Về Quảng Trị thưởng thức đặc sản thịt trâu lá trơng

Về Quảng Trị thưởng thức đặc sản thịt trâu lá trơng
Thịt trâu là món ăn ngon đầy bổ dưỡng và ở mỗi miền có những cách chế biến thành những món ngon khác nhau.Thịt trâu lá trơng ở Quảng Trị là đặc sản rất đặc biệt không phải nơi nào cũng có. Món này được chế biến từ thịt trâu non được nhập từ Lào. Trâu non nên thịt thường mềm, ngọt, không dai và được chế biến theo các kiểu chính như: Nướng, Hấp, Xào.. mỗi món có một hương vị độc đáo riêng.

Đặc biệt điều làm nên cái độc đáo và sự khác biệt chính là sự kết hợp giữa thịt trâu và lá trơng – một loại cây lá gai thường mọc hoang ở vùng rừng núi Quảng Trị, Lá trơng non có mùi thơm, cay rất đặc trưng.
Thịt trâu lá trơng - nức lòng thực khách.
Thịt trâu lá trơng - nức lòng thực khách.

Thịt trâu vị ngọt, có tác dụng bổ khí huyết, mạnh gân cốt ... thịt Trâu có tác dụng chữa bệnh rất hữu ích có thể chữa được chứng phong thấp sưng tê; chứng đau lưng; phù chân. Về mặt sức khoẻ thịt trâu tốt hơn thịt bò.

Ở Quảng Trị thịt trâu lá trơng cũng được chế biến thành nhiều món song có 2 món chính: đó là thịt trâu nướng và thịt trâu xào lá trơng.
Đặc sản thịt trâu nướng lá trơng.
Đặc sản thịt trâu nướng lá trơng.

Đối với món thịt trâu nướng, người ta sẽ xắt thịt thành những miếng vừa ăn, tẩm ướp cho ngấm đều các loại gia vị rồi cho lên vỉ nướng với hai mặt vỉ trải đều lá lốt. Nướng thịt trên than hồng cho đến khi thịt chín thơm, chuyển màu vàng nâu đẹp mắt, quyện mùi thơm của lá lốt thì bỏ thịt xuống khỏi bếp và bày ra đĩa. Thịt trâu nướng ăn cùng với lá trơng, rau cải và ớt tiêu xanh, chấm nước tương pha vị cay cay của ớt tươi. Gắp một miếng thịt trâu nướng chín mềm, thơm phức, gói trong lớp lá trơng, rau cải rồi thêm chút tương chấm đậm đà, cho lên miệng thì thật là sảng khoái .
 
Đậm đà thịt trâu xào lá trơng.
Đậm đà thịt trâu xào lá trơng.

Món ngon kế tiếp mà chúng ta có thể kể đến là thịt trâu xào lá trơng. Thịt trâu đươc thái thành những lát mỏng, ướp với các loại gia vị, ớt tỏi và dầu ăn. Bắc chảo lên bếp, cho dầu vào đun nóng, cho tỏi vào phi thơm, tiếp đến, cho hành tây vào xào. Xào tới khi hành chín tái thì cho thị trâu và lá trơng vào đảo nhanh tay trong khoảng 2 phút là có thể tắt bếp. Bày món ăn ra đĩa và thưởng thức. Với đặc tính của lá trơng là vị cay nhẹ, tính ấm và mùi thơm dễ chịu, thịt bò xào lá trơng rất thích hợp để thưởng thức vào những ngày mưa và thời tiết lạnh.

Những món ăn ngon, quyện hòa hương vị giữa lá trơng và thịt bò đã làm nên một nét ẩm thực độc đáo của người dân Quảng Trị mà không một thực khách nào khi nếm thử có thể thôi xuýt xoa khen ngợi. Người ta cũng nói rằng, đến với Quảng Trị mà chưa có dịp thưởng thức thịt trâu lá trơng thì coi như chuyến đi kém phần trọn vẹn.
langvietonline.vn (Làng Văn hóa Du lịch Các dân tộc Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm