Vĩnh Phúc kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh

Vĩnh Phúc kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh
Theo thống kê, tỷ số giới tính khi sinh tại Vĩnh Phúc tăng nhanh từ 110 bé trai/100 bé gái năm 2003 lên 115 bé trai/100 bé gái năm 2009 và đến năm 2011 là 116,15 bé trai/100 bé gái. Với việc thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, tỷ số giới tính khi sinh của tỉnh Vĩnh Phúc trong những năm qua giảm dần. Năm 2016, tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn là 111,75 bé trai/100 bé gái và hiện nay là 110 bé trai/100 bé gái.

Mặc dù tỷ số giới tính khi sinh ở Vĩnh Phúc trong những năm qua đã có dấu hiệu giảm, tuy nhiên vẫn còn ở mức cao. Để kiểm soát hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh và tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn, tỉnh Vĩnh Phúc đã xây dựng nhiều đề án về công tác dân số như: Đề án giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; sàng lọc trước sinh và sơ sinh; chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên... Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia sàng lọc trước sinh và sơ sinh tăng cao, sàng lọc trước sinh đạt 73% và sàng lọc sơ sinh đạt 34,2%.

Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Vĩnh Phúc tích cực phối hợp với các cấp, các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức về sức khỏe sinh sản, khuyến khích phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại; quản lý chặt chẽ các cơ sở phòng khám hành nghề y tế tư nhân trong việc khám, siêu âm giới tính thai nhi; đồng thời tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng truyền thông, tư vấn, vận động cho các cấp lãnh đạo chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, trạm y tế, cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số... Chi cục tổ chức các buổi tuyên truyền tại các xã, phường, thị trấn cho cộng đồng dân cư, cán bộ nhân viên các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, cho nam, nữ trước khi kết hôn về các chính sách liên quan đến công tác dân số, Luật Bình đẳng giới, quy định về nghiêm cấm các hành vi lựa chọn giới tính khi sinh.

Tại các địa phương, tỉnh Vĩnh Phúc còn thành lập và duy trì các câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3, câu lạc bộ thanh niên không sinh con thứ 3 trở lên, giúp nhau làm kinh tế. Bên cạnh đó, tỉnh xây dựng mô hình đưa chính sách dân số vào quy ước thôn, khu phố, tổ dân phố nhằm duy trì mức sinh hợp lý, giảm tốc độ mất cân bằng giới tính khi sinh, tăng số người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, tăng tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh, từng bước nâng cao chất lượng dân số.
Nguyễn Thị Thảo

Có thể bạn quan tâm