Vùng cao xứ Thanh hân hoan đón Xuân Quý Mão

Vùng cao xứ Thanh hân hoan đón Xuân Quý Mão

Trong tiết trời se lạnh những ngày cuối năm, ngược lên các huyện miền núi xứ Thanh, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, chúng tôi mới cảm nhận rõ không khí đón Tết Nguyên đán Quý Mão đã đến trong từng nếp nhà, con ngõ.

Vùng cao xứ Thanh hân hoan đón Xuân Quý Mão ảnh 1Người dân và Ban Tổ chức chương trình "Tết nhân ái" cùng gói bánh chưng tại xã Thành Lâm, huyện Bá Thước (Thanh Hóa). Ảnh: baothanhhoa.vn

Nằm cách trung tâm huyện Bá Thước gần 14 km, bản Đôn (xã Thành Lâm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa) hiện có 159 hộ, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Trước đây, nơi đây còn rất hoang vắng với vài chục nóc nhà, người dân chủ yếu sống bằng nghề làm ruộng, hái măng rừng. Từ khi địa phương đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng, tiềm năng của vùng đất đã được đánh thức. Nhờ đó, thu nhập bình quân và đời sống người dân được cải thiện.

Đồng bào dân tộc Thái ở bản Đôn đang tất bật chuẩn bị đón Tết cổ truyền đầm ấm. Trước mỗi nếp nhà sàn, cây nêu - biểu tượng thiêng liêng tránh xui xẻo trong những ngày Tết được bà con trang trí đèn nhấp nháy, dựng ngay ngắn. Năm nay, thời tiết thuận lợi, trên khắp nẻo đường dẫn vào bản, những cành đào, cành mơ và các loại hoa đua nhau khoe sắc. Nhiều nhà tổ chức mổ lợn chung nhau đón Tết, quây quần ngồi gói bánh chưng, bánh Tét…

Tết là dịp gia đình bà Hà Thị Nghiềm (dân tộc Thái, bản Đôn, xã Thành Lâm) cùng sum vầy bên nhau. Do vậy, dù công việc bận rộn, các con cháu đều cố gắng thu xếp về vui Xuân đón Tết cùng gia đình. Năm nay, dịch bệnh được kiểm soát, các con cháu trở về đông đủ khiến bà rất vui mừng, phấn khởi. Bà Nghiềm chia sẻ thêm, gia đình tổ chức mổ lợn để đón các con cháu về quê ăn Tết. Dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng ngày Tết mọi thứ vẫn phải đủ đầy với mong muốn một năm mới nhiều sức khỏe, làm ăn thuận lợi, gặp nhiều may mắn…

Theo ông Lò Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bá Thước, địa bàn huyện hiện có 3 dân tộc cùng sinh sống là Thái, MườngKinh. Mỗi dân tộc, địa phương đều có đặc trưng riêng nhưng tựu chung lại là tinh thần phấn khởi, vui tươi, chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc với khí thế mới và tin tưởng về những điều tốt đẹp nhất. Cùng với công tác chăm lo Tết cho đồng bào dân tộc thiểu số như hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà... địa phương có kế hoạch tổ chức chương trình nghệ thuật, văn hóa văn nghệ, trò chơi, trò diễn đậm đà bản sắc dân tộc.

Tại huyện miền núi Lang Chánh, sắc Xuân đã ngập tràn khắp các bản làng. Những cành đào, mai đua nhau khoe sắc trong các vườn nhà và mỗi nếp nhà sàn. Người dân tất tả dọn dẹp nhà cửa, trang hoàng đón Tết. Những mâm ngũ quả được sắp sẵn và đặt ở nơi trang nghiêm nhất để chờ dâng lễ cúng chiều 30 Tết, đón Giao thừa. Gia đình nào cũng chuẩn bị lương thực, thực phẩm để ăn Tết.

Khắp các nẻo đường đều tấp nập người qua lại. Năm nay, đường sá đi lại thuận lợi, bên cạnh các sản vật địa phương, những chuyến xe hối hả mang Tết từ miền xuôi lên phục vụ bà con, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân vùng cao.

Từ vùng biên Yên Khương, chị Ngân Thị Tằm, bản Muỗng, xã Yên Khương phải dậy từ rất sớm để kịp xuống chợ trung tâm thị trấn Lang Chánh mua sắm. Khi xuống chợ, chị kết hợp mang theo đặc sản của núi rừng bán tại chợ.

“Không chỉ là nơi giao thương, buôn bán, chợ Tết đối với đồng bào vùng cao Lang Chánh còn là nơi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi các sản vật của địa phương. Năm nay, hàng hóa ở chợ Tết phong phú, đa dạng nhiều chủng loại, hàng Việt Nam chiếm số lượng lớn nên người dân dễ dàng chọn được những sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ...”, chị Ngân Thị Tằm chia sẻ.

Ông Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh cho biết, năm nay, huyện chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch chăm lo Tết cho nhân dân, với phương châm không để bất cứ gia đình, người dân nào thiếu đói. Huyện chủ động phối hợp với doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa Tết về tới thôn, bản phục vụ nhu cầu của bà con dịp Tết. Huyện chỉ đạo các xã, đơn vị tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao tạo sự vui tươi, phấn khởi cho đồng bào vui Xuân, đón Tết.

Một mùa Xuân mới đang về mang theo nhiều niềm vui và hy vọng. Với sự quan tâm, chăm lo của các cấp chính quyền địa phương, bà con vùng cao xứ Thanh sẽ đón Tết trong không khí hân hoan, đầm ấm, hứa hẹn một năm với nhiều thành công, thắng lợi mới...

Khiếu Tư - Nguyễn Nam

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm