Vĩnh Long: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn và nghiêm túc

Tỉnh Vĩnh Long tiêm vaccine phòng COVID-19 cho lực lượng giáo viên làm nhiệm vụ coi thi. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN
Tỉnh Vĩnh Long tiêm vaccine phòng COVID-19 cho lực lượng giáo viên làm nhiệm vụ coi thi. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021 diễn ra trong điều kiện đặc biệt do dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Tại Vĩnh Long, để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, tỉnh đang tích cực chuẩn bị tất cả các điều kiện, nâng cao hơn nữa sự chủ động, sẵn sàng ứng phó với những diễn biến của dịch bệnh, nhằm đảm bảo an toàn và quyền lợi của tất cả thí sinh.

Chạy “nước rút” cho kỳ thi tốt nghiệp

Kỳ thi năm nay tỉnh Vĩnh Long có 11.506 thí sinh đăng ký dự thi, tăng 1.268 thí sinh so với kỳ thi năm 2020. Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi, ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề tham khảo, Hội đồng bộ môn các môn học đã phân tích, đánh giá đề, đồng thời tiến hành hệ thống các đề tham khảo, từng bước củng cố ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm… để ôn thi cho học sinh.

Đến nay, các trường Trung học Phổ thông trên địa bàn đã hoàn thành ôn tập, tổ chức thi thử và hướng dẫn kỹ thuật làm bài thi, tư vấn tâm lý phòng thi… giúp học sinh vững vàng, giữ gìn sức khỏe trong chặng “nước rút” có tính chất quyết định này.

Vĩnh Long: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn và nghiêm túc ảnh 1Học sinh Trường Trung học Phổ thông Tân Lược (huyện Bình Tân) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Ảnh: Lê Thúy Hằng - TTXVN

Tại Trường Trung học Phổ thông Trà Ôn (huyện Trà Ôn), năm nay nhà trường có 433 học sinh khối 12 tham gia dự thi. Ngay từ đầu học kỳ 2, trường đã chủ động lên kế hoạch và xây dựng các phương án ôn tập. Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Trà Ôn Đồng Xuân Tươi cho biết, trong quá trình ôn tập, giáo viên dạy theo hướng phân hóa đối tượng, luôn có những nội dung và cách ôn tập phù hợp vừa sức từng đối tượng học sinh, giúp các em theo kịp chương trình. Trường còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để kết nối giữa giáo viên và học sinh, giúp các em vừa có thời gian ôn tập, tăng cường thực hành các dạng đề tại nhà vừa đảm bảo tuân thủ công tác phòng, chống dịch.

Học sinh Lê Quốc Vinh - Lớp 12A4, Trường Trung học Phổ thông Trà Ôn chia sẻ: “Khi ôn tập, thầy cô luôn ưu tiên ôn những kiến thức cơ bản nhất, sau đó từ từ nâng cao lên nên chúng em dễ hệ thống lại các kiến thức. Thầy cô cũng cho chúng em học theo từng nhóm nhỏ, theo cặp để kèm cặp, dò bài cho nhau. Đặc biệt, thầy cô còn dạy online thông qua phần mềm, zalo, nhờ đó dù ở nhà, chúng em vẫn có thể tự ôn tập, lĩnh hội đầy đủ những kiến thức để thi đạt kết quả tốt”.

Tại Trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Mỹ Thuận (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) cũng đã hoàn thành ôn tập, tổ chức thi thử cho học sinh. Nhà trường cũng chú trọng tổ chức phụ đạo cho học sinh có nguy cơ hỏng tốt nghiệp hoặc cần trợ giúp, phân công các đoàn thể trong nhà trường nhận đỡ đầu học sinh gặp khó khăn.

Thầy Trương Công Danh – Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở và Trung học phổ thông Mỹ Thuận cho biết: “Trong thời gian ôn thi, nhà trường hỗ trợ các em những suất ăn phụ, bổ sung thêm trái cây, nước uống để đảm bảo sức khỏe và có động lực tham gia ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi”.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long Trịnh Văn Ngoãn cho biết, bên cạnh ôn tập tại lớp, để tiếp sức cho giáo viên và học sinh, Sở phối hợp với Trường Đại học Cửu Long, Đài Phát thanh và Truyền hình Vĩnh Long huy động giáo viên giỏi và lựa chọn các chủ đề trọng tâm để xây dựng các tiết ôn tập từ xa các môn thi, xây dựng các video clip hướng dẫn kỹ năng làm bài thi cho học sinh. Đây là nguồn tư liệu quý để giáo viên và học sinh sử dụng trong quá trình ôn tập “nước rút”, nhất là trong tình hình việc ôn tập ở trường bị ảnh hưởng khá lớn do dịch COVID-19 trong thời gian qua.

Quyết tâm đảm bảo kỳ thi an toàn

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021, tỉnh Vĩnh Long bố trí 31 điểm thi chính thức, tăng 6 điểm so với năm 2020 để thực hiện giãn cách nhằm đảm bảo an toàn trong tình hình dịch COVID-19. Ngoài ra, tỉnh bố trí 504 phòng thi, 74 phòng chờ và 8 điểm thi dự phòng. Lực lượng tham gia phục vụ, hỗ trợ, bảo vệ, thực hiện nhiệm vụ tại kỳ thi hơn 2.200 người.

Vĩnh Long: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn và nghiêm túc ảnh 2Tỉnh Vĩnh Long tiêm vaccine phòng COVID-19 cho lực lượng giáo viên làm nhiệm vụ coi thi. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Hiện nay, các điểm thi có bước chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ, đảm bảo theo đúng quy định. Bên cạnh đó, các trường cũng chủ động bố trí phòng y tế rộng rãi, trang bị khẩu trang, bồn rửa tay, nước sát khuẩn và máy đo thân nhiệt để thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Điểm thi Trường Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông Trưng Vương (thành phố Vĩnh Long) có 19 phòng thi và 455 thí sinh đăng ký dự thi. Phó Hiệu trưởng Nguyễn Văn Nghiệp cho biết, việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho điểm thi cơ bản đã hoàn tất. Trong đó, trường đặc biệt lưu ý các biện pháp phòng dịch COVID-19 như: Bố trí 6 phòng dự phòng, đảm bảo vị trí cho 9-14 thí sinh cách ly làm bài thi; thành lập đội phản ứng nhanh hỗ trợ đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn tại cổng, hỗ trợ bên ngoài điểm thi để giải quyết các tình huống phát sinh; trang bị nước rửa tay, máy đo thân nhiệt, khẩu trang cho thí sinh...

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long, Sở đã xây dựng phương án để đảm bảo an toàn cho tất cả các khâu của kỳ thi. Toàn tỉnh thành lập 31 đội phản ứng nhanh để đo thân nhiệt, điều tiết tránh tụ tập đông người, hỗ trợ thí sinh đến kịp giờ, cấp phát nước và khẩu trang cho thí sinh... Sở cũng đã chỉ đạo các trường yêu cầu giáo viên, học sinh không di chuyển ra khỏi địa phương trong thời gian trước kỳ thi và thực hiện khai báo y tế để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, trong kỳ thi sắp tới, tỉnh có 322 thí sinh tự do. Để đảm bảo an toàn, tất cả các thí sinh tự do sẽ được test nhanh SARS-CoV-2. Ngoài ra, toàn bộ lực lượng làm nhiệm vụ tại kỳ thi cũng đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, được khuyến cáo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

Vĩnh Long: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn và nghiêm túc ảnh 3Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Ngọc Bích kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại các trường. Ảnh: Lê Thúy Hằng – TTXVN

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, với quyết tâm tổ chức kỳ thi an toàn và nghiêm túc trong tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế phải chủ động đánh giá và có tham mưu, đề xuất phương án tổ chức kỳ thi an toàn tùy theo mức độ của tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Ngành Y tế phối hợp với ngành giáo dục, các địa phương rà soát, phân loại đúng đối tượng thí sinh thuộc diện F1, F2 theo quy định để bố trí, sắp xếp dự thi đúng đợt theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Từ nay đến trước ngày 5/7, các thành viên ban chỉ đạo sẽ phối hợp chính quyền địa phương để kiểm tra, rà soát lại tất cả các điểm thi và việc chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết liên quan đến công tác thi. Tại các điểm thi phải được vệ sinh, khử khuẩn, nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch.

Ban Chỉ đạo Kỳ thi yêu cầu các điểm thi phải phối hợp chặt chẽ với ngành y tế để có phương án cụ thể trong từng trường hợp, hướng dẫn cụ thể biện pháp xử lý khi có các tình huống xảy ra nhằm đảm bảo an toàn cho các thí sinh, đồng thời không được gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho thí sinh và lực lượng làm công tác coi thi. Song song đó, Ban chỉ đạo Kỳ thi tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho từng thí sinh, phụ huynh, lực lượng làm nhiệm vụ tại kỳ thi để thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, có trách nhiệm khai báo y tế trung thực nếu có liên quan đến các yếu tố dịch tễ, nhằm đảm bảo sức khỏe, quyền lợi của bản thân cũng như đảm bảo an toàn, thành công cho kỳ thi.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long, để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh tham gia dự thi, tỉnh cũng tổ chức các đội hình tình nguyện hỗ trợ việc đi lại, ăn ở của thí sinh trong mọi tình huống. Các địa phương, đoàn thể, đội hình tình nguyện sẽ đặc biệt quan tâm hỗ trợ các thí sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, ở vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số nhằm đảm bảo an toàn cho thí sinh, không để thí sinh phải bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.

Lê Thúy Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm