Vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3: Tiễn đưa các anh về với đất mẹ

Quang cảnh lễ truy điệu, tiễn đưa các liệt sĩ về với đất mẹ. Ảnh: Đỗ Trưởng-TTXVN
Quang cảnh lễ truy điệu, tiễn đưa các liệt sĩ về với đất mẹ. Ảnh: Đỗ Trưởng-TTXVN

Tại Nhà tang lễ Bệnh viện 268 (thành phố Huế - tỉnh Thừa Thiên - Huế), từ sáng sớm 18/10, đại diện các Ban, bộ, ngành Trung ương, tỉnh Thừa Thiên - Huế và đông đảo cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, người dân và thân nhân gia đình các liệt sỹ đã có mặt tại khu vực Nhà tang lễ để viếng, tiễn đưa 13 Liệt sỹ đã hy sinh trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3 ở xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế về với đất mẹ.

Vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3: Tiễn đưa các anh về với đất mẹ ảnh 1Quang cảnh lễ truy điệu, tiễn đưa các liệt sĩ về với đất mẹ. Ảnh: Đỗ Trưởng-TTXVN

Lễ viếng và truy điệu 13 liệt sỹ được cử hành trong không khí trang nghiêm, xúc động với nền nhạc trầm buồn “Hồn tử sĩ”, tiếng khóc xót xa, đau đớn của thân nhân các cán bộ, chiến sỹ khiến nhiều người không nén được xúc động. Mọi người gạt nước mắt, tiễn biệt những người lính đã hy sinh giữa thời bình vì nhiệm vụ cứu hộ đồng bào gặp nạn.

Trong những ngày qua, nhân dân cả nước nói chung và tỉnh Thừa Thiên- Huế nói riêng vô cùng tiếc thương, đau xót khi biết thông tin 13 cán bộ, chiến sỹ trên đường đi làm nhiệm vụ cứu nạn công nhân gặp sự cố sạt lở tại công trình Thủy điện Rào Trăng 3, xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế mãi mãi không trở về. Các anh ra đi để lại sự đau thương, mất mát cho bao gia đình, người thân.

Trưa 12/10, sau khi nhận được tin báo qua điện thoại của một công nhân về sự cố sạt lở tại Nhà máy Thủy điện Rào Trăng 3, thuộc địa bàn xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, qua xác minh có 17 công nhân tại đây mất tích, lãnh đạo Quân khu 4 và Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thành lập Đoàn công tác gồm 21 người để tiếp cận hiện trường ngay trong ngày. Khi đi đến khu vực có gầm tràn sâu trên đường 71, xe ô tô không qua được, Đoàn để lại xe và đi bộ vào Thủy điện Rào Trăng 3 còn cách đó khoảng 13km. Đến khoảng 21 giờ ngày cùng ngày, do mưa quá lớn, nước chảy xiết, đường đi trơn trượt, nguy hiểm, Đoàn phải dừng chân, nghỉ tại khu nhà của Trạm Kiểm lâm sông Bồ. Khoảng 24 giờ cùng ngày, bất ngờ đất đá đổ xuống đè lên khu nhà Đoàn đang nghỉ, chỉ có 8 người thoát khỏi khu vực sạt lở.

Những người lính khi đồng bào cần, họ sẵn sàng lên đường, chấp nhận hiểm nguy ở phía trước, đó là mệnh lệnh của trái tim. Trong bài điếu văn, Trung tướng Đỗ Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4 nghẹn ngào nhắc lại: Trên đường cơ động, giữa lúc trời mưa, lũ bão hiểm nguy, vô cùng khó khăn gian khổ, phương tiện cơ giới không thể vượt qua được, sự cố có thể đe dọa tính mạng các đồng chí bất cứ lúc nào. Nhưng cán bộ, chiến sĩ đã quyết tâm thực hiện nhiệm vụ dù phải hy sinh tính mạng cũng không chùn bước bởi vì sự sống còn của nhân dân. Cứu giúp nhân dân là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của Bộ đội Cụ Hồ, là mệnh lệnh từ trái tim. Chính từ suy nghĩ cao cả và phẩm chất cao cả của Bộ đội Cụ Hồ, của cán bộ, đảng viên đã thúc giục Đoàn công tác đi bộ, vượt suối băng rừng đến Tiểu khu 67, Trạm Kiểm lâm sông Bồ và không may gặp nạn. Đây là tổn thất vô cùng to lớn với Quân đội, Bộ Tổng tham mưu, Quân khu 4, tỉnh Thừa Thiên - Huế và gia đình các đồng chí. Sự hy sinh của các đồng chí thể hiện tinh thần dũng cảm, ý chí quyết tâm, không quản ngại hiểm nguy, lấy nhiệm vụ cứu tính mạng của người dân đang bị nạn đặt lên trên hết. Trong giờ phút thiêng liêng này, xin vĩnh biệt 13 đồng chí.

Người dân cả nước luôn dõi theo hành trình tìm kiếm các thành viên trong của Đoàn công tác cứu nạn, cứu hộ ở Thủy điện Rào Trăng 3. Và rồi hàng triệu trái tim người Việt Nam quặn thắt khi thi thể các anh lần lượt được tìm thấy đưa về.

Thắp nén tâm nhang, chị Hoàng Thị Hạnh Phúc, thân nhân của Liệt sỹ Trần Minh Hải nghẹn ngào: “Sự ra đi của chồng tôi là sự mất mát quá lớn đối với gia đình tôi, cũng như 12 gia đình có người hy sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3. Trong thời gian này, các ban ngành, các cấp đã hỗ trợ cho gia đình trong việc tìm kiếm thi thể anh; động viên, quan tâm, chia từ tinh thần cho đến vật chất để phần nào giúp gia đình vượt qua thời gian khó khăn này". Chị Hoàng Thị Hạnh Phúc cũng cảm ơn các cấp chính quyền đã tổ chức trọng thể các nghi thức để tiễn các anh về với quê hương đất mẹ.

Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã ghi trong sổ tang: Quân ủy Trung ương Bộ Quốc phòng và cán bộ chiến sỹ toàn quân vô cùng thương tiếc 13 đồng chí trong Đoàn công tác đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ phòng chống bão, lụt, cứu hộ, cứu nạn tại Thủy điện Rào Trăng 3 ngày 13/10/2020. Tinh thần quả cảm, sự hy sinh dũng cảm của các đồng chí đã để lại tấm gương sáng cho cán bộ, chiến sỹ toàn quân và nhân dân noi theo, góp phần tô thắm phẩm chất tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Xin gửi tới các gia đình lời chia sẻ chân thành về sự hy sinh không gì bù đắp nổi. Mong các gia đình nén đau thương, sớm vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống và nuôi dạy con cháu tiến bộ, trưởng thành như nguyện vọng của những cán bộ trước lúc đi xa".

Vụ sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3: Tiễn đưa các anh về với đất mẹ ảnh 2Quang cảnh lễ truy điệu, tiễn đưa các liệt sĩ về với đất mẹ. Ảnh: Đỗ Trưởng-TTXVN

Sau lễ viếng, lễ truy điệu theo nghi thức tang lễ cấp cao của Quân đội, 13 chiến sỹ hy sinh trên đường đi cứu hộ Thủy điện Rào Trăng 3 được đưa về quê nhà để tổ chức tang lễ, an táng tại địa phương.

Khi đoàn xe chở linh cữu của các Liệt sỹ đi qua các trục đường, hàng ngàn người dân Thừa Thiên - Huế tập trung hai bên đường vẫy tay vĩnh biệt các anh trở về quê nhà an nghỉ trong lòng đất mẹ quê hương.

Anh Nguyễn Đình Tuấn, thành phố Huế chia sẻ: Người dân chúng tôi rất đau lòng trước sự hy sinh của các cán bộ, chiến sĩ. Trong hai cuộc kháng chiến các cán bộ, chiến sỹ không tiếc xương máu để dành độc lập cho quê hương. Hôm nay, những người lính Cụ Hồ vẫn ngày đêm thầm lặng bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Các anh đã đi xa nhưng chúng tôi mãi mãi tự hào về các anh - những người con dũng cảm của Tổ quốc Việt Nam.

Tường Vi

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm