Vì Xuân mới bình yên

Vì Xuân mới bình yên

Sát Tết cổ truyền Quý Mão, khi cái lạnh len lỏi khắp nơi, ở Quảng Ninh, những nồi bánh chưng xanh đỏ lửa thể hiện tình quân dân ấm áp, nghĩa tình. Càng trân quý hơn khi người gói những chiếc bánh chưng ấy vẫn luôn chắc tay súng để bảo vệ bình yên cho nhân dân vui đón Tết.

Gắn kết tình quân dân

Đã trở thành thông lệ, cứ đến dịp Tết đến, cán bộ, chiến sĩ của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh sẽ cùng nhau gói những chiếc bánh chưng gửi đến các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn…

Thượng tá Đỗ Quyết Khoa, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh vui mừng chia sẻ: Từ lâu, gói bánh chưng đã trở thành hoạt động đón Tết thường niên của các đơn vị trong lực lượng vũ trang toàn tỉnh. Quan trọng hơn là những chiếc bánh mang bao tình cảm của Bộ đội Cụ Hồ sẽ được cán bộ, chiến sĩ mang đến góp thêm hương vị ngày Tết tại các gia đình chính sách, hộ có hoàn cảnh khó khăn, làm cho không khí mùa Xuân thêm ấm áp, tình quân dân thêm bền chặt.

Trong không khí rộn ràng những ngày giáp Tết, mỗi cán bộ, chiến sĩ đều phấn khởi hoàn thành những chiếc bánh chưng nghĩa tình. Những người đã quen với công việc này hằng năm, thao tác thoăn thoắt, nhanh nhẹn. Người lần đầu được trải nghiệm còn bỡ ngỡ, vụng về, nhưng đầy cần mẫn, say mê. Người chẻ lạt, người cắt lá, người gói bánh… tiếng cười, tiếng nói rộn vang cả một góc đơn vị.

Vì Xuân mới bình yên ảnh 1Ban Chỉ huy Quân sự TP Uông Bí tổ chức gói bánh chưng trong chương trình "Tết thắm tình quân dân". Ảnh: Thanh Vân - TTXVN
Vì Xuân mới bình yên ảnh 2Các cán bộ chiến sĩ Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh) gói bánh chưng dịp Tết cổ truyền Quý Mão. Ảnh:TTXVN phát

Binh nhất Lưu Tùng Dương (Đại đội Thông tin, Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cho biết, năm nay lần đầu tiên, anh đón Tết xa nhà, xa gia đình và người thân. Được tham gia các hoạt động chuẩn bị đón Tết ở đơn vị, nỗi nhớ nhà của chàng lính trẻ vơi đi nhiều. Tùng Dương cảm thấy rất vui khi đã chung tay làm những việc ý nghĩa.

Không chỉ là những chiếc bánh chưng nghĩa tình, vào dịp Tết cổ truyền dân tộc, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện chính sách xã hội, hậu phương quân đội hiệu quả với nhiều hoạt động như đi thăm, tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ các đơn vị, nhất là các đơn vị trên tuyến biên giới, biển đảo, để họ yên tâm công tác, chắc tay súng canh giữ biển trời thiêng liêng của Tổ quốc.

Đơn cử trong đầu tháng 1 vừa qua, cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thăm, tặng 60 suất quà Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình có công dân nhập ngũ năm 2023, nạn nhân chất độc da cam, học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Cái Chiên (huyện Hải Hà), Đồng Văn (huyện Bình Liêu) và Đồng Tiến (huyện đảo Cô Tô) với tổng trị giá gần 100 triệu đồng. Những phần quà tuy nhỏ, nhưng là tấm lòng, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ gửi tới các học sinh vượt khó, học giỏi, nhân dân biên giới, biển đảo, để mọi người đều có cái Tết thêm đầy đủ, no ấm, bình yên, góp phần thắt chặt hơn tình đoàn kết quân dân.

Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ

Đón Xuân mới vui tươi nhưng không quên nhiệm vụ là tinh thần mà mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang nói chung và của tỉnh Quảng Ninh đều thấm nhuần và quyết tâm thực hiện hằng năm. Dịp Xuân Quý Mão, những người lính gác lại niềm riêng để vì nhiệm vụ chung, duy trì trực sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo cho nhân dân đón Tết đầm ấm, bình yên.

Vì Xuân mới bình yên ảnh 3Đại đội trinh sát, phòng tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh huấn luyện võ thuật, sẵn sàng chiến đấu dịp Tết. Ảnh: Thanh Vân - TTXVN
Vì Xuân mới bình yên ảnh 4Khẩu đội súng máy phòng không 12,7mm Bình Liêu luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu. Ảnh: Thanh Vân - TTXVN
Vì Xuân mới bình yên ảnh 5Tiểu đội dân quân thường trực xã Hoành Mô (huyện Bình Liêu) họp bàn kế hoạch trực Tết Quý Mão 2023. Ảnh: Thanh Vân - TTXVN

Huyện miền núi Bình Liêu những ngày cuối năm, tiết trời lạnh cắt da, cắt thịt. Khi người người, nhà nhà khắp nơi đang nô nức chuẩn bị đón Tết, các cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang địa phương vẫn trực sẵn sàng chiến đấu ở đơn vị, nhất là vẫn ngày đêm phối hợp tuần tra trên tuyến biên giới, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội toàn địa bàn.

Theo Thượng tá Phạm Thành Trung, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bình Liêu, đơn vị đã tiến hành xây dựng kế hoạch sẵn sàng chiến đấu, điều chỉnh lực lượng và phương tiện trực chiến, bổ sung phương án phòng, chống cháy nổ, cháy rừng, phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trong dịp Tết. Với 60% quân số thường trực, đơn vị bố trí trực một trung đội dân quân cơ động của huyện, mỗi xã trực một tiểu đội dân quân.

Riêng Tiểu đội dân quân thường trực xã Hoành Mô trực 100% quân số. Các thành viên đều là người địa phương nên không chỉ thông thuộc địa hình, mà còn nắm chắc đặc điểm, tình hình, quy luật hoạt động của các loại tội phạm. Bởi vậy, sự phối hợp, giúp sức của tiểu đội góp phần ngăn chặn nhiều vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn, nhất là trên tuyến biên giới.

Với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Hạ Long, đơn vị đóng quân tại trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, việc bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, nhất là những ngày giáp Tết được cán bộ, chiến sĩ coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Tại các khu vực mục tiêu, các đơn vị sẽ trực 100% quân số; đồng thời triển khai, luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu, phối hợp tuần tra bảo vệ Tết cả trên bộ và trên biển.

Đại tá Khúc Thành Dư, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Mục tiêu đặt ra là lực lượng vũ trang toàn tỉnh chủ động nắm chắc tình hình, làm chủ mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Các đơn vị sẵn sàng chiến đấu tổ chức trực 100% quân số, bảo đảm phương tiện, vũ khí sẵn sàng cơ động, xử lý kịp thời mọi tình huống có thể xảy ra.

Một mùa Xuân mới lại về, mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ninh đã và đang ngày đêm chắc tay súng, sẵn sàng chiến đấu cao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; chủ động nắm tình hình địa bàn và biên giới, biển đảo, đặc biệt là các địa phương: Bình Liêu, Hải Hà, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái và những địa bàn trọng điểm. Lực lượng vũ trang trong tỉnh tổ chức luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu tại chỗ, bảo vệ kho tàng, doanh trại; phương án phòng, chống cháy nổ, cháy rừng; duy trì nghiêm lực lượng sẵn sàng cơ động xử trí các tình huống bảo đảm an toàn tuyệt đối địa bàn để người dân vui Xuân, đón Tết an toàn, lành mạnh.

Vân Đảm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm