Về làng rau Trà Quế

Về làng rau Trà Quế
Làng rau sạch lâu đời
Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi lần đầu đến với làng rau Trà Quế là... thơm! Đường làng, ngõ xóm vùng quê Cẩm Hà, đâu đâu cũng tràn ngập cái mùi hương ấy, như thể gió ở đây được ướp bởi những hành, những húng, những cải xanh thơm nồng.

Rau Trà Quế được trồng theo phương pháp hữu cơ truyền thống. Ảnh: Internet
Rau Trà Quế được trồng theo phương pháp hữu cơ truyền thống. Ảnh: Internet
Cách trung tâm thị xã Hội An hơn 3 km về hướng Tây Bắc và cách TP Đà Nẵng chưa đến 20 km về phía Nam, làng rau Trà Quế đón du khách bằng mùi thơm nồng đặc trưng ấy của các loại rau gia vị, rau ăn lá, tiếp đó là màu xanh mát mắt của những luống hành, ngò, rau thơm, xà lách,... Với những ai đã trót “phải lòng” món mì Quảng, phải khi đến tận nơi này mới hiểu được vì sao người ta vẫn bảo, tô mì phải đi đôi với dĩa rau sống Trà Quế thì mới được gọi là tròn vị. Rau Trà Quế nổi tiếng từ rất lâu với phương pháp trồng hữu cơ được duy trì cho đến tận bây giờ. Hơn 20 loại rau được trồng trên đất đai màu mỡ, bón bằng các loại rong lấy từ sông Đế Võng và đầm Trà Quế. Nhờ vậy đã tạo ra loại rau có hương vị đặc biệt, làm nên bản sắc độc đáo cho các món ăn Hội An.
Những người nông dân đã gắn bó nhiều năm với làng rau truyền thống này biết cách làm cho rong hóa mùn, giúp cây rau không cần phân bón hóa học mà vẫn lên mươn mướt, tốt tươi. Rau xanh Trà Quế được đảm bảo “sạch” từ khâu chọn đất và hệ thống nước tưới không bị ô nhiễm. Đất được tăng độ mùn từ rong và tăng độ tơi xốp bằng các loại phân chuồng để hoai, phân vi sinh chế biến từ thảo mục. Đến nay, người làng rau Trà Quế còn biết cách áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để sản xuất rau sạch theo quy trình khép kín. Nhờ vậy, rau vừa được đảm bảo sạch mà vẫn đạt năng suất cao, đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Làng rau Trà Quế hiện có 220 hộ gia đình làm nghề nông nghiệp, trong đó có hơn 130 hộ chuyên trồng rau luân canh, xen canh trên diện tích 40 ha. Rau Trà Quế nổi tiếng thơm ngon và sạch, nên nhiều năm qua đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường, tạo được thương hiệu và niềm tin vào chất lượng cho du khách. Hiện nay, bên cạnh lượng rau bán ra thị trường tự do, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, mỗi ngày người dân làng rau Trà Quế cung cấp cho các nhà hàng, siêu thị, cửa hàng thực phẩm khoảng 2 tấn rau các loại, giá cả ổn định, thu nhập của người trồng rau từ đó cũng tăng lên đáng kể.
Du khách thích thú mua sản phẩm rau Trà Quế. Ảnh: Internet
Du khách thích thú mua sản phẩm rau Trà Quế. Ảnh: Internet
Vào tour du lịch
Nhiều năm trở lại đây, khi du lịch Hội An bắt đầu khởi sắc thì làng rau Trà Quế cũng kịp thời bắt nhịp vào con đường làm du lịch bằng cách làm độc đáo. Với lợi thế nổi tiếng vì trồng rau sạch lâu đời, cùng với các lễ hội truyền thống như lễ hội Cầu Bông vào ngày mùng 7 tháng giêng âm lịch để cầu mưa thuận gió hòa, làng rau Trà Quế mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Các homestay được mở ra, bộ mặt làng rau được chỉnh đốn khang trang để chào đón du khách, nhờ vậy mà mỗi năm, làng rau Trà Quế thu hút hơn 1.000 lượt khách quốc tế theo các tour du lịch đến tham quan và trải nghiệm.
Đến với làng rau Trà Quế, du khách sẽ được trở thành những người nông dân trồng rau thực thụ trong những bộ áo quần nông dân, dép lê, nón lá, được trực tiếp ra đồng và được người làng rau bày cho cách cuốc đất, trồng, tưới nước và chăm bón rau. Sau khi tắm rửa, nghỉ ngơi, du khách sẽ thưởng thức các món ăn chế biến từ các loại rau xanh đặc hữu Trà Quế và các món ngon của Quảng Nam như: bánh đập, bánh vạc, hến trộn, tôm hữu, mì Quảng, cao lầu Hội An... trong những ngôi nhà lá được người dân dựng lên ngay cạnh những cánh đồng rau ngan ngát mùi thơm hấp dẫn, xanh mát. Được trải nghiệm đời sống của người nông dân “chân lấm tay bùn” cũng như cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên khiến nhiều du khách, nhất là những du khách đến từ các nước công nghiệp cảm thấy thích thú. “Làng rau Trà Quế rất đẹp. Người dân hiền lành, chất phác và rất thân thiện với du khách. Thật thú vị khi mình vừa được tận tay nhổ rau ngay tại cánh đồng, rồi sau đó lại được ăn rau tươi ngon ngay tại nơi trồng ra nó. Nhất định tôi sẽ trở lại nơi này trong những lần đến Hội An tiếp theo.”- Chị Anna Zhang, du khách Canada hào hứng nói.
Với cách làm du lịch độc đáo, năm 2015, làng rau Trà Quế lọt vào “top ten” trong danh sách các điểm đến nổi tiếng ở Việt Nam được tờ báo tờ báo Le Figaro - một tờ nhật báo rất lâu đời và nổi tiếng của Pháp bình chọn. Theo Le Figaro, tour “Một ngày làm nông dân” ở làng rau trên 500 tuổi này là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất của du khách trong hành trình du lịch Việt Nam. Phát triển du lịch cộng đồng đang giúp cho làng rau Trà Quế không những giữ gìn được nghề truyền thống của mình, mà còn tạo điều kiện để người dân nâng cao đời sống, phát huy những giá trị văn hóa lâu đời.
Theo baolamdong.vn

Có thể bạn quan tâm