Việt Nam nỗ lực để trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn

Việt Nam nỗ lực để trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn

Tối 28/9, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Đại sứ quán Colombia tại Việt Nam tổ chức hội thảo trực tuyến chủ đề “Quản lý tại các khu bảo tồn tự nhiên và vườn quốc gia”.

Hội thảo thu hút nhiều chuyên gia của Colomia và Việt Nam tham dự để chia sẻ nhiều thông tin, chính sách, kinh nghiệm phù hợp về quản lý hoạt động du lịch sinh thái tại các khu bảo tồn tự nhiên, vườn quốc gia, phương thức khai thác hiệu quả, bền vững tài nguyên tại các khu bảo tồn cho hoạt động du lịch sinh thái.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu nêu rõ: Đây là hội thảo thứ hai nằm trong chuỗi hoạt động hợp tác triển khai Bản Ghi nhớ hợp tác du lịch giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam với Bộ Thương mại, Công nghiệp và Du lịch Colombia trong năm 2021, giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau về du lịch của hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Theo thống kê của Tổng cục Lâm nghiệp, Việt Nam hiện có 33 vườn quốc gia, 57 khu dự trữ thiên nhiên, 13 khu bảo tồn loài và sinh cảnh, 53 khu bảo vệ cảnh quan và 9 khu dự trữ sinh quyển. Trong số đó có 61 vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên tổ chức hoạt động du lịch sinh thái, bao gồm 26 trong tổng số 33 vườn quốc gia và 35 trong tổng số 127 khu bảo tồn thiên nhiên.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết: Đại dịch COVID-19 đã khiến ngành du lịch thế giới ngừng trệ hoàn toàn, trong đó có hoạt động du lịch sinh thái. Tuy vậy, việc các khu bảo tồn không mở cửa đón khách du lịch trong thời gian này cũng tạo điều kiện cho hệ sinh thái tự nhiên tái phục hồi nhanh hơn. Đây cũng là thời điểm thích hợp để các nhà quản lý đề ra kế hoạch, giải pháp để mở cửa các khu bảo tồn một cách bền vững.

Việt Nam là nước có tính đa dạng sinh học vào nhóm cao nhất thế giới (đứng thứ 16) với nhiều kiểu hệ sinh thái tự nhiên, nguồn gen phong phú và đặc hữu. Theo nghiên cứu của Quỹ Bảo vệ động vật hoang dã thế giới (WWF), hệ thống các khu rừng đặc dụng, khu bảo tồn ở Việt Nam đa dạng cả về giá trị tài nguyên du lịch tự nhiên và văn hóa, tạo điều kiện tốt cho phát triển du lịch sinh thái. Đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống trong vùng đệm của khu bảo tồn với những nét văn hóa đặc trưng riêng cũng thu hút sự quan tâm, tìm hiểu của rất nhiều du khách…

Nhận thức “du lịch sinh thái – chìa khóa để xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường”, Việt Nam luôn xác định đây là định hướng ưu tiên trong chiến lược phát triển. Định hướng này còn có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh phát triển du lịch sau khi kiểm soát đại dịch COVID -19, hướng tới mô hình tăng trưởng xanh – du lịch xanh, góp phần tích cực vào phát triển bền vững. Ngành du lịch Việt Nam đang và sẽ nỗ lực để biến những tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái, góp phần phục hồi và phát triển du lịch, đưa Việt Nam thực sự trở thành điểm đến du lịch sinh thái hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cũng nhấn mạnh: Hoạt động du lịch sinh thái đã mang lại nhiều kết quả tích cực về bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, gia tăng thu nhập cho cộng đồng địa phương, nâng cao nhận thức của cả cộng đồng, du khách về công tác bảo tồn.

Tuy vậy, công tác quản lý và khai thác hoạt động du lịch tại các khu vực này còn nhiều hạn chế, khả năng tự chủ của ban quản lý còn yếu, sản phẩm du lịch còn nghèo nàn, chưa đáp ứng yêu cầu về các nguyên tắc của du lịch sinh thái.

Thanh Giang

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm