Về phum sóc đón Tết cùng đồng bào Khmer tỉnh Bạc Liêu

Diện mạo nông thôn mới ở vùng quê Bạc Liêu. Ảnh: Chanh Đa-TTXVN
Diện mạo nông thôn mới ở vùng quê Bạc Liêu. Ảnh: Chanh Đa-TTXVN

Những ngày giữa tháng 4, khắp phum, sóc Khmer Nam Bộ tưng bừng đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây. Hòa cùng không khí phấn khởi đó, đồng bào Khmer Bạc Liêu đang chuẩn bị đón một mùa Tết cổ truyền trong niềm vui, hạnh phúc khi vụ mùa thắng lợi.

Về phum sóc đón Tết cùng đồng bào Khmer tỉnh Bạc Liêu ảnh 1Diện mạo nông thôn mới ở vùng quê Bạc Liêu. Ảnh: Chanh Đa-TTXVN

Trong căn nhà xây mới chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, nhấp từng ngụm trà nóng, anh Danh Thol (ở ấp Cỏ Thum ở xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) chia sẻ, trước đây, đường sá đi lại khó khăn, đời sống kinh tế của gia đình khó khăn, hai vợ chồng anh phải đi làm thuê. Nhờ các cấp chính quyền địa phương hỗ trợ, định hướng người dân trong việc phát triển kinh tế, những cánh đồng lúa hoang hóa của gia đình trước đây được chuyển đổi thành cánh đồng tôm - lúa cho giá trị kinh tế cao, bền vững.

Kinh tế phát triển, hai vợ chồng anh Danh Thol đã đầu tư cho con cháu học hành đàng hoàng. Nhìn gương mặt hồ hởi và tự hào, chúng tôi như thấy được mùa Xuân không chỉ đến với gia đình anh trong tháng 4 này.

Với đồng bào Khmer, chùa không chỉ là nơi tu hành mà còn là điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng của phum, sóc trong dịp lễ, Tết. Vì thế, những ngày cận Tết Chôl Chnăm Thmây, bà con Khmer sinh sống gần chùa Kos Thom đã đến chùa giúp trang trí, dọn dẹp cho khuôn viên chùa thêm lộng lẫy, sạch sẽ, không khí Tết bắt đầu vui tươi, nhộn nhịp.

Về phum sóc đón Tết cùng đồng bào Khmer tỉnh Bạc Liêu ảnh 2Hội viên đồng bào Khmer của Hội phụ nữ ở xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) có nguồn thu nhập cơ bản từ nghề đan đát. Ảnh: Chanh Đa-TTXVN

Ông Danh Tâm, người dân địa phương chia sẻ, cộng đồng trong phum, sóc chung tay để sơn lại hàng rào nhà chùa, dọn sạch cỏ, xây dựng mới thêm một số hạng mục trong khuôn viên chùa…để nhà chùa ngày càng thêm khang trang, giúp bà con có chỗ hành lễ thuận tiện.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Thạnh Lợi Dương Thanh Hòa, trước đây, điều kiện đi lại khó khăn, việc phát triển và giao thương kinh tế, học hành của người dân trong vùng có nhiều trở ngại. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, diện mạo nông thôn của Ninh Thạnh Lợi đã có thay đổi đáng ghi nhận. Từ vùng đất phèn trũng, đến nay, kinh tế chủ lực của người dân là mô hình tôm - lúa, được ngành Nông nghiệp đánh giá là mô hình phát triển thuận thiên, bền vững.

Từ một trong những địa phương thuộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh cũng là địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống, dễ dàng nhận thấy, cuộc sống ở Ninh Thạnh Lợi đã phát triển hơn. Hệ thống giao thông liên hoàn, các trường học khang trang được xây mới, nhiều dãy nhà kiên cố nối liền nhau, đời sống kinh tế của người dân phát triển…Với đồng bào Khmer Ninh Thạnh Lợi, đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2023, bà con như được tiếp thêm sức sống mới về sự phát triển, ấm no, sung túc.

Về phum sóc đón Tết cùng đồng bào Khmer tỉnh Bạc Liêu ảnh 3Cơ giới hóa được rộng khắp giúp cho việc sản xuất, thu hoạch của đồng bào Khmer ngày càng hiệu quả. Ảnh: Chanh Đa-TTXVN

Không riêng vùng quê Ninh Thạnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu còn có nhiều vùng quê có đông đồng bào Khmer sinh sống đang thay da đổi thịt từng ngày như Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi), Vĩnh Trạch Đông (thành phố Bạc Liêu), Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long)… Kết quả này có được, bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước là nỗ lực, phấn đấu vươn lên của bà con.

Để nâng cao đời sống cho đồng bào Khmer, tỉnh Bạc Liêu tập trung lồng ghép nguồn lực từ các Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và nhiều chương trình, đề án khác. Bên cạnh đó, tỉnh ban hành chính sách và tuyên truyền, khuyến khích người dân tại cộng đồng dân cư phát huy nội lực phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thiều, Bạc Liêu là tỉnh có đa dạng các dân tộc thiểu số với trên 20 dân tộc anh em cùng sinh sống, chiếm 9,2% dân số toàn tỉnh, trong đó, tộc người Khmer chiếm số lượng đông nhất với trên 17.000 hộ chiếm 7,6% dân số toàn tỉnh. Việc thực hiện chính sách dân tộc, phong trào thi đua gắn với phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số đã phát huy hiệu quả. Nhiều mô hình tập thể, cá nhân sản xuất giỏi, làm kinh tế hiệu quả được biểu dương, khen thưởng. Đời sống vật chất và tinh thần nâng lên rõ rệt. Diện mạo phum sóc, nhất là các phum, sóc vùng sâu, vùng xa ngày càng khởi sắc, đời sống, kinh tế người dân ngày càng phát triển, tạo nên sức sống mới ở vùng có đông đồng bào dân tộc.

Về phum sóc đón Tết cùng đồng bào Khmer tỉnh Bạc Liêu ảnh 4Lực lượng Công an hỗ trợ chư tăng chùa Cái Giá Chót vận chuyển nguyên vật liệu giúp nhà chùa sửa chữa lại khuôn viên. Ảnh: Trọng Nguyễn-TTXVN phát

Thượng tọa Tăng Sa Vong, trụ trì chùa Buppharam, Phó Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh nhận định, Bạc Liêu đã và đang ngày một phát triển về mọi mặt. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, công cuộc đổi mới từng bước làm thay đổi bộ mặt xã hội từ thành thị đến nông thôn, tình hình an ninh chính trị ổn định, kinh tế phát triển, cuộc sống của nhân dân nói chung, trong đó có đồng bào Khmer phát triển so với trước đây.

Đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh quyết tâm đoàn kết nhất trí một lòng cùng các dân tộc anh em giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương Bạc Liêu ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Những ngày Tết đang đến gần, về phum, sóc Khmer Bạc Liêu hôm nay, trên những con đường được bê tông hóa, trải nhựa, dễ dàng thấy được, người dân thi đua học tập, làm giàu…Tư duy đổi mới, biết làm giàu cho gia đình, làm đẹp cho xã hội, đồng hành cùng chính quyền các cấp của đồng bào Khmer khắp phum, sóc như góp phần tô điểm thêm cho sự phát triển của quê hương Bạc Liêu.

Chanh Đa

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm