VASEP phối hợp với Cảnh sát biển chống đánh bắt thủy sản bất hợp pháp

VASEP phối hợp với Cảnh sát biển chống đánh bắt thủy sản bất hợp pháp
Cụ thể, hai bên thống nhất cùng trao đổi và phối hợp thực hiện theo Chương trình hành động Quốc gia chống khai thác IUU của Chính phủ và đảm bảo các chương trình, cam kết hoặc kế hoạch của mỗi bên liên quan đến IUU được hỗ trợ, phối hợp để có kết quả tốt nhất. Cảnh sát biển Việt Nam và VASEP sẽ hợp tác chủ yếu ở 3 nội dung như hỗ trợ, trao đổi thông tin; tuyên truyền, đấu tranh chống khai thác bất hợp pháp và các hoạt động hợp tác khác.

Ngư dân đưa hải sản lên bờ tiêu thụ tại cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng). Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN
Ngư dân đưa hải sản lên bờ tiêu thụ tại cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng).
Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Hai bên sẽ trao đổi thông tin về tình hình tàu khai thác IUU của Việt Nam và nước ngoài hoặc các cơ sở thu mua, doanh nghiệp sử dụng nguyên liệu khai thác IUU; tham vấn cho nhau về các chương trình liên quan đến chống khai thác IUU.

Liên quan đến việc tuyên truyền, đấu tranh chống khai thác bất hợp pháp, Cảnh sát biển Việt Nam sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện các tàu khai thác IUU; chủ động trao đổi, phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển các nước có liên quan phối hợp biện pháp tuyên truyền, ngăn chặn và đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam. VASEP hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho Cảnh sát biển Việt Nam điều tra, xác minh các vụ việc vi phạm, khai thác hải sản bất hợp pháp….

Ngoài ra, hai bên sẽ xem xét kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Cơ quan quản lý thủy sản địa phương thiết lập và vận hành trung tâm dữ liệu nghề cá phục vụ truy xuất nguồn gốc IUU.

Trước đó, ngày 23/10, Ủy ban Châu Âu (EU) đã quyết định rút "thẻ vàng” đối với hải sản Việt Nam với lý do vi phạm các nguyên tắc IUU. Sau khi bị cảnh báo thẻ vàng, nước bị cảnh báo sẽ có 6 tháng để khắc phục các thiếu sót, nếu không có cải thiện theo đánh giá của EU, sẽ bị chuyển sang cảnh báo thẻ đỏ, đồng nghĩa với bị cấm xuất khẩu các mặt hàng hải sản khai thác sang EU. Đây đang là nỗi lo lắng và quan ngại của cả Nhà nước và doanh nghiệp hải sản Việt Nam.

Trên cơ sở nhu cầu và vai trò của các bên trong việc chống lại IUU, Cảnh sát biển là lực lượng không thể thiếu trong việc ngăn chặn các hành vi khai thác bất hợp pháp. Nhất là việc ngăn ngừa việc sử dụng thuốc nổ hủy diệt nguồn lợi biển, sử dụng ngư cụ bị cấm, khai thác các loài hải sản quý hiếm, đồng thời tăng cường các cơ chế kiểm tra hoạt động cập cảng của tàu cá nước ngoài tại Việt Nam.

Với việc ký kết hợp tác này thể hiện rõ cam kết và nỗ lực của Chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam trong việc đảm bảo tuân thủ quy định IUU; cũng như quyết tâm xây dựng nghề cá Việt Nam bền vững và quản lý hiệu quả.
H.Chung

Có thể bạn quan tâm