Vĩnh Long: Sạt lở bờ sông ảnh hưởng đến đời sống người dân

Vĩnh Long: Sạt lở bờ sông ảnh hưởng đến đời sống người dân

Chiều 9/6, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Vĩnh Long cho biết, trên địa bàn huyện Long Hồ vừa xảy ra 2 vụ sạt lở đất bờ sông làm ảnh hưởng đến đời sống hơn 30 hộ dân.

Vĩnh Long: Sạt lở bờ sông ảnh hưởng đến đời sống người dân ảnh 1Khu vực sạt lở tại ấp Long Thuận, xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Cụ thể, rạng sáng 9/6, đoạn đường giao thông kết hợp đê bao dọc sông Cái Cao qua ấp Phú An, xã Phú Đức, huyện Long Hồ xảy ra sạt lở với chiều dài khoảng 150m, ăn sâu vào bờ 4-7m. Vụ sạt lở khiến giao thông khu vực này bị chia cắt, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của 23 hộ dân với 123 nhân khẩu. Đặc biệt, trong khu vực này có 8 căn nhà bị ảnh hưởng trực tiếp, trong đó có 2 căn bị sạt lở đến nền nhà cần phải di dời khẩn cấp, 6 căn xuất hiện các vết nứt, sụp lún bên trong sân, hàng rào, cách nhà dân 2-5m. Theo ghi nhận, tại khu vực sạt lở hiện vẫn xuất hiện nhiều vết nứt bên trong bờ bao, có nguy cơ tiếp tục sạt lở.

Ông Trần Hoàng Nam, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Đức, huyện Long Hồ cho biết, ngay khi sạt lở xảy ra, địa phương đã phân công lực lượng, các đoàn thể có mặt để hỗ trợ người dân di dời tài sản, vận động người dân di dời khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở. Song song đó, địa phương tiến hành thống kê thiệt hại, cảnh báo khu vực nguy hiểm, mở các lối đi để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc sinh hoạt, đi lại. Địa phương đã kiến nghị các cấp và ngành chức năng xem xét khắc phục, gia cố đoạn sạt lở để đảm bảo an toàn và sớm ổn định cuộc sống người dân.

Vĩnh Long: Sạt lở bờ sông ảnh hưởng đến đời sống người dân ảnh 2Khu vực sạt lở đê bao dọc sông Cái Cao qua ấp Phú An, xã Phú Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Sáng cùng ngày, trên địa bàn ấp Long Thuận, xã Long Phước, huyện Long Hồ cũng xảy ra một đoạn sạt lở dài khoảng 30m, ăn sâu vào bờ 3-5m. Sạt lở tuyến đường nhựa làm giao thông bị chia cắt, ảnh hưởng đến sinh hoạt và nhà của 5 hộ dân, trong đó có 2 hộ dân đang có nhà cách vị trí bờ sạt lở từ 2-3m.

Anh Bùi Văn Tuấn Kiệt, xã Long Phước cho biết: "Đoạn đường này đã có dấu hiệu rạn nứt khoảng 3 ngày trước. Thấy tình hình có nguy cơ sạt lở nên mấy ngày nay tôi xin nghỉ làm ở nhà lo dời tài sản vào bên trong. Sáng nay đoạn đường này đã sạt hơn phân nửa phần đường giao thông, việc đi lại bị chia cắt, bà con ở đây rất lo lắng. Hiện nay, đường còn nhiều chỗ nứt nguy cơ sạt lở nên người dân mong địa phương sớm có hướng gia cố, khắc phục".

Vĩnh Long: Sạt lở bờ sông ảnh hưởng đến đời sống người dân ảnh 3Khu vực sạt lở đê bao dọc sông Cái Cao qua ấp Phú An, xã Phú Đức, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Theo đánh giá của ngành chuyên môn, nguyên nhân ban đầu là do các khu vực sạt lở có đáy sông sâu, tác động của sóng do dòng chảy và mật độ giao thông lớn làm cho mái bờ bị xói lở, khi gặp điều kiện bất lợi như mưa lớn kéo dài, mực nước xuống thấp dễ gây ra tình trạng sạt lở. Dự báo sạt lở có khả năng tiếp tục mở rộng tại hai địa điểm này.

Ngay khi nhận được tin báo, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp trên địa bàn đã đến hiện trường thực hiện công tác hỗ trợ khắc phục. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Long Hồ Võ Trung Sơn cho biết, trước mắt địa phương chỉ đạo các ngành cử lực lượng đến hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng trực tiếp, di dời người và tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở. Trong đó, địa phương hỗ trợ ổn định chỗ ở cho 2 hộ dân thuộc diện phải di dời khẩn cấp, những hộ bị ảnh hưởng thì vận động di dời khỏi khu vực nguy hiểm. Địa phương cũng báo về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để phối hợp đánh giá nguyên nhân sự cố, có hướng khắc phục, ổn định lâu dài.

Ngay trong chiều 9/6, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã ban hành quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông Cái Cao thuộc ấp Phú An, xã Phú Đức, huyện Long Hồ. UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp các sở, ngành và địa phương có liên quan triển khai các giải pháp phi công trình và công trình nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản, đảm bảo an toàn và sản xuất, dân sinh.

Lê Thúy Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm