Vùng cao và cơ hội giảm nghèo nhờ du lịch

Vùng cao và cơ hội giảm nghèo nhờ du lịch
Du lịch cộng đồng thu hút khách du lịch. Ảnh:baomoi.com
Du lịch cộng đồng thu hút khách du lịch. Ảnh:baomoi.com

Nhà chị Lường Thị Hồng Chung ở bản Chao Hạ, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ là địa chỉ quen thuộc của nhiều du khách đến khám phá miền Tây tỉnh Yên Bái.  Đến đây, du khách  được sống trong không gian nhà sàn ấm cúng, được tham gia các sinh hoạt văn hóa, văn nghệ với đồng bào Thái, được thưởng thức ẩm thực đặc biệt hấp dẫn. Mỗi năm, gia đình chị Chung đón hàng nghìn lượt khách trong và ngoài nước, thu nhập trên 100 triệu/ năm, trở thành hộ khá giả trong xã.
 
Cũng ở xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ, 13 gia đình ở các bản Sà Rèn và Chao Hạ 1 đã tham gia Dự án “Xây dựng mô hình du lịch cộng đồng gắn với giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới”, với tổng kinh phí 260 triệu đồng. Các hộ tham gia Dự án là những hộ cơ bản còn giữ nguyên vẹn các nét văn hóa trong đời sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc Thái. Trung bình mỗi gia đình đón từ 500-800 khách du lịch mỗi năm.

Trong những năm gần đây, huyện vùng cao đặc biệt khó khăn Mù Cang Chải đã trở thành điểm  hấp dẫn nhiều du khách, không chỉ bởi vẻ đẹp của những thửa ruộng bậc thang huyền ảo mà du khách còn được đắm mình vào những lễ hội văn hóa dân tộc Mông nơi đây. Lượng khách đến tăng theo từng năm, đặc biệt là trong thời điểm diễn ra Tuần văn hóa du lịch danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2015, hàng chục nghìn du khách đổ về. 

Đón khách du lịch, ngoài việc tổ chức rất nhiều hoạt động đặc sắc, huyện Mù Cang Chải khuyến khích các gia đình đón khách về ăn nghỉ tại nhà, vừa tạo sự thân thiện cho du khách, vừa mang lại nguồn thu cho gia đình. Tính riêng trong thời điểm lúa chín tháng 8 và tháng 9 vừa qua, có gia đình đón đến 200 lượt khách. 

Ông Lò Văn Sê, ở tổ 10, thị trấn Mù Cang Chải, cho biết: “Trước đây thì bản mình đời sống rất khó khăn, bây giờ  nhiều hộ tham gia làm du lịch, khách đến rất là đông. Bà con ai cũng phấn khởi, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển du lịch cộng đồng”.
 
Chỉ trong 1 tháng qua, tỉnh Yên Bái đã thu hút được hơn 26.500 lượt khách đến tham quan, du lịch. Du khách tới Yên Bái đông là do Yên Bái tổ chức Tuần văn hoá du lịch Mường Lò và Tuần văn hóa du lịch danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2015. Hoạt động lưu trú, ăn uống, du lịch đã mang lại gần 105 tỷ đồng trong tháng 9, dự kiến cả năm sẽ đạt khoảng 1.246 tỷ đồng, chưa kể hàng nghìn du khách ăn nghỉ tự túc hoặc về sinh hoạt với các gia đình. Đây là con số ấn tượng đối với tỉnh miền núi như Yên Bái, mở ra cơ hội phát triển du lịch, góp phần tăng thu nhập cho các hộ dân tộc thiểu số ở vùng cao.

Bà Lương Thị Xuyến, Phó chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, cho biết: “Du lịch cộng đồng thì chúng tôi rất là quan tâm. Từ năm 2013 chúng tôi đã hướng dẫn cho các hộ gia đình làm du lịch. Vừa qua chúng tôi tiếp tục khảo sát, vận động bà con một số địa điểm phát triển du lịch, chúng tôi cũng đầu tư một số nguồn vốn để hỗ trợ bà con sửa sang nhà cửa, chuẩn bị cơ sở vật chất tối thiểu nhất để làm sao đón được khách du lịch trong mỗi mùa du lịch”.

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm