Vùng đồng bào Khmer Sóc Trăng đang “vươn mình” phát triển

Những con đường xanh, sạch đã tạo nên một hình ảnh đẹp về xã Viên Bình, huyện Trần Đề, một trong những xã có đông đồng bào Khmer nhất của tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Trung Hiếu
Những con đường xanh, sạch đã tạo nên một hình ảnh đẹp về xã Viên Bình, huyện Trần Đề, một trong những xã có đông đồng bào Khmer nhất của tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Trung Hiếu

Xuân Nhâm Dần đang đến gần! Năm nay, nhờ sự quan tâm và nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Sóc Trăng có thêm niềm vui mới với nhiều xã có đông đồng bào Khmer sinh sống được công nhận xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Đã có nhiều hộ từ nghèo khó, thoát nghèo, trở thành hộ nông dân khá giả, nhà cửa xây dựng ngày càng khang trang, điện, đường, trường, trạm được nâng cấp, nông thôn nhiều vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc Khmer ở Sóc Trăng như thay “áo mới” trước sắc Xuân đang cận kề.

Vùng đồng bào Khmer Sóc Trăng đang “vươn mình” phát triển ảnh 1Trao Bằng công nhận Xã nông thôn mới nâng cao cho xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Ảnh: Trung Hiếu - TTXVN

Về xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên những ngày này mới thấy sự đổi thay nhanh chóng của vùng quê có đông đồng bào Khmer vốn nghèo khó trước đây. Từ việc đi lại khó khăn, cách trở, đời sống người dân đa phần nghèo khó thì nay việc đi lại đã vô cùng thuận lợi, các công trình, điện, đường, trường, trạm đều khang trang, các tuyến đường liên xã, liên ấp thông thương gần như xe ô tô có thể đi tới mọi nơi mọi chỗ. Đời sống người dân cũng từng bước nâng lên nhờ những mô hình kinh tế có hiệu quả cao.

Như hộ ông Sơn Hang, người dân tộc Khmer ở ấp Trà Bết, xã Tham Đôn, bắt đầu nuôi bò sữa từ hơn chục năm trước và hiệu quả nâng dần lên từ năm 2015 khi ông tham gia Dự án nuôi bò sữa của tỉnh. Theo ông Sơn Hang, tham gia dự án, gia đình ông được hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, con giống, thụ tinh cho bò... nên đàn bò ngày càng phát triển, cho hiệu quả hơn. Hiện ông Hang có trên chục con bò sữa với lợi nhuận bình quân từ 5-6 triệu đồng mỗi tuần. Nhờ mô hình nuôi bò sữa, cuộc sống của gia đình ông đã vươn lên khá giả.

Ông Sơn Hang cho biết: Hằng ngày, sau khi vắt sữa bò, các hộ đem bán cho trạm thu mua sữa của Công ty Vinamilk. Nếu một ngày thu được 100kg sữa thì một tuần được 700kg, bán được trên 9 triệu đồng. Trừ chi phí còn lợi nhuận trên 6 triệu đồng, một con số không nhỏ ở vùng nông thôn này.

Xã Tham Đôn có hơn 73% dân số là người Khmer. Đây cũng là địa phương vừa được tỉnh Sóc Trăng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Theo ông Tăng Trung Bảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân xã Tham Đôn: Nhờ phong trào nông thôn mới, xã đã nhanh chóng khởi sắc, đời sống người dân nâng lên, nhiều mô hình kinh tế phát triển như nuôi bò sữa, nuôi tôm, trồng rau màu kết hợp đa canh đã đem lại thu nhập cao cho nhà nông.

Đạt được chuẩn xã nông thôn mới nâng cao với địa bàn vùng đông đồng bào Khmer như Tham Đôn là sự quan tâm rất lớn của chính quyền địa phương. Đây là kết quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã đoàn kết thống nhất quyết tâm thực hiện. Trong thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tham Đôn quyết tâm hơn nữa để đạt đích nông thôn mới kiểu mẫu trước năm 2025.

Cũng như xã Tham Đôn, xã Viên Bình, huyện Trần Đề cũng vừa được công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao ngay trong những ngày gần Tết. Đến Viên Bình trong những ngày đầu năm mới 2022 này, sẽ thấy một vùng nông thôn như khởi sắc từng ngày. Trên tuyến đường nhựa từ Trung tâm xã về ấp Lao Viên là những ngôi nhà tường mới khang trang, hai bên đường được bà con trồng hoa, sắc màu rực rỡ.

Vùng đồng bào Khmer Sóc Trăng đang “vươn mình” phát triển ảnh 2Những con đường xanh, sạch đã tạo nên một hình ảnh đẹp về xã Viên Bình, huyện Trần Đề, một trong những xã có đông đồng bào Khmer nhất của tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Trung Hiếu

Nói về sự "thay da đổi thịt" của quê hương mình, ông Kim Suôl, ở ấp Lao Viên, xã Viên Bình, chia sẻ: Tôi thấy có sự thay đổi rất lớn trên vùng quê mình. Trước đây phải nói vùng này rất khó khăn, bây giờ trình độ dân trí của bà con được nâng lên. Việc sản xuất cũng đạt hiệu quả kinh tế hơn. Nhà cửa giờ xây dựng khang trang, đường giao thông đi lại cũng to đẹp, về mọi ngõ ngách.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ năm 2018 đến nay, xã Viên Bình đã huy động trên 92,5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó nhân dân đóng góp 3,5 tỷ đồng. Hiện nay các tuyến đường từ trung tâm xã đến các đường huyện đều được nhựa hóa, các đường trục ấp, liên ấp được bê tông hóa đạt chuẩn theo quy định, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và dân sinh, góp phần rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2021, trong bối cảnh tình hình kinh tế-xã hội gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng nhờ tỉnh đề ra nhiều giải pháp, đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì phát triển kinh tế nên đời sống và sản xuất của nhân dân trên địa bàn Sóc Trăng được ổn định. Hiện hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh giảm chỉ còn 2,85%, kết cấu hạ tầng vùng đồng bào Khmer được tập trung đầu tư xây dựng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, chất lượng giáo dục, đào tạo được nâng lên, công tác chăm sóc sức khỏe bà con dân tộc được chú trọng, bản sắc văn hóa, truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer được giữ gìn và phát huy.

Hiện toàn tỉnh Sóc Trăng đã có gần 60 xã trong tổng số 80 xã nông thôn của tỉnh đạt xã nông thôn mới, trong đó có 9 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, có khoảng 2/3 số xã nông thôn mới là xã có đông đồng bào Khmer. Sự đổi thay trong vùng đồng bào dân tộc Khmer hôm nay ở Sóc Trăng đã khẳng định sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với sự phát triển mọi mặt của đồng bào. Đây cũng là động lực giúp bà con thi đua, lao động sản xuất và xây dựng đời sống văn hóa, góp phần tạo thêm các công trình, phần việc có ý nghĩa trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, mang lại sự khởi sắc cho những vùng quê đang “vươn mình” phát triển, hướng tới trở thành những miền quê kiểu mẫu, đáng sống./.

Trung Hiếu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm