Vi phạm trong quản lý, bảo vệ rừng ở Đắk Lắk có giảm nhưng chưa bền vững

Vi phạm trong quản lý, bảo vệ rừng ở Đắk Lắk có giảm nhưng chưa bền vững
Hiện trường một vụ phá rừng ở Đắk Lắk. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN
Hiện trường một vụ phá rừng ở Đắk Lắk. Ảnh: Phạm Cường-TTXVN

Tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên, kiên quyết không thực hiện các dự án cải tạo rừng khộp nghèo, nghèo kiệt sang trồng các loại cây công nghiệp dài ngày, đồng thời tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành, kiểm lâm, chủ rừng trong công tác quản lý Nhà nước về quản lý bảo vệ rừng. Tỉnh xử lý nghiêm, kịp thời 712 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, trong đó xử lý hành chính 696 vụ, xử lý hình sự 16 vụ. Tỉnh cũng tạo điều kiện cho 19 chủ rừng thành lập lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách với 324 người tham gia (trong đó có 19 viên chức, 305 hợp đồng) để thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng ngay tại cơ sở theo đúng quy định của pháp luật…

Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn tuy có giảm nhưng chưa bền vững. Thực tế hiện nay, rừng ở các địa phương, doanh nghiệp, Ban quản lý dự án… vẫn còn bị phá, bị lấn chiếm; việc giải tỏa, thu hồi diện tích rừng, đất rừng các địa phương, đơn vị chức năng thực hiện chưa kiên quyết. Tình trạng khai thác, vận chuyển, chế biến gỗ trái phép vẫn còn tiếp diễn ở nhiều nơi, tập trung nhiều nhất ở các huyện Buôn Đôn, Ea Súp, Ea H’leo, Krông Bông, Ea Kar, M’Đ’rắk. Thậm chí, trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại một số “điểm nóng” và “đầu nậu” mua bán sang nhượng đất rừng, khai thác gỗ trái phép, nhất là gỗ quý hiếm trong các vườn quốc gia.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, tỉnh Đắk Lắk thực hiện rà soát, củng cố tổ chức của các đơn vị được Nhà nước giao quản lý, bảo vệ rừng, nhất là tại các công ty lâm nghiệp; tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, công chức phụ trách địa bàn ở cơ sở. Tỉnh rà soát, điều chuyển công tác đối với một số cán bộ lãnh đạo của các Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp trên địa bàn thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng. Cùng với đó củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng kiểm lâm, các ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ tăng cường kiểm tra, truy quét các “đầu nậu”, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, chủ rừng có hành vi vi phạm pháp luật về công tác quản lý bảo vệ rừng, đất rừng…góp phần phát triển rừng bền vững.

Quang Huy

Có thể bạn quan tâm