Vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập: Phi công không đề nghị trợ giúp

Vụ máy bay Nga rơi tại Ai Cập: Phi công không đề nghị trợ giúp
Người thân của hành khách tại sân bay quốc tế Pulkovo ở Saint Petersburg, Nga ngày 31/10 đau buồn khi nghe thông tin về chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: AFP/TTXVN
Người thân của hành khách tại sân bay quốc tế Pulkovo ở Saint Petersburg, Nga ngày 31/10 đau buồn khi nghe thông tin về chiếc máy bay gặp nạn.
Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin Ria Novosti của Nga tối 31/10 (giờ Nga) dẫn lời Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ai Cập Husam Kamal (Hu-xam Ca-man) cho biết phi công điều khiển chiếc máy bay Airbus-321 của hãng hàng không Kogalymavia rơi tại bán đảo Sinnai của Ai Cập đã không đề nghị sự trợ giúp của phòng điểu khiển không lưu sân bay thành phố Sharm el-Sheikh trước khi xảy ra thảm họa.

Ông Kamal thông báo: "Liên lạc giữa phòng điều khiển không lưu với máy bay Nga vẫn ở chế độ bình thường cho đến khi xảy ra thảm họa. Phi công Nga không yêu cầu giúp đỡ, máy bay đột nhiên biến mất khỏi màn hình radar". Bộ trưởng Kamal cũng cho biết đã tìm thấy cả hai chiếc hộp đen của máy bay và bắt đầu giải mã các dữ liệu ghi được.

Trước đó trong ngày, một nguồn tin từ sân bay thành phố Sharm el-Sheikh nói rằng sau khi cất cánh, phi hành đoàn đã liên lạc với quản lý không lưu và thông báo về trục trặc kỹ thuật, yêu cầu đổi đường bay và hạ cánh tại sân bay ở Cairo. Sau đó liên lạc đã bị mất. Hãng tin Interfax dẫn lời nhà chức trách hàng không Ai Cập cho biết trước khi xảy ra tại nạn, phi công đã yêu cầu hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay thành phố El Arish ở Bắc bán đảo Sinai, do trục trặc kỹ thuật.

Cơ quan Hàng không Liên bang Nga (Rosaviasia) thì nhấn mạnh "hiện nay không có cơ sở để cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn là do lỗi kỹ thuật, lỗi của phi hành đoàn hay bất kỳ tác động nào".

Nga đã tuyên bố để quốc tang các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay này. Ủy ban Điều tra Liên bang Nga cũng đã khởi tố hai vụ án hình sự theo Điều 263 "Vi phạm quy tắc an toàn đi lại và sử dụng phương tiện đường sắt, đường không, đường biển, đường thủy nội địa và tàu điện ngầm" và Điều 238 "cung cấp các dịch vụ không đáp ứng yêu cầu an toàn" trong Bộ luật Hình sự Liên bang Nga. Văn phòng hãng hàng không Kogalymavia và nhà điều hành tour Brisco có khách du lịch trên máy bay, cũng như sân bay Domodedovo (nơi máy bay đăng ký hoạt động) đã bị lục soát.

Trước đó, ngày 31/10, máy bay chở khách Airbus-321 của hãng hàng không Kogalymavia (Nga), chuyến bay 9268, từ thành phố nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh (Sam En Sếch) của Ai Cập thực hiện lộ trình tới St. Petersburg (Xanh Pê-téc-bua) của Nga đã biến mất khỏi màn hình radar 23 phút sau khi cất cánh, trên máy bay có 217 hành khách và 7 thành viên phi hàng đoàn.

* Ngày 31/10, giới chức thành phố St. Petersburg của Nga cho biết toàn bộ thi thể 224 nạn nhân xấu số thiệt mạng trong vụ chiếc máy bay của Nga rơi ở bán đảo Sinai của Ai Cập sẽ được đưa về thành phố này để nhận dạng.

Cũng theo giới chức thành phố này, thi thể của các nạn nhân đã được chuyển khỏi hiện trường và được chở tới các bệnh viện gần khu vực xảy ra thảm họa. Sau khi được tập hợp đẩy đủ, các thi thể này sẽ được chuyển về thành phố St Petersburg trên một chuyến bay đặc biệt của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga. Hiện các chuyên gia pháp y đã bắt đầu thu thập mẫu ADN của thân nhân các hành khách xấu số.

Có thể bạn quan tâm