Vùng biên Nghệ An sẵn sàng cho ngày bầu cử sớm

Ủy ban bầu cử xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An hoàn tất các công việc như dọn vệ sinh môi trường, chuẩn bị hội trường, chuẩn bị khu vực bỏ phiếu và hòm phiếu... cho ngày bầu cử sớm 21/5. Ảnh: Văn Tý-TTXVN
Ủy ban bầu cử xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An hoàn tất các công việc như dọn vệ sinh môi trường, chuẩn bị hội trường, chuẩn bị khu vực bỏ phiếu và hòm phiếu... cho ngày bầu cử sớm 21/5. Ảnh: Văn Tý-TTXVN

Được sự đồng ý của Hội đồng bầu cử Quốc gia, 207 khu vực thuộc 4 huyện miền núi, biên giới: Kỳ Sơn, Con Cuông, Quế Phong và Tương Dương của tỉnh Nghệ An sẽ được bỏ phiếu sớm vào ngày 21/5. Mặc dù điều kiện giao thông gặp nhiều khó khăn nhưng công tác tuyên truyền, vận động đã và đang được chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể gấp rút thực hiện, chuẩn bị đầy đủ để ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đúng theo thời gian được quy định và trở thành ngày hội của cử tri.

Vùng biên Nghệ An sẵn sàng cho ngày bầu cử sớm ảnh 1Ủy ban bầu cử xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An hoàn tất các công việc như dọn vệ sinh môi trường, chuẩn bị hội trường, chuẩn bị khu vực bỏ phiếu và hòm phiếu... cho ngày bầu cử sớm 21/5. Ảnh: Văn Tý-TTXVN  

Xã Tà Cạ là một trong những địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới huyện Kỳ Sơn, cách thành phố Vinh (Nghệ An) gần 300 km. Để chuẩn bị cho ngày bầu cử sớm, ngay từ đầu tháng 4, Ủy ban bầu cử xã đã được thành lập; đội tuyên truyền lưu động thường xuyên đến các thôn, bản vùng sâu, vùng xa để thông tin những nội dung về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; treo băng rôn khẩu hiệu tại các khu đông dân cư, nơi công cộng.

Dưới cái nắng tháng 5, chúng tôi theo đoàn tuyên truyền lưu động xã Tà Cạ đến bản Nhãn Lỳ nơi gần như 100% đồng bào Khơ Mú sinh sống. Chỉ cách trung tâm xã khoảng 7 km, nằm trên Quốc lộ 7 nhưng phải mất cả giờ chúng tôi mới tiếp cận được, bởi tuyến đường là đường cấp phối, đất đá lởm chởm.

Theo anh Vi Như Cường, cán bộ Văn hóa xã Tà Cạ, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nên hình thức tuyên truyền lưu động và loa phát thanh được đẩy mạnh. Thế nhưng, các tuyến đường trong xã chủ yếu là đường cấp phối nên việc đi lại rất khó khăn. Những ngày trời đẹp còn đi được, vào những ngày trời mưa, đường trơn trượt, để đến điểm xa nhất của xã cũng mất cả ngày.

Đang hướng dẫn một số người dân trong bản về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 được niêm yết tại nhà văn hóa thôn, anh Ven Văn Thế, Bí thư Chi bộ thôn Nhãn Lỳ cho biết, cử tri trong thôn hầu hết là người dân tộc Khơ Mú, trình độ dân trí khá thấp. Nhiều người không biết tiếng phổ thông, vì vậy hàng ngày, anh cùng một số cán bộ thôn ra đây để tuyên truyền cho cử tri về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cũng như về quyền và nghĩa vụ trong bầu cử sắp tới.

Theo ông Ốc Văn Tha, bản Nhãn Lỳ, ở đây không có điện lưới quốc gia, nhiều khi thông tin còn hạn chế, nhưng thời gian vừa qua đội tuyên truyền lưu động xã thường xuyên đến đây mang theo những thông tin về bầu cử rất bổ ích. Ngoài ra, cán bộ xã, thôn cũng nhiệt tình, thường xuyên có những buổi tiếp xúc tuyên truyền vận động bầu cử nên cử tri ở đây hầu như ai cũng nắm được quyền và nghĩa vụ của mình trong đợt bầu cử sớm sắp đến.

Bí thư Đảng ủy xã Tà Cạ Vừ Vả Chá cho hay, Tà Cạ là xã vùng sâu vùng xa, biên giới của huyện Kỳ Sơn, đồng bào ở đây có 4 dân tộc gồm: Khơ Mù, Thái, Mông, Kinh. Do trình độ nhận thức của bà con còn hạn chế nên công tác tuyên truyền được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Trong tình hình dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, Ủy ban bầu cử đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên nhiều hình thức như qua loa phát thanh, tổ chức các đoàn tuyên truyền lưu động đến các bản vùng xa. Đặc biệt, Ủy ban bầu cử đã sử dụng kênh tuyên truyền qua già làng, trưởng bản, người uy tín để đưa thông tin về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chỉ còn chưa đến một tuần nữa là đến ngày bầu cử, nên đây là giai đoạn nước rút để hoàn tất các khâu chuẩn bị cho bầu cử sớm vào ngày 21/5. Hiện, các thôn, bản đã hoàn tất các công việc như dọn vệ sinh môi trường, chuẩn bị hội trường, khu vực bỏ phiếu và hòm phiếu... Đặc biệt, trước tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nên các phương án chống dịch cũng đã được xã Tà Cạ chuẩn bị sẵn sàng.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Kỳ Sơn Xeo Văn Nam, Kỳ Sơn là địa phương có địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, trong khi thời tiết mùa này hay có mưa lũ thất thường có thể gây sạt lở, ách tắc giao thông ảnh hưởng đến công tác bầu cử. Vì vậy, việc được Hội đồng Bầu cử quốc gia cho phép bầu cử sớm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri tham gia bầu cử đúng thời gian, tiến độ theo quy định. Toàn huyện có 16/21 xã với 116 điểm được tổ chức bầu cử sớm. Hiện, công tác tuyên truyền, vận động, tiếp xúc cử tri đang được triển khai thực hiện, theo đúng quy định. Danh sách, tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đã được niêm yết tại trụ sở UBND xã và nhà văn hóa các thôn, bản để cử tri tìm hiểu, sáng suốt chọn lựa người đủ đức, đủ tài bầu vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Dự kiến ngày 21/5, có 207 khu vực ở Nghệ An sẽ được bỏ phiếu sớm. Trong đó, tại huyện Kỳ Sơn có 156 khu vực, huyện Tương Dương có 30 khu vực, huyện Con Cuông có 11 khu vực, huyện Quế Phong có 10 khu vực. Việc thực hiện bầu cử sớm đối với những địa phương khó khăn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác báo cáo, tổng hợp và xử lý kết quả bầu cử ở các khu vực này được thuận lợi; tạo sự thống nhất, đồng bộ trong toàn tỉnh.

Văn Tý

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm