Việt Nam đứng đầu châu Á về sự cố máy tính

Việt Nam đứng đầu châu Á về sự cố máy tính
Tại tuần lễ an ninh mạng khu vực châu Á- Thái Bình Dương (APAC) tại Bali (Indonesia) diễn ra tuần qua, Vitaly Kamluk, Trưởng nhóm nghiên cứu và phân tích toàn cầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương (Kaspersky Lab), cho biết các mối đe dọa tài chính đang ngày một tăng lên, gây ra nguy cơ cho nhiều tổ chức và cá nhân.
 
Việt Nam đứng đầu châu Á về sự cố máy tính ảnh 1
Bản đồ so sánh các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương bị sự cố máy tính, trong đó Việt Nam đứng cao nhất với 64%
Theo phân tích số liệu từ dịch vụ đám mây trên Mạng lưới bảo mật Kaspersky Lab (KSN) trong giai đoạn tháng 7 đến tháng 9/2016, cho thấy một số nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương (Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam) có số người dùng gặp phải sự cố bảo mật liên quan đến mạng nội bộ và dữ liệu di động trung bình khoảng 49%, 17% người dùng gặp các mối đe dọa trên web. 

Việt Nam, Philippines và Ấn Độ có số người dùng gặp sự số trên máy tính cao nhất (lần lượt là 64%, 58% và 55%), trong khi đó, Trung Quốc đứng đầu về phát hiện mối đe dọa trên web (24%), sau đó là Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia (lần lượt là 23%, 18,5% và 18,5%). Australia và Singapore là các quốc gia ít bị ảnh hưởng nhất, nhưng vẫn có khoảng 12% người dùng gặp sự cố web và khoảng 30% bị mối đe dọa trên máy tính tấn công. Trong tổng số sự cố mạng được các sản phẩm của Kaspersky Lab phát hiện, tỷ lệ tăng nhanh nhất tại Ấn Độ và giảm nhiều nhất tại Australia.
 
Số vụ tấn công do ransomware gây ra tại APAC trong tháng 7 và tháng 8 tăng mạnh so với tháng 2 và tháng 3 (114%). Quốc gia có số lần lây nhiễm bằng ransomware cao nhất là Ấn Độ, tiếp đến là Việt Nam. Sự gia tăng này phản ánh xu hướng toàn cầu, đây cũng là dấu hiệu cho thấy APAC đang trở thành khu vực mục tiêu cho ransomware và những chiến dịch cryptoware.
 
Nicolas Collery, chuyên viên vận hành bảo mật CNTT tại ngân hàng DBS, lưu ý: “Tội phạm mạng hầu như chỉ quan tâm đến tiền, vì vậy ngân hàng và khách hàng của họ thường bị chúng tấn công. Mặc dù chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ của mình trong phạm vi CNTT và giao dịch, nhưng người dùng vẫn là mối liên kết yếu kém nhất. Một trong những mục tiêu của chúng tôi là nâng cao nhận thức và cảnh giác cho họ về các mối đe dọa từ những lá thư giả mạo cho đến Trojan ngân hàng trên di động”.

Có thể bạn quan tâm