Vụ đánh bom tại Iraq: Con số thương vong tăng mạnh

Vụ đánh bom tại Iraq: Con số thương vong tăng mạnh
Hiện trường vụ đánh bom ở Karrada-Dakhil, Baghdad, Iraq ngày 3/7. Ảnh: EPA/TTXVN
Hiện trường vụ đánh bom ở Karrada-Dakhil, Baghdad, Iraq ngày 3/7.
Ảnh: EPA/TTXVN

Sau các vụ tấn công, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi (Hai-đơ An A-ba-đi) đã ra lệnh thay đổi các biện pháp an ninh. Cụ thể, tất cả các lực lượng an ninh phải dừng sử dụng loại thiết bị cầm tay phát hiện chất nổ tại các điểm kiểm soát vì thiết bị này là hàng giả. Được biết, thiết bị này được làm bằng chất dẻo màu đen, có hình dáng như khẩu súng lục, gắn một ăng-ten bằng bạc nhỏ được cho là có thể phát hiện nhiều loại vật liệu, trong đó có chất nổ. Tuy nhiên, trên thực tế thiết bị này không phát hiện được gì và đối tượng bán sản phẩm này cho Iraq đã bị bỏ tù tại Anh vì gian lận.

 

Bộ Nội vụ Iraq đẩy nhanh quá trình triển khai thiết bị kiểm tra các phương tiện giao thông ở tất cả các lối vào thủ đô, đồng thời các nhân viên an ninh tại các điểm kiểm soát không sử dụng điện thoại di động khi đang làm nhiệm vụ để tránh làm giảm hiệu quả kiểm soát.

 

Một số biện pháp an ninh khác cũng sẽ được thực thi như đẩy mạnh do thám trên không và thu thập thông tin tình báo, nâng cấp hợp tác giữa các lực lượng an ninh và tái cơ cấu các điểm kiểm soát ở thủ đô.

 

Tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã thừa nhận tiến hành hai vụ đánh bom nói trên nhằm vào người Hồi giáo dòng Shi'ite.

 

Iraq đã chứng kiến làn sóng bạo lực gia tăng kể từ khi IS chiếm giữ các khu vực miền Bắc và miền Tây Iraq tháng 6/2014. Theo thống kê của LHQ, tính riêng trong tháng 6 vừa qua, ít nhất 660 người đã thiệt mạng và 1.457 người bị thương trong các vụ khủng bố, bạo lực và xung đột vũ trang trên khắp Iraq./.

Có thể bạn quan tâm