Vĩnh Thanh hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của Bạc Liêu

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu trao bằng công nhận và tặng hoa chúc mừng xã Vĩnh Thanh đạt chuẩn NTM nâng cao. Ảnh:baobaclieu.vn
Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu trao bằng công nhận và tặng hoa chúc mừng xã Vĩnh Thanh đạt chuẩn NTM nâng cao. Ảnh:baobaclieu.vn

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2019, là dấu mốc quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Thanh (Phương Long, Bạc Liêu) tiến tới xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu trong thời kỳ đổi mới, góp sức nâng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Phước Long lên một tầm cao mới.

Vĩnh Thanh hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của Bạc Liêu ảnh 1Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu trao bằng công nhận và tặng hoa chúc mừng xã Vĩnh Thanh đạt chuẩn NTM nâng cao. Ảnh:baobaclieu.vn 

Với mục tiêu trên, Vĩnh Thanh tiếp tục bắt tay ngay vào xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đó, cơ sở hạ tầng của xã từng bước được đầu tư hiện đại, kinh tế - xã hội phát triển, môi trường cải thiện, an ninh chính trị được giữ vững, đời sống vật chất tinh thần của người dân không ngừng nâng cao. Những điều này góp phần tạo sức bật trong phát triển sản xuất - kinh doanh, người dân làm giàu trên chính mảnh vườn thửa ruộng của mình.

Đến xã Vĩnh Thanh thời điểm này không ai có thể phủ nhận làng quê, xóm ấp đã hình thành từ bao đời, nay như đã khoác lên chiếc áo mới đẹp đẽ. Những con đường bê tông hóa rộng rãi cùng đủ loại hoa đua nhau khoe sắc. Những ngôi nhà mới kiên cố khang trang sạch đẹp. Hệ thống đèn đường soi sáng mỗi khi đêm về. Trường học, nhà văn hóa, trạm y tế kiên cố…

Đáng chú ý, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đã thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, thu nhập của người dân nâng lên rõ rệt. Qua 5 năm thực hiện các tiêu chí mới thành nông thôn mới nâng cao, hiện thu nhập bình quân đầu người hàng năm của xã đã đạt trên 55 triệu đồng/năm (gấp 1,23 lần so với thời điểm đạt chuẩn nông thôn mới). Trên 90% hộ gia đình có nhà ở đạt chuẩn theo quy định. Tỉ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 1,06%. 100% tuyến đường liên ấp, trục ngõ xóm đều bê-tông hóa. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hoạt động văn hóa có nhiều khởi sắc.

Hơn ai hết chính những người nông dân gắn bó với mảnh đất này mới hiểu rõ sự đổi thay từng ngày của quê hương. Ông Phạm Thái Học (ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Thanh) phấn khởi cho biết: Từ khi thực hiện chủ trương xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, hướng đến xã nông thôn mới kiểu mẫu, đời sống người dân thay đổi từng ngày, vùng quê ngày nào giờ trở nên xanh, sạch, đẹp, khang trang... Nhiều nông dân ở đây đã làm giàu từ cây lúa, nhà cửa khang trang tiện nghi không thua gì khu đô thị.

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới xã Vĩnh Thanh, Vĩnh Thanh là xã thuần nông nên xác định xây dựng nông thôn mới phải bắt đầu từ sản xuất. Do vậy, địa phương tập trung các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, thực hiện cơ giới hóa, gắn với tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn để xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu thực sự đi vào đời sống, hướng đến đối tượng thụ hưởng quan trọng nhất là người nông dân. Chính quyền xã đã tập trung quy hoạch từng tiểu vùng sản xuất, cánh đồng lớn, gắn với các trạm bơm điện, ô đê bao khép kín, các tổ hợp tác tưới tiêu, chú trọng sản xuất theo chuỗi giá trị. Diện tích gieo trồng lúa hàng năm của xã hơn 9.400 ha. Tính đến nay, xã Vĩnh Thanh đã xây dựng được 28 cánh đồng lớn, 16 ô đê bao khép kín chủ động tưới tiêu, hơn 30 trạm bơm điện phủ đều ở 14 ấp của xã phục vụ tốt nhu cầu tưới tiêu cho sản xuất. Việc xây dựng cánh đồng lớn gắn với các ô đê bao khép kín đã tạo sức bật mới trong sản xuất lúa 3 vụ/năm với nâng suất từ 6-7 tấn/ha.

Cùng với đó, chính quyền xã đã khuyến khích, động viên nhân dân xây dựng mô hình sản xuất kết hợp đạt hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, mô hình trồng rau cần nước đã được chứng minh tính hiệu quả từ hàng chục năm qua được địa phương phát huy một cách tối đa, qua đó nâng cao thu nhập và làm giàu cho rất nhiều nông hộ. Hiện tại mô hình đang được phát triển theo hướng an toàn sinh học ở Hợp tác xã 8/3. Sản phẩm này đã được Chứng nhận Rau an toàn và đang được lập hồ sơ trình Cục Sở hữu trí tuệ cấp thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương. Chuyển đổi cây trồng, vật nuôi được người dân quan tâm theo hướng nâng cao giá trị, tăng thu nhập trên cùng đơn vị diện tích. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả được nhân rộng như: Vườn cây, ao cá; cải tạo vườn tạp; nuôi cá sấu, cua đinh; sản xuất lúa hữu cơ gắn với bao tiêu sản phẩm…

Ông Sơn Minh Triều, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Thanh cho biết: Hiện tại, 14/14 ấp của xã Vĩnh Thanh đã được UBND huyện công nhận ấp đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Các sở, ngành tỉnh đang thẩm định để công nhận xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm nay. Đây là điều rất phấn khởi của Đảng bộ và nhân dân trong xã. Bài học kinh nghiệm lớn nhất trong quá trình xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua chính là nêu cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho hay, chương trình xây dựng nông thôn mới chỉ thực sự thành công, có ý nghĩa khi đi vào từng thôn xóm, từng hộ gia đình và phải bắt nguồn từ sự thay đổi trong tư duy của mỗi cán bộ và mỗi người dân, để mỗi người không còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước mà tự giác tham gia chương trình. Trong quá trình thực hiện, xã luôn tuân thủ các nguyên tắc “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ và bảo vệ thành quả xây dựng nông thôn mới” từ đó đã phát huy nội lực cho xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian tới, xã Vĩnh Thanh xác định nông nghiệp vẫn là khâu đột phá nhằm phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của địa phương, trong đó chú trọng tập trung các nguồn lực cho phát triển kinh tế một cách bền vững theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Theo ông Lê Văn Tần, Chủ tịch UBND huyện kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới huyện Phước Long, qua thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, kinh tế-xã hội, đời sống vật chất tinh thần người dân không ngừng nâng cao. Huyện phấn đấu công nhận xã Vĩnh Thanh đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2020 - là xã đầu tiên của huyện cũng như của tỉnh Bạc Liêu; là điểm chỉ đạo nhân rộng ra các địa phương còn lại. Với những mục tiêu, nền tảng vững chắc, Vĩnh Thanh đang hướng đến một nền nông nghiệp hiện đại, một miền quê đáng sống với những nét đẹp riêng, người dân dần có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Huỳnh Sử - Nguyên Du

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm