Việt Nam - Thái Lan thảo luận hợp tác tìm kiếm hài cốt liệt sỹ

Việt Nam - Thái Lan thảo luận hợp tác tìm kiếm hài cốt liệt sỹ
Cùng dự có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Tất Thành và Thượng tướng Phương Minh Hòa, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam. 

Phát biểu tại cuộc gặp ở trụ sở Bộ Quốc phòng Thái Lan, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung nhấn mạnh với tinh thần khép lại quá khứ, hướng tới tương lai, Việt Nam mong muốn phối hợp với Bộ Quốc phòng Thái Lan và một số tổ chức, nhất là Hội Cựu chiến binh Thái Lan để chia sẻ thông tin về quân nhân Việt Nam đã hy sinh, mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam và làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia có liên quan tới một số khu vực trên biên giới Campuchia - Thái Lan. Thứ trưởng Nguyễn Thành Cung cũng hoan nghênh một số cựu chiến binh Thái Lan thời gian qua đã cung cấp thông tin về nơi chôn cất bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh và được các cơ quan chức năng Việt Nam tìm kiếm hiệu quả. 

Đại tướng Prawit Wongsuwan nồng nhiệt chào đón đoàn công tác của Việt Nam và hoàn toàn nhất trí với các đề nghị của Việt Nam
Đại tướng Prawit Wongsuwan nồng nhiệt chào đón đoàn công tác của Việt Nam và hoàn toàn nhất trí với các đề nghị của Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Thành Cung đề nghị Đại tướng Prawit Wongsuwan quan tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cá nhân, các tổ chức hội có liên quan từng tham chiến tại Việt Nam biết thông tin về nơi chôn cất quân nhân Việt Nam hy sinh, kịp thời cung cấp cho Việt Nam và ngược lại Việt Nam sẽ luôn sẵn sàng phối hợp và cung cấp thông tin cho phía Thái Lan về những trường hợp mất tích của quân nhân Thái Lan tại Việt Nam nếu có; đề nghị Chính phủ Thái Lan có chỉ đạo tại tỉnh Nong Khai (Nọng Khai) tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam hồi hương 11 hài cốt quân nhân Việt Nam hiện đang an táng tại nghĩa trang Việt Kiều, thuộc tỉnh này về nước trong thời gian thích hợp, cũng như các hài cốt quân nhân Việt Nam đang an táng tại khu vực phía Đông Thái Lan và vùng giáp biên giới Lào - Campuchia. Đoàn Việt Nam đề nghị đưa nội dung này vào chương trình hợp tác giữa chính phủ hai nước; coi đây là một trong những hoạt động quan trọng, thiết thực để kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước Việt Nam - Thái Lan. 

Đại tướng Prawit Wongsuwan nồng nhiệt chào đón đoàn công tác của Việt Nam và hoàn toàn nhất trí với các đề nghị của Việt Nam. Ông khẳng định Chính phủ và Bộ Quốc phòng Thái Lan sẽ chỉ đạo các tổ chức cựu chiến binh các cấp tuyên truyền, vận động và cung cấp thông tin về nơi an táng, nơi hy sinh của bộ đội Việt Nam; cũng như tạo điều kiện để Việt Nam hồi hương 11 liệt sĩ đang an táng tại tỉnh Nong Khai về nước. 

Ngoài ra, tại cuộc gặp, hai bên cũng bàn bạc, đề xuất phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyền, giải quyết những vướng mắc liên quan đến ngư dân của hai nước đánh bắt cá ở vùng biển Vịnh Thái Lan. 

Cùng ngày, Đoàn công tác đã làm việc với Đại tướng Ronnachai Munchusoontornkul (Rôn-na-xay Mun-chu-xun-tôn-cun), Chủ tịch Hội cựu chiến binh Thái Lan. Tại cuộc gặp, Thượng tướng Nguyễn Thành Cung gửi lời cảm ơn tới nghĩa cử cao đẹp của Đại tướng Yuthana Dempan (Giút-tha-na Dẻm-păn), nguyên Phó Tư lệnh Lục quân Hoàng gia Thái Lan đã cung cấp thông tin về 3 ngôi mộ tập thể chôn hài cốt liệt sĩ tại tỉnh Đồng Nai. Từ thông tin trên năm 2014, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã tìm thấy 3 ngôi mộ tập thể và quy tập được hơn 100 hài cốt quân nhân Việt Nam. 

Đại tướng Ronnachai Munchusoontornkul, Chủ tịch Hội cựu chiến binh Thái Lan cho biết ba vấn đề mà Chính phủ Việt Nam đề nghị đã được Phó thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan chỉ đạo cho lãnh đạo Hội. Ông khẳng định Hội cựu chiến binh Thái Lan và chi hội các cấp sẽ tích cực hợp tác, phối hợp và làm tốt công việc này./.
 
TTXVN

Có thể bạn quan tâm