Vụ vỡ hồ chứa nước đãi titan tại Bình Thuận: Tổng cục Địa chất và Khoáng sản kiểm tra hiện trường

Vụ vỡ hồ chứa nước đãi titan tại Bình Thuận: Tổng cục Địa chất và Khoáng sản kiểm tra hiện trường
Đoàn công tác kiểm tra hiện trường hồ chứa bị vỡ. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN
Đoàn công tác kiểm tra hiện trường hồ chứa bị vỡ. Ảnh: Nguyễn Thanh - TTXVN

Theo báo cáo của UBND huyện Hàm Thuận Nam, khoảng 5 giờ ngày 16/6, tại khu vực mỏ khai thác titan Nam Suối Nhum của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Tân Quang Cường (Công ty Tân Quang Cường) xảy ra sự cố vỡ hồ chứa nước đãi titan. Sự cố này tạo thành dòng chảy lớn gồm nước, cát, bùn tràn vào nhà các hộ dân gần khu vực mỏ và một lượng bùn cát lớn tràn trên mặt đường nhựa kéo dài khoảng 300 m khiến các phương tiện không thể lưu thông. Sau khi sự việc xảy ra, lực lượng dân quân, Công an xã Thuận Quý phối hợp với bộ đội biên phòng và công nhân của Công ty Tân Quang Cường dùng xe cơ giới san ủi cát, bùn tràn và điều tiết giao thông. Đến khoảng 6 giờ cùng ngày, giao thông trên tuyến đường này đã trở lại bình thường.

 

Trong quá trình kiểm tra, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Hàm Thuận Nam đã tiến hành đo đạc, xác định diện tích hồ chứa bị vỡ là 2,9 ha; diện tích khu vực cát tràn, lấp là 1,9 ha. Nguyên nhân ban đầu xảy ra sự cố vỡ hồ chứa nước đãi titan được xác định là do Công ty Tân Quang Cường đã dùng máy bơm tải nước về hồ nhưng không kiểm tra thường xuyên. Cùng với đó, xung quanh hồ chứa là đất cát nên có sự thẩm thấu nước rất lớn và mạch nước ruồng đi ngầm bên trong lòng đất, lâu ngày tạo thành dòng chảy ngầm.

 

Ông Trần Quang Hải - Phó Giám đốc Công ty Tân Quang Cường cho biết: Công ty đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, ngành chức năng, khu du lịch và các hộ dân lân cận để xác định mức độ thiệt hại, có phương án bồi thường thỏa đáng. Đồng thời, có biện pháp chống sạt lở, xói mòn để tránh xảy ra sự cố tương tự.

 

Đoàn công tác của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã kiểm tra, ghi nhận hiện trường vụ việc và sẽ báo cáo Bộ Tài nguyên Môi trường để có hướng xử lý trong thời gian tới./.

Có thể bạn quan tâm