Vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió

Vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió

* Điểm tựa vững chắc của ngư dân 

Nhà giàn DK1/17 đã trở thành địa chỉ quen thuộc của ngư dân các tỉnh hành nghề đánh bắt thuỷ sản tại khu vực này. Những lúc ốm đau, tai nạn lao động...họ đều vào đây nhờ trợ giúp. Thiếu uý Lê Đình Nam (Thanh Hoá), cán bộ Quân y chia sẻ: Anh ra công tác ở đây được 12 tháng. Trong thời gian đó, có không ít trường hợp cần đến anh cứu chữa. Nhẹ nhất là gãy tay, chân, xây xước; nặng thì đau ruột thừa. Dần dà ngư dân trở thành người thân thuộc, giúp anh vơi bớt nỗi nhớ nhà khi ở phương xa. 

Sóng biển to, gió mạnh, những người dưới thuyền phải đu dây mới lên được Nhà giàn DK1/17
Sóng biển to, gió mạnh, những người dưới thuyền phải đu dây mới lên được Nhà giàn DK1/17

Việc cứu hộ, cứu nạn ngư dân cũng tuỳ vào hoàn cảnh. Nếu nhẹ thì dùng cáng kéo người bị nạn lên trên Nhà giàn rồi tiến hành băng bó, sơ cứu vết thương; cấp thuốc men điều trị. Nặng thì chuyển gấp vào đất liền vì không có quy định lưu trú tại đây. Tuy phải đối diện với hiểm nguy thường trực, nhưng các cán bộ, chiến sĩ nơi đây vẫn ngày đêm sát cánh cùng bà con hành nghề đi biển. Nhờ đó, nhiều người thoát được cơn hoạn nạn, tiếp tục vươn khơi khai thác hải sản, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. 

Thiếu tá Lê Sỹ Tuyên, Phó Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/17 cho hay: "Bên cạnh việc chữa trị bệnh tật, chúng tôi còn hỗ trợ cả nước ngọt, dầu nhớt, giúp ngư dân duy trì thời gian đánh bắt được lâu dài hơn, giảm tổn thất chuyến đi. Nhờ đó tình quân- dân ngày một gắn bó". Trong năm 2015, Nhà giàn DK1/17 đã cứu chữa cho hơn 20 ngư dân bị nạn trên biển. 

* Đẩy mạnh tăng gia sản xuất 

Để cải thiện bữa ăn hằng ngày, cán bộ, chiến sĩ ở Nhà gian DK1/17 còn thay phiên nhau trồng rau, chăn nuôi gà, vịt. Với 70 thùng compossite cùng với phân bón, đất và hạt giống được nhà nước hỗ trợ vận chuyển từ đất liền ra, sau khoảng thời gian ngắn trồng theo kiểu cuốn chiếu, các loại rau như mồng tơi, rau húng, bầu đất, rau cải, rau muống, ớt, xả...phát triển tươi tốt, phục vụ đáng kể lượng rau sạch, xanh cho đơn vị. Bình quân mỗi ngày thu hoạch hơn 2kg các loại. 

Với sự giúp sức của các chiến sỹ hải quân, lần lượt từng người cũng lên được Nhà giàn DK1/17
Với sự giúp sức của các chiến sỹ hải quân, lần lượt từng người cũng lên được Nhà giàn DK1/17

Thiếu uý Lê Đình Nam, người trực tiếp chăm sóc số rau này tâm sự: Trồng rau trong đất liền thì dễ, ngoài này khó lắm. Phải chú ý gắt gao hướng gió thổi, phòng trường hợp gió đổi chiều rau sẽ bị dập nát. Khó khăn hơn là nguồn nước dùng để tưới. Thường thì các chiến sĩ sẽ tận dụng nguồn nước sau tắm rửa (không lẫn xà phòng) để bổ sung độ ẩm cho rau. Rau vô cùng quý giá đối với các chiến sĩ nơi đây vì trong danh mục tiếp tế lương thực, thực phẩm không hề có. 

Trung tá Trần Bá Lợi, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/17 bộc bạch: Nhà giàn chỉ được cấp nhu yếu phẩm 2 tháng/lần. Có hôm gió bão, lịch trình chậm trễ hơn thời gian quy định 1 tuần hoặc nửa tháng. Nếu không chủ động nguồn thực phẩm thì khả năng thiếu, đói rất cao. Các anh em còn cùng nhau sắm sửa chuồng trại để nuôi heo với số lượng 2 con/chuồng; nuôi thêm 10 con gà, 10 con vịt để ăn dần. Có sức khoẻ mới làm việc tốt. “Anh em ở đây đoàn kết, kỷ luật lắm. Người đi trước chỉ bảo tận tình cho lớp đi sau, khi nào thông hiểu mới thôi. Mỗi người một việc, đâu vào đấy”- Trung tá Lợi tự hào nói. 

Đại tá Tô Văn Thư, Phó Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân- Trưởng đoàn chúc Tết nhận xét: “Chúng tôi rất phấn khởi, vui mừng khi thấy toàn bộ chiến sĩ trên Nhà giàn DK1/17 mạnh khoẻ, đoàn kết; biết khắc phục khó khăn, bám biển giữ vững nhà giàn, làm chủ vùng biển được phân công". Đồng chí Tô Văn Thư cũng biểu dương sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời ngư dân của những người lính; xứng đáng với vai trò đặc biệt mà Đảng, Nhà nước giao phó cho Nhà giàn.

Đại tá Tô Văn Thư, Phó Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân tặng quà tết cho cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1/17
Đại tá Tô Văn Thư, Phó Tham mưu trưởng, Bộ Tư lệnh vùng 2 Hải quân tặng quà tết cho cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn DK1/17

Có thể bạn quan tâm