Vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama": Thẩm phán Argentina yêu cầu điều tra Tổng thống Mauricio Macri

Vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama": Thẩm phán Argentina yêu cầu điều tra Tổng thống Mauricio Macri
Tổng thống Argentina Mauricio Macri phát biểu tại Buenos Aires ngày 7/4. AFP/TTXVN
Tổng thống Argentina Mauricio Macri phát biểu tại Buenos Aires ngày 7/4. AFP/TTXVN

 Ông Delgado đã yêu cầu điều tra vai trò của ông Macri trong công ty Fleg Trading, có trụ sở tại Bahamas và công ty Kagemusha tại Panama, bị tình nghi là các "công ty ma" tham gia trốn thuế và rửa tiền. Ông Delgado cho rằng cần phải tìm hiểu động cơ đằng sau việc ông Macri không khai báo tài sản của hai công ty này trong báo cáo thuế hàng năm. Trong khi đó, theo thông cáo của Văn phòng Phủ Tổng thống, cả hai công ty nói trên đều là công ty của gia đình và ông Macri chỉ là Chủ tịch danh dự, không đóng góp cổ phần cũng như không nhận lương. 

Liên quan tới vụ việc đình đám này , một người Canada gốc Việt có tên trong danh sách hàng trăm tổ chức, cá nhân ở Canada cũng đang bị các cơ quan chức năng nước này xem xét điều tra do bị nêu tên trong "Hồ sơ Panama”, liên quan tới việc thành lập công ty bí mật ở nước ngoài để trốn thuế. 

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, báo "Toronto Star" ngày 5/4 cho biết ông Eric Văn Nguyễn - một nhà đầu tư cổ phiếu ở tỉnh Quebec (Kê-bếch), đang bị đưa vào tầm ngắm của cơ quan điều tra thuộc Tổng cục thuế Canada do có tên trong "Hồ sơ Panama”. Báo trên công bố một bản danh sách bao gồm khoảng 350 cá nhân Canada, trong đó đáng chú ý có tên của ông Chuck Furey (Chắc Phu-rây) - một cựu quan chức tỉnh Newfoundland (Niu-phao-len) và bà Helene Mathieu (Hê-len Ma-thiu) - người đã cung cấp dịch vụ pháp lý cho gần 900 công ty trốn thuế. 

Chỉ vài giờ sau khi truyền thông toàn thế giới đăng tải hồ sơ nội bộ của công ty luật tài chính Mossack Fonseca tại Panama, người đứng đầu Tổng cục thuế Canada Diane Lebouthillier (Đai-an Lơ-bu-thi-lơ) đã yêu cầu tất cả các nhân viên thuế vụ tập hợp tài liệu để rà soát từng trường hợp đóng thuế, đồng thời tiếp cận các thông tin trong “Hồ sơ Panama” để đối chiếu với cơ sở dữ liệu lưu trữ. Chính phủ Canada cũng đang tìm cách nắm được thông tin liên quan tới tài khoản trốn thuế ở nước ngoài của các cá nhân, công ty nước này trong “Hồ sơ Panama". 

Theo luật pháp của Canada, việc đầu tư ở nước ngoài không phải là bất hợp pháp, nhưng người dân Canada có vốn đầu tư nước ngoài phải báo cáo toàn bộ thu nhập bên ngoài Canada cho cơ quan thuế vụ nước này. 

Có thể bạn quan tâm