Vườn Quốc gia Côn Đảo trở thành Vườn Di sản ASEAN

Vườn Quốc gia Côn Đảo trở thành Vườn Di sản ASEAN

Tối 28/4, Vườn Quốc gia Côn Đảo đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Vườn (31/3/1993 -31/3/2023) và được Trung tâm Đa dạng sinh học trao chứng nhận Vườn Di sản ASEAN.

Vườn Quốc gia Côn Đảo trở thành Vườn Di sản ASEAN   ảnh 1Các đại biểu dự Hội thảo. Ảnh: TTXVN

Tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ông Lê Ngọc Khánh, đánh giá cao những kết quả mà tập thể cán bộ, người lao động Vườn Quốc gia Côn Đảo đã nỗ lực bền bỉ phấn đấu đạt được trong 30 năm qua, góp phần bảo vệ, bảo tồn Khu Bảo tồn biển và khu rừng đặc dụng của nước ta, tạo nền tảng cho cho phát triển bền vững huyện Côn Đảo, làm cho Côn Đảo xanh tươi, tràn đầy sức sống và đầy tiềm năng phát triển.

Với mục tiêu phấn đấu đưa Côn Đảo trở thành khu sinh thái biển đảo và văn hóa - lịch sử - tâm linh chất lượng cao, đặc sắc của khu vực và quốc tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tin tưởng và đề nghị Vườn Quốc gia Côn Đảo tiếp tục củng cố bộ máy, đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học; đồng hành hợp tác chặt chẽ với UBND huyện xây dựng Côn Đảo phát triển theo đúng mục tiêu, định hướng đã được phê duyệt; khai thác hợp lý thế mạnh về hệ sinh thái rừng, biển, tài nguyên, đưa Côn Đảo thành điểm đến du lịch nổi tiếng trong nước, khu vực và quốc tế.

Vườn Quốc gia Côn Đảo trở thành Vườn Di sản ASEAN   ảnh 2Rạn san hô tại Vườn Quốc gia Côn Đảo. Ảnh: TTXVN
Vườn Quốc gia Côn Đảo trở thành Vườn Di sản ASEAN   ảnh 3San hô tại Vườn Quốc gia Côn Đảo. Ảnh: TTXVN
Vườn Quốc gia Côn Đảo trở thành Vườn Di sản ASEAN   ảnh 4Rạn san hô tại Vườn Quốc gia Côn Đảo. Ảnh: TTXVN
Vườn Quốc gia Côn Đảo trở thành Vườn Di sản ASEAN   ảnh 5Rạn san hô tại Vườn Quốc gia Côn Đảo. Ảnh: TTXVN

Vườn Quốc gia Côn Đảo gồm 14 hòn đảo thuộc quần đảo Côn Sơn, nằm ở phía Đông Nam Việt Nam, thuộc tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu. Với tiềm năng đa dạng sinh học cao, Vườn Quốc gia Côn Đảo đã được Ngân hàng Thế giới đưa vào danh sách các vùng ưu tiên cao nhất trong hệ thống các khu bảo tồn biển toàn cầu. Năm 2013, Ban Thư ký Công ước Ramsar công nhận Vườn Quốc gia Côn Đảo là vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế thứ 2.203 của thế giới và Khu Ramsar thứ 6 của Việt Nam.

Vườn Quốc gia Côn Đảo là một khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng nằm tại khu vực phía Bắc của huyện Côn Đảo, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập vào ngày 31/3/1993. Toàn bộ Vườn Quốc gia có diện tích khoảng hơn 15.000 ha, trong đó có khoảng hơn 6.000 ha đất liền, còn lại 9.000 ha biển.

Vườn Quốc gia Côn Đảo trở thành Vườn Di sản ASEAN   ảnh 6Chim bồ câu Nicoba tại Vườn Quốc gia Côn Đảo. Ảnh: TTXVN
Vườn Quốc gia Côn Đảo trở thành Vườn Di sản ASEAN   ảnh 7Sóc đen tại Vườn Quốc gia Côn Đảo. Ảnh: TTXVN
Vườn Quốc gia Côn Đảo trở thành Vườn Di sản ASEAN   ảnh 8Cua núi tại Vườn Quốc gia Côn Đảo. Ảnh: TTXVN

Côn Đảo cũng được xem là một trong số ít các vườn quốc gia trên thế giới hội tụ cả 4 hệ sinh thái rừng và biển vô cùng đặc sắc và hiếm có. Hiện tại, nơi đây là nơi đang nuôi dưỡng và bảo tồn hàng trăm loại thực vật bậc cao. Trong số đó, rất nhiều loài quý hiếm đang nằm trong sách đỏ như: Sóc mun, Sóc đen, Chuột hưu… Chương trình Bảo tồn rùa biển được triển khai liên tục trong 30 năm qua đã góp phần phục hồi loài Rùa xanh quý hiếm. Gần 2,5 triệu cá thể rùa con được thả về môi trường tự nhiên. Đặc biệt, Vườn Quốc gia Côn Đảo được công nhận là vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế - Khu Ramsar biển đầu tiên của Việt Nam. Với việc được công nhận là Khu Ramsar của thế giới, Vườn Quốc gia Côn Đảo đã góp phần quan trọng trong việc phát triển du lịch của Côn Đảo nói riêng cũng như của toàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung và các tỉnh lân cận.

Vườn Quốc gia Côn Đảo hiện được đánh giá thỏa mãn các tiêu chí của ASEAN trong bộ tiêu chí lựa chọn Vườn Di sản ASEAN. Vườn Quốc gia này được các quốc gia thành viên công nhận không chỉ vì sự đa dạng sinh học biển độc đáo mà còn cả những giá trị lịch sử - văn hóa của Việt Nam.

Tại lễ kỷ niệm, Vườn Quốc gia Côn Đảo vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác bảo tồn rùa biển. Hai tập thể và ba cá nhân được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng và phát triển Vườn Quốc gia Côn Đảo, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn. UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, Bằng khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân đã có nhiều đóng góp cho hoạt động của Vườn Quốc gia Côn Đảo.

Đoàn Mạnh Dương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm