Vùng chảo lửa Krông Pa tập trung chống hạn

Vùng chảo lửa Krông Pa tập trung chống hạn

Là địa phương có điều kiện thời tiết tự nhiên khắc nghiệt nhất tỉnh Gia Lai, thời gian qua, huyện Krông Pa đã đón nhận một đợt nắng nóng kéo dài gây thiệt hại lớn đến các diện tích cây trồng. Theo thống kê của địa phương, đợt nắng hạn năm nay đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hơn 16.000 ha cây trồng vụ Mùa; trong đó hơn 12.000 ha chủ yếu là cây sắn (mỳ) và hoa màu hư hại lên đến 70%, ước thiệt hại hơn 120 tỷ đồng.

Vùng chảo lửa Krông Pa tập trung chống hạn ảnh 1Người dân làm đất trồng lại diện tích mì (sắn) bị thiệt hại do nắng nóng kéo dài. Ảnh: baogialai.com.vn

Trước diễn biến khó lường của thời tiết, đến thời điểm này, đã có gần 45% diện tích cây trồng vụ Mùa trên địa bàn huyện Krông Pa bị thiệt hại, gây rất nhiều khó khăn cho người nông dân. Trước tình hình trên, địa phương đang tập trung các giải pháp phòng, chống hạn và hỗ trợ nông dân khôi phục sản xuất.

Bị thiệt hại nặng do hạn hán, gia đình anh Nay Yi ở xã Chư Gu mong muốn chính quyền địa phương quan tâm hỗ trợ giống cho người dân canh tác lại. Vụ Mùa năm nay, anh Nay Yi trồng hơn 2 ha sắn nhưng do nắng hạn kéo dài khiến diện tích này chết hết. Hiện gia đình đang chờ mưa để gieo lại.

Mọi năm cánh đồng Kơ Ja ở xã Chư Gu luôn có được nguồn nước dồi dào từ thủy lợi Ia Mlah, song năm nay lại phải đối mặt với khô hạn do lượng nước từ kênh chính về quá ít. Khô hạn diễn ra đúng thời điểm cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh nên bà con nông dân cùng với đơn vị quản lý thuỷ lợi liên tục phải nạo vét kênh mương để cố gắng cấp đủ nước tưới, giảm thiểu thiệt hại xảy ra.

Ông Ksor Siết ở xã Chư Gu chia sẻ, năm nay trời nắng nóng, không có nước tưới nên nhiều diện tích cây trồng bị chết hết. Mấy ngày qua, người dân tranh thủ thời gian đi nạo vét mương để cố gắng dẫn đủ nước về ruộng.

Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Krông Pa Đinh Xuân Duyên cho biết, hiện thời vụ của cây sắn không còn nên khuyến cáo người dân mua giống ngô và cây đậu đỗ để trồng lại. Đối với những diện tích cây trồng có nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, địa phương đã chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi tăng cường điều tiết nước hợp lý, khoa học để đảm bảo cung cấp đủ nguồn nước cho cây lúa và những cây trồng cạn trong vùng tưới.

Cùng với việc thống kê cụ thể các diện tích bị thiệt hại do nắng hạn để kiến nghị hỗ trợ cho người dân, huyện Krông Pa đang tập trung hướng dẫn, vận động nông dân tập trung chăm sóc những diện tích cây trồng chủ động được nguồn nước; đồng thời, lựa chọn những cây trồng phù hợp để tái sản xuất khi thời tiết thuận lợi.

Nguyễn Hoài Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm