Vẻ đẹp trang phục phụ nữ Dao Khâu

Vẻ đẹp trang phục phụ nữ Dao Khâu
Phụ nữ dân tộc Dao Khâu trao đổi kinh nghiệm lựa chọn chỉ thêu.
Phụ nữ dân tộc Dao Khâu trao đổi kinh nghiệm lựa chọn chỉ thêu.

Trang phục của phụ nữ dân tộc Dao Khâu dung dị với màu chàm là chủ đạo. Điểm tô trên bộ trang phục là màu đỏ bởi theo tâm linh của dân tộc Dao Khâu, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn. Bạc trắng là trang sức tô điểm thêm cho trang phục của phụ nữ các gia đình khá giả và còn là của hồi môn khi cô dâu về nhà chồng…
 
Đến với các xã: Phăng Xô Lin, Tả Phìn thuộc huyện Sìn Hồ (Lai Châu), hình ảnh khiến du khách ấn tượng là những cụ bà dân tộc Dao Khâu ngồi bên khung cửa gỗ, tỉ mẩn dạy con cháu thêu họa tiết trên trang phục. Tuy các chợ hiện nay bày bán rất nhiều quần áo, đa dạng về mẫu mã, chủng loại song phụ nữ Dao Khâu vẫn thủy chung, sắt son với nghề thêu.
 
Ngoài chùm đồng bạc (5 – 7 chiếc) còn có các tua chỉ màu đỏ thẫm từ cổ áo xuống lưng (gọi chung là “mạ phín”). Thiếu nữ Dao Khâu từ 14 tuổi trở lên bắt đầu được mẹ thêu cho bộ “mạ phín” này. Chùm “mạ phín” khiến mỗi bước đi của cô gái thêm uyển chuyển, dịu dàng, thu hút ánh mắt của bao người.
 
Cuối góc chợ hay nơi đầu bản, trước khi đi chơi, các cô gái thường cẩn thận sửa lại khăn quấn đầu cho nhau. Phụ nữ Dao Khâu quấn đầu bằng tấm khăn vải chàm dài 5 – 7m. Khi quấn đến vòng thứ 3, chiếc khăn sẽ được bẻ gập 3 góc rồi mới quấn tiếp để tạo hình dáng. Học quấn đầu là bài học khó, những cô gái thường phải nhờ mẹ, nhờ bạn quấn sao cho vuông vắn, chỉnh chu. Dưới chiếc khăn quấn đầu màu chàm, gương mặt xinh xắn với làn da trắng hồng của cô gái càng tôn thêm vẻ đẹp dịu dàng.
 
Thắt lưng của phụ nữ Dao Khâu là một mảnh vải chàm dài, buộc nhiều vòng ở eo người phụ nữ. Chiếc yếm (phống) và hai bên ống tay áo đều được may viền màu xanh nhạt. Riêng chiếc quần được chú trọng thêu bằng chỉ nhiều màu sắc. Các bà dạy cháu thêu theo chiều dọc sợi vải chàm, các loại hoa văn: chữ vạn, cây thông, hình chim, lá cây... theo bàn tay tài hoa dần hiện lên trên mặt vải linh động mà tinh tế; hài hòa về màu sắc, bố cục, đường nét.
 
“Mỗi phụ nữ Dao Khâu, nếu thêu miệt mài trong một tháng cũng chỉ xong được một chiếc quần ấy” – bà Chẻo Khé Mềnh, 68 tuổi vừa dạy con gái Tẩn Y Mẩy và cháu gái Tẩn Quang Mấy thêu, vừa kể.
 
Một điểm nhấn nữa là hoa văn, họa tiết ở thân trước chiếc áo. Ngày thường, trang phục được chú ý bởi tua chỉ màu và 2 đường thêu dọc theo phần cúc áo. Riêng trang phục ngày cưới của cô dâu thì có thêm chùm vòng cổ và 1 hàng bạc trắng ở thân trước.
 
Dân tộc Dao Khâu hiện nay nhiều người đã có trình độ học vấn, được đi nhiều nơi, nhưng mỗi khi về lại quê mình, thấy các bà, các chị đang say sưa thêu trang phục bên bậc cửa gỗ của căn nhà trình tường, càng thêm yêu dân tộc mình hơn.
Theo baolaichau.vn

Có thể bạn quan tâm