiên, các hộ dân không đồng tình với các nội dung này và tiếp tục gửi đơn khiếu nại. Họ đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo các ban, ngành liên quan xác minh, đánh giá mức độ thiệt hại trong phạm vi bán kính 300m tính từ chân trụ điện và bồi thường thỏa đáng theo đúng quy định pháp luật trước khi tiếp tục thi công công trình.

Ngày 6/5 vừa qua, Công ty TNHH Một thành viên Năng lượng Đắk N’Drung Đắk Nông (Công ty Đắk N’Drung Đắk Nông) cũng có đơn kêu cứu gửi UBND tỉnh Đắk Nông về một số khó khăn, vướng mắc liên quan tới việc triển khai 3 dự án trên.

Theo đó, Công ty khẳng định đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục pháp lý, thiết kế, mua sắm trang thiết bị và thu xếp tài chính cho dự án, với mục tiêu hoàn thành dự án và phát điện thương mại vào ngày 1/11/2021. Đây là hạn định bắt buộc để hưởng giá bán điện (1.928 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) theo quy định tại Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg, ngày 10/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 37/2011/QĐ-TTg ngày 29/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam.

Công ty Đắk N’Drung Đắk Nông cho rằng, đơn vị chủ đầu tư và thi công đang gặp rất nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng và thi công công trình. Việc chậm trễ này gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp cũng như có nguy cơ không thể hoàn thành dự án đúng tiến độ. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông ban hành văn bản khẳng định với người dân một số nội dung như: chưa có ảnh hưởng từ hoạt động của tua bin gió tới cây cối, hoa màu, nhà cửa xung quanh trong phạm vi 300m; không có văn bản nào quy định việc đền bù, hỗ trợ trong phạm vi 300m tính từ chân cột điện gió; giao cơ quan chức năng xử lý nghiêm các trường hợp ngăn cản thi công trái pháp luật…

Trả lời phóng viên TTXVN, đại diện UBND huyện Đắk Song cho biết, hiện có tổng cộng 547 hộ dân nằm trong phạm vi bán kính 300m tính từ chân của 78 cột điện gió. Việc giải quyết các vấn đề liên quan tới đánh giá những ảnh hưởng đối với con người, cây trồng, vật nuôi trong phạm vi 300m là một nội dung trọng tâm trong các khiếu kiện, khiếu nại của người dân kể từ khi các dự án điện gió được khởi công xây dựng. Hiện nay, huyện Đắk Song đang chờ hướng dẫn của tỉnh để có hướng giải quyết đối với những căn nhà này cũng như xử lý các vấn đề liên quan tới phạm vi 300m tính từ chân các cột điện gió.

Trên cơ sở ý kiến trả lời của các bộ, ngành và hướng dẫn của tỉnh, UBND huyện Đắk Song sẽ phối hợp với các ngành chức năng và Công ty Đắk N’Drung Đắk Nông thực hiện.

Về việc đơn vị chủ đầu tư và thi công tiến hành khởi công, thi công công trình trước khi có thẩm định thiết kế cơ sở và chưa có quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Đắk Nông, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương Đắk Nông khẳng định việc này là “chưa phù hợp” và trước mắt yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ pháp lý, ưu tiên hoàn thành dự án đảm bảo tiến độ.

Ngày 13/5 vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông tiếp tục có công văn yêu cầu đơn vị chủ đầu tư 3 dự án Đắk N’Drung 1, Đắk N’Drung 2, Đắk N’Drung 3 khẩn trương hoàn thiện và công khai các hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành theo yêu cầu của Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) và báo cáo kết quả về UBND tỉnh, Sở Công Thương Đắk Nông.

Trước đó, cuối tháng 3, đầu tháng 4 vừa qua, ba dự án điện gió Đắk N’Drung 1, Đắk N’Drung 2, Đắk N’Drung 3 đã được khởi công xây dựng nhiều vị trí, hạng mục công trình khi chưa hoàn thành phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, chưa có quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Đắk Nông và chưa có thẩm định thiết kế kỹ thuật của Bộ Công Thương. Ngoài ra, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Đắk Nông phát hiện hơn 100 lao động quốc tịch Trung Quốc không có giấy tờ lao động hợp pháp tại công trường điện gió.

PV TTXVN tại Đắk Nông sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Minh Hưng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm