Vĩnh Long xây dựng nhiều chương trình, sản phẩm du lịch kích cầu du lịch nội địa

Du khách tham quan tại điểm du lịch Phương Thảo Homestay, xã An Bình, huyện Long Hồ. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN
Du khách tham quan tại điểm du lịch Phương Thảo Homestay, xã An Bình, huyện Long Hồ. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Cùng với nhiều địa phương trên cả nước, ngành Du lịch tỉnh Vĩnh Long chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Để đưa ngành Du lịch sớm phục hồi, ngay từ đầu tháng 5/2020, khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt ở trong nước, tỉnh Vĩnh Long đã đưa ra nhiều chương trình hành động, các cơ sở, doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn có nhiều phương án kích cầu du lịch nội địa.

Vĩnh Long xây dựng nhiều chương trình, sản phẩm du lịch kích cầu du lịch nội địa ảnh 1Du khách tham quan tại điểm du lịch Phương Thảo Homestay, xã An Bình, huyện Long Hồ. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, tổng lượt khách du lịch từ đầu năm 2020 đến nay ước đạt trên 320.000 lượt người, giảm 58% so với cùng kỳ năm 2019. Doanh thu từ du lịch ước đạt 136 tỷ đồng, giảm 43,3% so với cùng kỳ năm 2019. Sở đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hỗ trợ quảng bá, xúc tiến du lịch cho các cơ sở thông qua nhiều kênh thông tin. Đồng thời, Sở tích cực trao đổi, hỗ trợ các đơn vị kinh doanh du lịch trong quá trình hoạt động, hướng dẫn các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh về trình tự thủ tục, lập hồ sơ để đảm bảo đủ điều kiện được nhận hỗ trợ giảm giá điện do ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo công văn của Tổng cục Du lịch.

Vĩnh Long xây dựng nhiều chương trình, sản phẩm du lịch kích cầu du lịch nội địa ảnh 2Du khách trải nghiệm hoạt động làm bánh dân gian tại điểm du lịch Út Trinh Homestay, xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Trưởng Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long) Nguyễn Trọng Tín cho biết, ngành Du lịch tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” ở Vĩnh Long nhằm thu hút mạnh mẽ sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp du lịch để sớm khôi phục thị trường nội địa ở Vĩnh Long, hướng đến mục tiêu kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các địa điểm trong tỉnh, vùng miền trong cả nước trong bối cảnh bình thường sau dịch COVID-19.

Hưởng ứng Chương trình, nhiều doanh nghiệp, điểm du lịch, khu du lịch trên địa bàn tỉnh đã tích cực đưa ra các chương trình kích cầu du lịch hấp dẫn du khách. Các cơ sở du lịch trên địa bàn tỉnh từng bước xây dựng sản phẩm du lịch mới phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và đối tượng du khách, xây dựng các gói kích cầu du lịch có khuyến mãi cho các dịch vụ, giảm giá phòng lưu trú du lịch, giảm vé vào cổng, tour giảm giá…; tăng cường quảng bá, tiếp thị sản phẩm du lịch trên các trang web, các kênh mạng xã hội của cơ sở du lịch, cổng du lịch thông minh của tỉnh… để thu hút du khách.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Trinh, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Mekong Travel (Phường 1, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long), trước đây, công ty chủ yếu khai thác ở mảng khách quốc tế vào Việt Nam. Khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đơn vị đã gặp nhiều khó khăn do không có khách. Từ sau khi ngưng thực hiện giãn cách xã hội, công ty đã có bước thay đổi và chuyển sang xây dựng nhiều chương trình, sản phẩm du lịch phục vụ du khách nội địa để phù hợp với tình hình. Song song đó, công ty tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, tính chuyên nghiệp, đặc biệt là thực hiện tốt việc bảo đảm an toàn để tạo niềm tin cho du khách.

Bà Phạm Thị Ngọc Trinh cho biết: “So với khách quốc tế, khách Việt Nam có nhu cầu được tham gia nhiều hoạt động và có nhiều trải nghiệm hơn. Nắm bắt tâm lý du khách, chúng tôi đã xây dựng các chương trình hướng đến việc cho khách được trải nghiệm, tạo cảm giác thoải mái trong quá trình tham quan với các hoạt động như: tát mương bắt cá, tắm sông, cùng chiên bánh xèo, đạp xe vào đường làng, đến với những làng nghề ven sông, tự tay hái trái cây tại vườn… Nhờ lợi thế sông nước miệt vườn kết hợp với tăng cường quảng bá thông tin về cơ sở, lượng khách du lịch đến với công ty đang tăng dần. Hiện tại, mỗi tuần có khoảng 3-4 ngày có các đoàn khách nội địa đến tham quan, nghỉ dưỡng. Đây là một tín hiệu đáng mừng và là động lực để công ty từng bước triển khai các giải pháp để khôi phục toàn bộ hoạt động như trước đây”.

Vĩnh Long xây dựng nhiều chương trình, sản phẩm du lịch kích cầu du lịch nội địa ảnh 3Du khách tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện Long Hồ. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Vừa có chuyến tham quan hơn hai ngày tại tỉnh Vĩnh Long, du khách Nguyễn Thị Hiên (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Vĩnh Long du lịch. Tôi cảm thấy ấn tượng, thoải mái sau một thời gian dài thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID-19, từ dịch vụ tới con người ở đây rất thân thiện. Tôi được đi tham quan nhiều nơi, nghe đờn ca tài tử, biết được cách làm cốm, kẹo dừa và các loại bánh dân gian Nam Bộ… Qua những trải nghiệm, tôi biết thêm nhiều điều về cuộc sống của người dân miền Tây và cảm thấy trân trọng những giá trị truyền thống của ông cha ta để lại”.

Theo Trưởng Phòng Quản lý du lịch Nguyễn Trọng Tín, nhờ các giải pháp kích cầu kịp thời, ngay sau khi tái khởi động hoạt động du lịch, lượng khách du lịch đến Vĩnh Long đã có bước khởi sắc. Theo đó, lượng khách đến Vĩnh Long tham quan du lịch trong tháng 5/2020 ước đạt 10.000 lượt, tăng 41% so với tháng 4/2020. Trong tháng qua, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh đã dần phục hồi trở lại so với thời điểm diễn ra dịch bệnh. Đây là tín hiệu đáng mừng tạo tiền đề cho bước tiếp theo để ngành Du lịch Vĩnh Long phục hồi và phát triển sau dịch bệnh.

Lê Thúy Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm