Trùng tu các công trình tại Điện Phụng Tiên, Đại Nội Huế

Trùng tu các công trình tại Điện Phụng Tiên, Đại Nội Huế
Cổng Điện Phụng Tiên. Ảnh: dantri.com.vn
Cổng Điện Phụng Tiên. Ảnh: dantri.com.vn

Công trình có tổng mức đầu tư gần 4,3 tỷ đồng, tương đương với hơn 168.614 Euro. Trong đó, Bộ Ngoại giao Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ hơn 3,4 tỷ đồng, tương đương hơn 135.873 Euro, còn lại là vốn đối ứng của phía Việt Nam.

Dự án được khởi công vào ngày 29/9/2017, với 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ ngày 29/9/2017- 29/10/2018) bao gồm hoạt động bảo tồn, phục hồi cổng, bình phong tại Điện Phụng Tiên kết hợp với đào tạo kỹ thuật chuyên sâu cho 7 học viên là thợ kép, họa sĩ, kiến trúc sư, kỹ sư, thợ nề ngõa (vôi vữa) truyền thống được tuyển chọn từ các công ty tu bổ di tích tại Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô, các thợ địa phương.  Giai đoạn 2 (từ ngày 1/11-31/12/2018) gồm hoạt động phục hồi, tôn tạo non bộ, bể cạn tại Điện Phụng Tiên do các kỹ sư, kiến trúc sư, thợ nề ngõa, nghệ nhân của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế phụ trách.

Công trình sắp đặt phong thủy có thiết kế đặc sắc này đã được phục hồi, tôn tạo hoàn chỉnh, đảm bảo tính nguyên gốc và sử dụng các phương pháp chống thấm an toàn. Công trình có sự quản lý, hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm của bà Andrea Teufel, chuyên gia bảo tồn GEKE. Đặc biệt, các hạng mục công trình cổng, bình phong của Điện Phụng Tiên đã được bảo tồn, phục hồi hoàn chỉnh với hoa văn, họa tiết tinh tế bằng "kỹ thuật fresco" (tức kỹ thuật vẽ màu trên nền vữa vôi còn ẩm ướt), vữa màu và kỹ thuật secco được sử dụng trong những công trình, kiến trúc triều Nguyễn. 

Điều đáng ghi nhận của dự án là việc phát triển kỹ thuật tiên tiến để bảo tồn, phục hồi tại chỗ các bức tranh pháp lam độc đáo. Các phương pháp can thiệp đã tạo cơ sở lý thuyết cơ bản, có thể được tham khảo để so sánh với các phương pháp phục hồi di tích. Đáng chú ý, kỹ thuật vẽ màu trên nền vữa vôi tươi (thuật ngữ "fresco" bắt nguồn từ "fresh" nghĩa là tươi), lần đầu tiên được sử dụng trong công tác bảo tồn, phục hồi, sẽ mang lại lợi ích lớn cho hoạt động bảo tồn di tích sau này.

Phương pháp trùng tu, bảo tồn dự án đã đạt giải ba - Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên - Huế và giải ba tại Giải thưởng Sáng tạo Khoa học và Công nghệ toàn quốc năm 2018...

Điện Phụng Tiên là một trong năm miếu/điện quan trọng của triều Nguyễn, được xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 10 (năm 1829), có diện tích khá rộng. Điện Phụng Tiên là nơi nữ giới trong Hoàng gia được phép tham dự các cuộc lễ tế và chăm sóc hương khói, thờ tự tổ tiên triều Nguyễn hàng ngày. Điện gồm có các công trình chính: Chính điện, Đông Tây phối điện, Tả Hữu Tòng viện. Lối vào điện nổi bật với hệ thống kiến trúc tinh xảo như cổng, bình phong, bể cạn, non bộ…

Điện Phụng Tiên đã được tu bổ nhiều lần qua các thời kỳ lịch sử. Trong thời kỳ chiến tranh, vào tháng 2/1947, công trình này đã bị hủy hoại hoàn toàn, chỉ còn lại hệ thống tường thành, cổng chính, bình phong, non bộ, bể cạn. Đặc biệt, năm cổng nhỏ phía Bắc và bình phong phía sau của điện hầu như trong tình trạng hư hại nhiều làm mất đi giá trị thẩm mỹ vốn có; toàn bộ công trình và sự hoang phế qua nhiều năm đã đe dọa các cấu trúc còn lại của điện.
Quốc Việt
TTXVN

Có thể bạn quan tâm