Tưng bừng Tuần lễ văn hóa du lịch Bắc Hà ở Lào Cai

Tưng bừng Tuần lễ văn hóa du lịch Bắc Hà ở Lào Cai
Biểu diễn văn nghệ tại lễ khai mạc. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN
 Biểu diễn văn nghệ tại lễ khai mạc. Ảnh: Quốc Khánh - TTXVN

Tuần lễ văn hóa du lịch Bắc Hà năm 2018 diễn ra từ ngày 2 đến 9/6 với nhiều hoạt động khắc họa những nét văn hóa, văn nghệ đặc sắc của vùng đất Bắc Hà và tỉnh Lào Cai. Tham gia Tuần lễ văn hóa du lịch Bắc Hà, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến vó ngựa "cao nguyên trắng" với những màn rượt đuổi đầy kịch tính của các chú ngựa thường ngày vẫn tham gia sản xuất, được điều khiển bởi các nài ngựa khoác trên mình bộ trang phục dân tộc. Cùng với đó, du khách sẽ được tham gia cổ vũ màn thi đấu quyết liệt của các vận động viên đua xe đạp trên cung đường thơ mộng kết nối hai huyện Bắc Hà (Lào Cai) và huyện Xín Mần (Hà Giang).


Điểm nổi bật của Tuần lễ văn hóa du lịch còn có lễ hội đường phố với những màn trình diễn văn hóa dân gian mang đậm sắc thái truyền thống, do chính những nghệ nhân dân tộc thiểu số biểu diễn. Hay khám phá ngày hội mận với trái mận Tam hoa căng tròn chín đỏ cùng bà con dân bản vùng cao. Rồi theo chân các chàng trai, cô gái trong những bộ quần áo rực rỡ sắc màu thổ cẩm thỏa sức khám phá chợ phiên Bắc Hà. Đồng thời lần đầu tiên trên "cao nguyên trắng" sẽ diễn ra màn biểu diễn dù lượn vô cùng hấp dẫn, đặc sắc,… hứa hẹn chào đón du khách đến tham quan, khám phá, trải nghiệm.


Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, ông Nguyễn Công Huy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Hà cho biết, các hoạt động của Tuần văn hóa du lịch nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa góp phần đẩy mạnh liên kết du lịch, thu hút đầu tư để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo. Qua đó giới thiệu, quảng bá hình ảnh, con người vùng đất du lịch huyện Bắc Hà đến đông đảo bạn bè và du khách thập phương, làm tiền đề thúc đẩy phát triển du lịch tương ứng với lợi thế, tiền năng của huyện.


Huyện Bắc Hà với khí hậu trong lành, mát mẻ, nhiều danh lam thắng cảnh tươi đẹp, là nơi hội tụ sắc màu của 14 dân tộc anh em sinh sống với nhiều lễ hội đặc sắc. Trải qua con đường vắt núi mây bay, đến với Bắc Hà du khách sẽ được thưởng ngoạn phong cảnh nên thơ, hữu tình gắn với những trầm tích lịch sử của đền Trung Đô, đền Bắc Hà- nơi tưởng nhớ và thờ người Anh hùng Gia quốc công Vũ Văn Mật, Vũ Văn Uyên đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ vững vùng biên giới Tây Bắc của Tổ quốc. Ngoài ra, du khách còn được khám phá, trải nghiệm những danh thắng vùng "cao nguyên trắng" như núi Ba mẹ con, sự nguyên sơ và kỳ bí của Hang Rồng (xã Tả Van Chư), ngược sông đến với Hang Tiên (xã Cốc Ly). Đặc biệt, du khách sẽ được hòa mình vào làn điệu xòe của người Tày (xã Tà Chải) đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.


Cùng ngày, nằm trong khuôn khổ Tuần lễ văn hóa du lịch Bắc Hà đã diễn ra giải đua xe đạp địa hình Bắc Hà- Xín Mần (Hà Giang), thu hút 150 vận động viên tham gia và lễ hội đường phố với các hoạt động văn hóa dân gian như tái hiện khung cảnh phiên chợ vùng cao xưa, điệu múa khèn vượt biển, lễ rước dâu của người Phù Lá.
Hương Thu

Có thể bạn quan tâm