Vùng núi Đồng Nai không còn lo “khát” nước sinh hoạt mùa khô

Vùng núi Đồng Nai không còn lo “khát” nước sinh hoạt mùa khô

Theo dự kiến cuối năm 2022, hệ thống đường nước sạch kéo dài từ hồ Trị An về thị trấn Long Giao, các xã lân cận trên địa bàn huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Mạng lưới nước sạch giai đoạn đầu sẽ đáp ứng nhu cầu cho bà con thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ.

Như vậy, sau nhiều năm mòn mỏi chờ đợi và “khát” nước sạch khi vào những tháng cao điểm mùa nắng nóng, người dân nơi đây sẽ không còn tình trạng thiếu nước sạch để sử dụng.

Theo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cẩm Mỹ, vào mùa khô, người dân trên địa bàn, nhất là người dân thị trấn Long Giao luôn rơi vào tình trạng thiếu nước sinh hoạt. Để khắc phục, nhiều hộ đã phải tự đào giếng, khoan giếng với hy vọng có thể tìm thấy và sử dụng nguồn nước ngầm để phục vụ sinh hoạt hằng ngày.

Tuy nhiên, nguồn nước ngầm có rất ít, cứ vào mùa nắng nóng cao điểm là các giếng khoan đều khô đáy, người dân lại phải mua nước từ nơi khác chở về để sử dụng. Việc thiếu nước sạch đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của người dân nơi đây.

Hiện nay, khi nghe thông tin hệ thống đường nước sạch kéo dài từ Hồ Trị An về thị trấn Long Giao sắp được hoàn thành và đưa vào sử dụng, bà con ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Ông Trần Xuân Vỹ, người dân thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ cho biết, gia đình ông đã sống ở đây được hơn 40 năm, trước đây người dân dùng nước giếng đào, giếng khoan, nhưng cứ đến mùa khô là các giếng đều bị hết nước phải mua nước từ nơi khác chở về rất tốn kém. Hơn nữa, người dân vẫn biết việc dùng nước giếng đào, giếng khoan có ảnh hưởng lớn đến an ninh, suy giảm nguồn nước ngầm.

“Khi nghe tin chính quyền đưa được nước sạch về địa phương, người dân chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi và yên tâm để sinh sống, lao động sản xuất”, ông Trần Xuân Vỹ chia sẻ.

Theo ông Đinh Viết Lương, người dân thị trấn Long Giao, huyện Cẩm Mỹ, mùa khô ở đây rất thiếu nước sinh hoạt, do thiếu nước nên mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều bị ngưng trệ. Hy vọng trong thời gian tới, khi nguồn nước sạch được đưa về, người dân sẽ có điều kiện để yên tâm ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

Theo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cẩm Mỹ, địa phương dù có nhiều ao hồ, đập dùng để trữ nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, hệ thống sông, suối ngắn, độ dốc cao vì là huyện miền núi nên khả năng trữ nước kém.

Cùng với đó, hệ thống nước sinh hoạt, tưới tiêu từ trước tới nay chủ yếu lấy từ nguồn nước ngầm, do đó vào mùa cao điểm nắng hạn, người dân nơi đây lại phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt và tưới tiêu cho cây trồng, phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Hiện nay do khai thác quá mức, nên nguồn nước ngầm ở đây đang ở mức báo động. Người dân và các cấp chính quyền địa phương đã nhiều năm kêu gọi các nhà đầu tư, đến nay hệ thống nước sạch lấy từ hồ Trị An đưa về huyện Cẩm Mỹ chính thức khởi công.

Dự kiến đến cuối năm, sẽ hoàn thành đường ống cấp nước với công suất 30 nghìn m3/ngày đêm phục vụ cho nhân dân thị trấn Long Giao. Giai đoạn tiếp theo, tiếp tục mở rộng hệ thống đường ống, nâng công suất lên 50 ngàn m3/ngày đêm để cung ứng nước sạch cho các xã, khu và cụm công nghiệp trên địa bàn huyện.

Ông Chế Văn Thành, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cẩm Mỹ cho biết, sau khi hệ thống nước sạch lấy từ hồ Trị An đưa về huyện Cẩm Mỹ đưa vào vận hành, khai thác sẽ giúp bà con được hưởng lợi nguồn nước sạch từ hộ Trị An về thị trấn Long Giao.

Song song đó, nguồn nước sẽ cung cấp cho toàn bộ hệ thống khu công nghiệp với diện tích 4.000 ha. Việc cấp nước công nghiệp rất cần thiết, cấp bách phục vụ cho công nghiệp về trước mắt và lâu dài để phát triển kinh tế huyện Cẩm Mỹ.

Việc xây dựng đưa hệ thống nước sạch vào sử dụng có ý nghĩa thiết thực, không chỉ giúp cho người dân có điều kiện sử dụng nước sạch, đảm bảo sức khỏe, cải thiện cuộc sống. Nước sạch còn phục vụ cho các dự án, khu cụm công nghiệp, thu hút các nhà đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Đồng thời, hạn chế tình trạng cạn kiệt nguồn nước ngầm, do khai thác quá mức, gây tác hại nghiêm trọng đến môi trường tự nhiên.

Lê Xuân

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm