Về Trà Vinh vui Lễ hội Ok Om Bok cùng đồng bào Khmer

Về Trà Vinh vui Lễ hội Ok Om Bok cùng đồng bào Khmer
Các đại biểu cắt băng khánh thành Làng văn hóa Khmer. Ảnh: Phúc Sơn - TTXVN
Các đại biểu cắt băng khánh thành Làng văn hóa Khmer.
Ảnh: Phúc Sơn - TTXVN

Ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh cho biết, năm nay, tỉnh Trà Vinh tổ chức Tuần lễ Văn hóa, Du lịch - Liên hoan Ẩm thực Nam bộ gắn với Lễ hội Ok Om Bok. Tuần lễ này diễn ra từ ngày 16 - 22/11 tại 5 địa điểm gồm: Khu Văn hóa Du lịch Ao Bà Om, Trung tâm Văn hóa tỉnh, Công viên Trung tâm thành phố Trà Vinh, sông Long Bình và Trung tâm Hội nghị tỉnh. Theo đó, nhiều hoạt động đặc sắc sẽ được tổ chức như đua ghe ngo, thi đấu bóng chuyền dân tộc Khmer, các trò chơi dân gian, đêm lễ tái hiện hình ảnh cúng trăng… Đặc biệt, điểm nhấn trong chuỗi các hoạt động là: Ra mắt con đường bích họa, giới thiệu ảnh đẹp du lịch Trà Vinh và các điểm du lịch trong tỉnh, các hội thảo liên kết du lịch, hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ xúc tiến thương mại …

Chương trình nghệ thuật truyền thống tại lễ hội. Ảnh: Phúc Sơn – TTXVN
Chương trình nghệ thuật truyền thống tại lễ hội. Ảnh: Phúc Sơn – TTXVN

Con đường bích họa tái hiện các nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer là một trong  những các hạng mục của Dự án Làng văn hoá, Du lịch Khmer được tỉnh Trà Vinh triển khai thực hiện. Dự án được thực hiện từ năm 2018-2020 với tổng vốn đầu tư 25,8 tỷ đồng, trong đó, ngân sách tỉnh là 8 tỷ đồng, số tiền còn lại được huy động từ nguồn xã hội hóa.

Ấp Ba Se A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành là nơi được thực hiện Dự án Làng văn hoá, Du lịch Khmer. Giờ đây, con đường vào ấp được trải nhựa bằng phẳng, những bức tường cũ kĩ của các ngôi nhà được làm mới bằng những bức tranh nhiều màu sắc.

Họa sĩ Thạch Bồi, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Trà Vinh cho biết, qua 28 bức bích họa do 3 họa sĩ và 2 nghệ nhân Khmer thực hiện, người xem có thể hình dung được đời sống văn hóa phong phú đậm đà bản sắc dân tộc của đồng bào Khmer. Từ nghi thức tín ngưỡng như cúng trăng, đắp  núi cát, rước thần 4 mặt, truyền thuyết các vị thần… đến nghề truyền thống như đan đát, dệt chiếu, làm mão, mặt nạ hay những hoạt động vui chơi, giải trí của đồng bào Khmer đều được tái hiện sinh động qua những bức tranh.

Giải bóng chuyền thanh niên dân tộc Khmer tại Lễ hội. Ảnh: Phúc Sơn – TTXVN
Giải bóng chuyền thanh niên dân tộc Khmer tại Lễ hội. Ảnh: Phúc Sơn – TTXVN

Ấp Ba Se A có 536 hộ dân, trong đó, hộ dân tộc Khmer chiếm hơn 91%. Đồng bào Khmer ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông. Khi được tỉnh Trà Vinh chọn để xây dựng Làng văn hóa, du lịch Khmer, người dân trên địa bàn rất phấn khởi, đồng tình ủng hộ.

Ông Thạch Sa My, ấp Ba Se A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành cho biết, tuy đã quen với cây cuốc, cái cày nhưng để thích ứng với việc phát triển du lịch, nhiều hộ đồng bào Khmer đã học hỏi cách làm các món ẩm thực truyền thống của người Khmer như: Làm bánh ống, cốm dẹp... để phục vụ du khách.

Đến con đường bích họa trong dịp lễ hội Ok Om Bok năm nay, du khách còn được hòa mình vào những điệu múa Khmer, được xem các nghệ nhân biểu diễn nhạc cụ truyền thống… Người dân Khmer ở đây ai cũng mong muốn được giới thiệu những nét độc đáo nhất về văn hóa của đồng bào Khmer đến du khách.

Tiết mục múa truyền thống tại Làng văn hóa Khmer. Ảnh: Phúc Sơn – TTXVN
Tiết mục múa truyền thống tại Làng văn hóa Khmer. Ảnh: Phúc Sơn – TTXVN

Lễ hội Ok Om Bok hay còn gọi là lễ cúng trăng, thường được tổ chức vào dịp rằm tháng 10 âm lịch mỗi năm. Theo quan niệm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, Mặt Trăng là vị thần cai quản thời tiết và mùa màng. Lễ cúng trăng thường được tổ chức tại phum sóc, ở sân chùa hay khuôn viên nhà. Đồng bào Khmer cúng tạ ơn thần mặt trăng trong năm đã cho mưa thuận gió hòa, cho mùa màng bội thu và cầu cho năm tới, thời tiết thuận lợi, người dân trúng mùa, no ấm… Năm 2014, Lễ hội Ok Om Bok của đồng bào Khmer Trà Vinh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Tỉnh Trà Vinh có hơn 310.000 người là dân tộc Khmer, chiếm 31,5% dân số của tỉnh. Toàn tỉnh có 142 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer với kiến trúc độc đáo. Đồng bào Khmer có nhiều lễ hội truyền thống như Lễ hội Ok Om Bok, Sene Đolta, Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay...Đây là điều kiện thuận lợi để tỉnh Trà Vinh phát triển loại hình du lịch văn hóa và tâm linh.
Thanh Hòa

Có thể bạn quan tâm