Vĩnh Phúc: Lễ hội chọi trâu Hải Lựu thu hút đông đảo người dân

Vĩnh Phúc: Lễ hội chọi trâu Hải Lựu thu hút đông đảo người dân

Ngày 7/2, Vòng chung kết Lễ hội chọi trâu truyền thống xã Hải Lựu, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra với 10 cặp đấu. Màn tranh tài của các “ông cầu” (trâu chọi) đã thu hút đông đảo người dân địa phương và các tỉnh, thành phố lân cận tới xem.

Vĩnh Phúc: Lễ hội chọi trâu Hải Lựu thu hút đông đảo người dân ảnh 1Niềm vui của chủ trâu có trâu chiến thắng sau trận chung kết tại Lễ hội. Ảnh: Hoàng Hùng - TTXVN

Sau 3 năm tạm dừng vì dịch COVID-19, lễ hội chọi trâu năm nay thu hút trên 20.000 du khách thập phương về dự. Ngay từ sáng sớm 7/2, khi sân vận động mở cửa miễn phí, đã có hơn chục nghìn khán giả, du khách thập phương đến theo dõi vòng chung kết lễ hội chọi trâu. Các bãi đất, đường ngang, dọc trong thôn, xã đã kín người và xe. Thực hiện chỉ đạo từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ban Tổ chức lễ hội không bán vé mà mở cho người dân vào xem miễn phí. Một số khoản chi phí phục vụ lễ hội được sử dụng nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, cá nhân và nhà hảo tâm.

Theo ông Đào Tiến Chung, Chủ tịch UBND xã Hải Lựu: Lễ hội chọi trâu Hải Lựu năm 2023 có 20 “ông cầu” có độ tuổi từ 11 - 12, từ các thôn, làng trong xã tham gia. Các “ông cầu” đáp ứng đủ những yêu cầu từ việc chọn sừng, chọn khoáy đến màu da, móng chân, lông, đặc biệt là thể lực, dáng vóc phải được tuyển chọn kỹ lưỡng để có thể tham gia thi đấu tốt nhất. Trâu chọi được chăm sóc theo đúng kỹ thuật nên đều khỏe mạnh. Các trận đấu trong những ngày qua diễn ra sôi nổi, kịch tính, mang đến cho du khách những màn giao đấu đẹp mắt và ấn tượng.

Vĩnh Phúc: Lễ hội chọi trâu Hải Lựu thu hút đông đảo người dân ảnh 2Trận thi đấu chung kết tại Lễ hội chọi trâu truyền thống xã Hải Lựu năm 2023. Ảnh: Hoàng Hùng – TTXVN

Vòng chung kết diễn ra với nhiều pha thi đấu gay cấn, quyết liệt. Trải qua 19 trận đấu, trâu số 08 của ông Bùi Văn Tám đã chiến thắng trong trận chung kết, giành chức Vô địch. Trâu số 08 ngay từ khi mới bước vào sân đã được đánh giá cao bởi thân hình to lớn, dũng mãnh, có nhiều pha đánh hiểm.

Nhằm tổ chức Lễ hội chọi trâu Hải Lựu hiệu quả, UBND huyện Sông Lô phối hợp cùng các cơ quan chức năng đảm bảo an ninh, trật tự; an toàn xã hội; phòng, chống cháy nổ; an toàn giao thông; an toàn sới chọi; vệ sinh môi trường; an toàn vệ sinh thực phẩm; ngăn chặn các hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Các kế hoạch, nội dung tổ chức lễ hội đã được xây dựng kỹ lưỡng. Lực lượng chức năng đã phân luồng giao thông, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người tham gia lễ hội; sẵn sàng các phương tiện chuyên dụng để xử lý các tình huống phát sinh.

Vĩnh Phúc: Lễ hội chọi trâu Hải Lựu thu hút đông đảo người dân ảnh 3Trận thi đấu bán kết tại Lễ hội chọi trâu truyền thống xã Hải Lựu năm 2023. Ảnh: Hoàng Hùng – TTXVN

Hội chọi trâu Hải Lựu hàng năm được tổ chức thành công đã góp phần vào việc bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống; giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Hải Lựu nói riêng và Vĩnh Phúc nói chung đến du khách thập phương. Lễ hội chọi trâu xã Hải Lựu thể hiện tinh thần thượng võ, mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc, phục vụ nhu cầu văn hóa, tâm linh, cầu mong mưa thuận, gió hòa, gia đình hạnh phúc của người dân địa phương.

Nguyễn Trọng Lịch

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm