Việt Nam không có đường bay qua vùng chiến sự Trung Đông

Việt Nam không có đường bay qua vùng chiến sự Trung Đông
Việt Nam không có đường bay qua vùng chiến sự Trung Đông ảnh 1
Chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner của Hãng hàng không Vietnam Airlines hạ cánh xuống sân bay Heathrow, Anh. Ảnh: Đỗ Sinh - P/v TTXVN tại Anh.
Cụ thể, đại diện Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết, hiện hãng không có đường bay nào bay qua không phận các nước đang xảy ra hay bị ảnh hưởng bởi giao tranh quân sự tại khu vực Trung Đông. Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng không sử dụng các sân bay dự bị trên lãnh thổ các quốc gia nói trên. 

Còn theo đại diện hai hãng không VietJet Air và Jetstar Pacific, hiện các hãng này chỉ thực hiện các chuyến bay tầm ngắn ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương và không có đường bay nào của hãng qua không phận các nước Trung Đông. Trước đó, liên quan đến đảm bảo an toàn hoạt động bay đối với các chuyến bay qua khu vực có xung đột quân sự, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các hãng hàng không dân dụng của Việt Nam trước mắt lập kế hoạch bay vòng để tránh qua các khu vực có xung đột quân sự tại Trung Đông. 

Theo đó, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, VietJet Air tăng cường theo dõi, thường xuyên cập nhật thông tin về các vùng trời, không phận trên thế giới xảy ra xung đột, chiến sự, có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn hoạt động bay qua các kênh thông tin sẵn có và triển khai các biện pháp điều chỉnh hành trình bay, thông báo cho các tổ lái đầy đủ các thông tin liên quan đảm bảo tàu bay không bay vào các vùng xung đột, chiến sự có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn hoạt động bay. Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị trong ngành hàng không như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Bắc, Cảng vụ hàng không miền Trung, Cảng vụ hàng không miền Nam… tăng cường việc cảnh báo, thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về các vùng xung đột, chiến sự có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn bay qua các phương tiện thông tin để thông báo ngay cho các hãng hàng không, tổ lái và các cơ quan, đơn vị có liên quan. 

Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, ngày 9/10 vừa qua, Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) đã cảnh báo về an toàn của máy bay dân dụng hoạt động tại các vùng Thông báo bay (FIR) Baghdad, Damacus và Tehran. Ngày 16/10, Cục Lãnh sự-Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng gửi thông tin tới Cục Hàng không Việt Nam về việc đường bay qua không phận có chiến sự. Ngày 31/10, máy bay của hãng hàng không giá rẻ Nga Kogalymavia (Metrojet) rơi tại bán đảo Sinai (Ai Cập) khi cất cánh được khoảng 23 phút từ sân bay Sharm el-Sheikh, Ai Cập để về St Petersburg, Nga. 

Vụ tai nạn khiến 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Hiện các nước có trách nhiệm đang tiến hành điều tra vụ việc và chưa loại trừ nguyên nhân khủng bố.

Có thể bạn quan tâm