Vùng núi Bắc Bộ còn băng tuyết, cần tăng cường phòng, chống rét và dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi

Vùng núi Bắc Bộ còn băng tuyết, cần tăng cường phòng, chống rét và dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi

Phóng viên TTXVN tại các địa phương đưa tin, từ rạng sáng 12/1, băng tuyết đã xuất hiện khắp đỉnh núi Khoang La San (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) - cực Tây của Tổ quốc, nơi có cột mốc số 0, cao hơn 1.860m so với mực nước biển. Đến trưa, băng tuyết tiếp tục phủ trắng các ngọn cây dọc đường lên cột mốc số 0 và khu vực đỉnh núi Khoang La San. Hiện tượng băng tuyết xảy ra tại địa bàn này là điều rất hiếm.

Vùng núi Bắc Bộ còn băng tuyết, cần tăng cường phòng, chống rét và dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi ảnh 1Sương muối, băng giá tại đỉnh đèo Khau Phạ. Ảnh: Tuấn Anh - A Lù (TTXVN)

Tại Yên Bái, tính đến 11 giờ ngày 12/1, toàn tỉnh đã có 18 con trâu, bò bị chết rét, ước thiệt hại khoảng 480 triệu đồng. Đến ngày 11/1, 4 xã Quài Tở, Tênh Phông, Pú Xi, Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) đã có 7 con trâu, bò bị chết rét.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 12 và ngày 13/1, Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên- Huế trời rét đậm với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ C, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C và có khả năng xảy ra băng giá, sương muối. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế nhiệt độ từ 9-12 độ C, thấp nhất xảy ra vào đêm và sáng sớm.

Để giảm thiệt hại cho vật nuôi và cây trồng, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân vùng núi thực hiện tốt công tác phòng, chống rét và dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, nhất là diện tích mạ, đảm bảo gieo cấy theo kế hoạch; tăng cường gia cố, che chắn chuồng trại, tích trữ thức ăn cho gia súc. Đặc biệt, người dân tránh chăn thả gia súc, gia cầm và vật nuôi ra bãi, mé rừng trong những ngày thời tiết diễn biến cực đoan nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro.

Chi tiết cho các khu vực đêm 12 và ngày 13/1:

Phía Tây Bắc Bộ có mây, đêm có mưa nhỏ vài nơi, ngày nắng. Gió nhẹ. Trời rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ C, có nơi dưới 5 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C; cao nhất 17-20 độ C, có nơi trên 20 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối. Nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ C, vùng núi 4-7 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ C; cao nhất 17-20 độ C, có nơi trên 20 độ C.

Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trời rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ C; cao nhất 18-20 độ C, có nơi trên 20 độ C.

Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế phía Bắc có mây, đêm không mưa, ngày nắng; phía Nam nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió Bắc đến Tây Bắc cấp 2-3. Trời rét đậm, có nơi rét hại. Nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ C, phía Nam có nơi trên 11 độ C; cao nhất 16-19 độ C, có nơi trên 19 độ C.

Đà Nẵng đến Bình Thuận phía Bắc nhiều mây, có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng; phía Nam có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4, có nơi giật cấp 6. Phía Bắc trời rét, phía Nam đêm và sáng trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 14-17 độ C, phía Nam 17-20 độ C, có nơi trên 20 độ C; cao nhất 19-22 độ C, phía Nam 22-25 độ C, có nơi trên 26 độ C.

Tây Nguyên có mây, đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 3. Đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 13-16 độ C; cao nhất 22-25 độ C, có nơi trên 25 độ C.

Nam Bộ có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Gió Đông Bắc cấp 3. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 18-21 độ C, cao nhất 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Minh Nguyệt

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm