Việt Nam - Campuchia - Lào tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm ma túy

Việt Nam - Campuchia - Lào tăng cường hợp tác phòng chống tội phạm ma túy
Phó Thủ tướng Ke Kim Yan (Kê Kưm Gian), Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống ma túy Campuchia dự và phát biểu khai mạc hội nghị. Trước đó, Phó Thủ tướng Ke Kim Yan đã tiếp Trưởng đoàn Việt Nam và Trưởng đoàn Lào.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Ke Kim Yan đánh giá công tác hợp tác phòng chống ma túy qua biên giới giữa ba nước thời gian qua đã được đẩy mạnh và đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, công tác phối hợp chống ma túy giữa ba nước vẫn còn có những hạn chế nhất định. Trước tình hình tội phạm sản xuất, buôn bán ma túy ngày càng diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu suy giảm trong khu vực và trên thế giới, hơn lúc nào hết, sự gắn kết giữa ba nước là yếu tố quan trọng trong cuộc chiến phòng, chống ma túy của mỗi nước, góp phần vì sự phát triển lành mạnh, bền vững của mỗi quốc gia.

Phó Thủ tướng Ke Kim Yan gợi ý một số nội dung thảo luận tại hội nghị nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp phòng, chống ma túy giữa ba nước gồm: bàn giải pháp tiếp tục đẩy mạnh  hợp tác, phòng chống, ngăn chặn và trấn áp mọi âm mưu, hoạt động sản xuất, tàng trữ và thẩm lậu ma túy các loại qua biên giới; đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục để người dân hiểu rõ về tác hại của ma túy, đặc biệt ở khu vực biên giới và nơi đông dân cư; tăng cường điều trị, phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy; củng cố các cơ chế kiểm soát ma túy, xây dựng thôn xã, trường học ở khu vực biên giới không có ma túy; đẩy mạnh hợp tác cùng các quốc gia khác trong ASEAN, tham gia tích cực vào những cơ chế hợp tác và kế hoạch hành động trong ASEAN về phòng, chống ma túy.
Đoàn đại biểu của Việt Nam tại hội nghị. Ảnh: Phan Minh Hưng - Phóng viên TTXVN tại Campuchia
Đoàn đại biểu của Việt Nam tại hội nghị. Ảnh: Phan Minh Hưng - Phóng viên TTXVN tại Campuchia
Phát biểu tham luận tại hội nghị, Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, cho biết trong 9 tháng đầu năm nay, do chịu tác động trực tiếp từ diễn biến tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong khu vực, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở Việt Nam tuy được kiềm chế, nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, trong đó có việc ma túy tiếp tục thẩm lậu vào Việt Nam với số lượng lớn và đã phát hiện nhiều loại ma túy mới, đáng chú ý là sự xuất hiện của ma túy được tẩm trong các loại thảo mộc (thường gọi là “cỏ Mỹ”).

Các cơ quan chức năng ở trung ương và địa phương của Việt Nam đã phối hợp đẩy mạnh triển khai công tác đấu tranh chống tệ nạn ma túy, công tác tuyên truyền giáo dục phòng chống tệ nạn ma túy, công tác cai nghiện và phục hồi và công tác quản lý các hoạt động hợp pháp liên quan đến tiền chất.

Công tác hợp tác phòng chống ma túy qua biên giới giữa các tỉnh giáp biên giữa Việt Nam, Campuchia và Lào thời gian qua đã tiếp tục được đẩy mạnh.

Các hoạt động hợp tác được triển khai thực hiện đa dạng cả về nội dung và hình thức, góp phần giữ vững ổn định chính trị, kiềm chế hoạt động tội phạm ma túy lợi dụng tuyến biên giới giữa ba nước. Phía Việt Nam cũng đã tổ chức 15 khóa tập huấn cho 272 cán bộ làm công tác phòng, chống ma túy của Campuchia và Lào.

Tuy nhiên, Trung tướng Đồng Đại Lộc đánh giá do địa bàn biên giới giữa ba nước rộng, phức tạp, lực lượng trực tiếp đấu tranh với tội phạm còn mỏng, phân tán đã phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy.

Trung tướng Đồng Đại Lộc cho rằng cơ quan chức năng ba nước cần tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc giao ban luân phiên, trao đổi đoàn công tác ở các cấp để chia sẻ thông tin, bàn giải pháp phối hợp đấu tranh phòng chống ma túy; tuyên truyền vận động nhân dân không tham gia trồng, buôn bán, sử dụng ma túy, mở rộng các chương trình truyền thông xây dựng địa bàn không ma túy ở khu vực biên giới, tổ chức các đợt cao điểm triệt phá các đường dây, tụ điểm ma túy trên tuyến biên giới; đề xuất các cấp lãnh đạo ba nước tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đầu tư phát triển kinh tế ở các vùng biên giới, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc xây dựng và bảo vệ vững chắc an ninh trật tự ở vùng biên giới.
Cuộc gặp song phương giữa Đoàn đại biểu của Việt Nam và Campuchia tại hội nghị. Ảnh: Phan Minh Hưng - Phóng viên TTXVN tại Campuchia
Cuộc gặp song phương giữa Đoàn đại biểu của Việt Nam và Campuchia tại hội nghị.  Ảnh: Phan Minh Hưng - Phóng viên TTXVN tại Campuchia
Báo cáo tham luận của các nước cho thấy, tình hình mua bán và sử dụng ma túy trong khu vực tiếp tục diễn biến rất phức tạp. Số vụ mua bán, vận chuyển và sử dụng ma túy mà các ngành chức năng trong khu vực bắt giữ được luôn tăng cao so với năm trước.

Cụ thể 9 tháng đầu năm nay Campuchia bắt được gần 3.500 vụ mua bán ma túy tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái; Việt Nam điều tra phát  hiện gần 11 ngàn vụ, bắt gần 17 ngàn đối tượng, tăng 28% số vụ và tăng 26% số đối tượng so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng thuốc phiện, cần sa khô, và cần sa tươi số lượng thu được tăng gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước; ở Lào tình hình mua bán ma túy cũng diễn biến rất phức tạp và có chiều hướng tăng cao.
 
Sau lễ khai mạc, Trưởng đoàn Campuchia Kao Khondara đã tiếp nhận bàn giao cương vị Chủ tịch từ Trưởng đoàn Việt Nam, để trở thành Chủ tịch Hội nghị lần thứ 16 năm nay. Chủ tịch Hội nghị cấp Bộ trưởng Việt Nam - Campuchia - Lào lần thứ 16 đã phát biểu ý kiến, đánh giá cao vai trò Chủ tịch điều hành của phía Việt Nam trong một năm qua từ Hội nghị lần thứ 15 trong việc phối hợp triển khai có hiệu quả cùng với Lào và Campuchia về các nội dung hợp tác phòng chống ma túy đã đạt được tại Hội nghị lần thứ 15.

Trong thời gian 2 ngày, ngoài các cuộc họp ba bên, các đại biểu ngành công an 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia sẽ có những cuộc họp song phương cấp Bộ trưởng giữa Việt Nam và Campuchia, giữa Việt Nam và Lào, giữa Campuchia và Lào về hợp tác phòng, chống ma túy. Hội nghị ba bên lần này dự kiến sẽ thông qua Tuyên bố chung, ký các biên bản ghi nhớ để triển khai trong những năm tiếp theo và bế mạc vào ngày 7/12.

Hội nghị ba bên đầu tiên giữa Việt Nam, Campuchia và Lào về phòng chống ma túy, được tổ chức vào năm 2001 tại Campuchia và từ đó đến nay, duy trì hội nghị thường niên theo hình thức tổ chức luân phiên giữa ba nước./.
TTXVN

Có thể bạn quan tâm