Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2018. Ảnh: vov.vn
Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi  năm 2018. Ảnh: vov.vn

Ba giải Nhất được trao cho các tác phẩm: “Điện sáng về làng Chơ Ro” của tác giả Điểu Được, phổ thơ Kpaylang; “Nhớ tháng Ba” của tác giả Linh Nga NiêKđăm, phổ thơ Trương Quang Được; “Tình ca bản Mông” của tác giả Vi Mộng Hoàng…

Qua 4 tháng phát động, Ban Tổ chức Cuộc thi đã nhận được 66 tác phẩm dự thi của hơn 40 tác giả, trong đó có 4 tác giả nữ. 23 tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc, phía Nam, các trường văn hóa nghệ thuật, Hội Văn học nghệ thuật… gửi tác phẩm dự thi. Qua đó, Ban Tổ chức chọn ra 22 tác phẩm để trao giải; chọn 6 tác phẩm đoạt giải cao (hòa âm, phối khí, mời ca sỹ thể hiện) để biểu diễn, báo cáo tại buổi tổng kết, trao giải.

Cuộc thi sáng tác ca khúc về đề tài dân tộc thiểu số, miền núi năm 2018 dành cho các tác giả là người dân tộc thiểu số góp phần đẩy mạnh phong trào sáng tác ca khúc về miền núi, dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu phát triển phong trào văn nghệ quần chúng, nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của đồng bào các dân tộc.

Điều đáng mừng nhất là cuộc thi đã được đông đảo các nhạc sỹ chuyên nghiệp và không chuyên trên khắp mọi miền đất nước hưởng ứng, cung cấp cho phong trào nhiều ca khúc mới, đề cập đến nhiều mặt hiện thực của xã hội miền núi, vùng dân tộc thiểu số. Các ca khúc ca ngợi công ơn của Đảng, Bác Hồ với đồng bào các dân tộc, ca ngợi nét đẹp, truyền thống của quê hương, ngôn ngữ âm nhạc giàu màu sắc, mang đậm âm hưởng dân ca của đồng bào các dân tộc. Nhiều tác phẩm có sự tìm tòi, sáng tác cái mới, dựa trên hơi thở âm nhạc dân gian, nhiều ca khúc được dàn dựng tốt…

Các tác phẩm này sẽ được cung cấp cho phong trào văn hóa văn nghệ của các địa phương, góp phần đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, văn hóa phẩm độc hại, phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua  cuộc thi, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát hiện, bồi dưỡng các tác giả tài năng là người dân tộc thiểu số.
Thanh Giang

Có thể bạn quan tâm