Tết sum vầy của đồng bào Dao tại Tây Nguyên

Tết sum vầy của đồng bào Dao tại Tây Nguyên
Bà con người Dao chuẩn bị dùa tải (bánh cặp) để cúng ông bà tổ tiên trong ngày Tết cổ truyền. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Bà con người Dao chuẩn bị dùa tải (bánh cặp) để cúng ông bà tổ tiên trong ngày Tết cổ truyền. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
 
43 hộ người dân tộc Dao di cư ngoài kế hoạch từ các tỉnh phía Bắc vào đã được chính quyền tỉnh Gia Lai bố trí 3 ha đất quy hoạch khu tái định cư, giúp bà con ổn định nơi ở. Khu tái định cư gồm 4 dãy nhà chia làm 2 khu vực dọc đường liên thôn, trong đó nhiều nhà xây kiên cố, đầy đủ điện, nước đảm bảo sinh hoạt. Cuộc sống bà con bước sang một trang mới, an cư và bắt đầu lập nghiệp.

Là người uy tín trong cộng đồng 43 hộ người Dao, ông Triệu Tài Hùng, thay mặt cho bà con người Dao tại khu tái định cư làng Lơ Bơ cảm ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền đã tạo điều kiện giúp đỡ họ có nhà ở ổn định, có đất sản xuất, con cái được đến trường.

Nhân dịp năm mới, gia đình ông Triệu Tài Hùng tổ chức đón Tết Canh Tý 2020 với sự tham gia, chúc mừng của tất cả bà con trong khu tái định cư. Trên bàn thờ tổ tiên, bà con người Dao vẫn có đầy đủ những đặc trưng truyền thống của dân tộc mình như: bọn dảu dúa (bánh tét), dùa tải (bánh cặp), gà, thịt heo, bánh ngọt, hoa, mâm ngũ quả trên bàn thờ và đặc biệt không thể thiếu giấy bản để cúng tổ tiên.

Năm nay, 43 hộ người Dao tiếp đón những vị khách đặc biệt, đó là cộng đồng người Bahnar sống cùng làng. Qua gần 2 năm chung sống trong một làng, hai dân tộc Dao-Bahnar lúc đầu còn chưa hiểu hết văn hóa, tiếng nói của nhau nên cũng có những hiểu lầm, bất đồng quan điểm. Sau khi được chính quyền vận động, tuyên truyền, tổ chức giao lưu văn hóa văn nghệ qua những buổi họp chung, đến nay cộng đồng hai dân tộc đã trở nên thân thiết, sống chan hòa, đoàn kết.
Những người Bahnar sống cùng làng đến chúc Tết bà con người Dao. Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN
Những người Bahnar sống cùng làng đến chúc Tết bà con người Dao.
Ảnh: Hồng Điệp - TTXVN

 
Ông Đinh Văn Diu, già làng của làng Lơ Bơ, xã Chư Krey, huyện Kông Chro, Gia Lai, cho biết: Làng Lơ Bơ là nơi các hộ người Dao đến đây tái định cư. Hai dân tộc hiện nay đã ổn định cuộc sống, hỗ trợ phát triển kinh tế và thường xuyên tổ chức những buổi gặp gỡ, giao lưu để thắt chặt tình cảm người dân hai dân tộc.

Nhân dịp Tết đến xuân về, UBND xã Chư Krey cũng trao tặng 6 suất quà Tết cho 6 gia đình còn khó khăn để các gia đình yên tâm vui xuân, đón Tết.

Ông Khương Đình Huy, Chủ tịch UBND xã Chư Krey, Kông Chro, Gia Lai, cho hay thời gian qua bà con người Dao dần đi vào ổn định cuộc sống. Nhân dịp Tết Nguyên Đán 2020, chính quyền đã đến chúc Tết từng gia đình, tặng quà động viên bà con ăn Tết vui tươi, đoàn kết.

Một cái Tết chứa chan tình cảm của chính quyền địa phương cùng người dân Tây Nguyên làm ấm áp lòng những người con xa quê lập nghiệp.

Anh Triệu Sinh Thành, người dân tộc Dao tại làng tái định cư Lơ Bơ, xã Chư Krey, huyện Kông Chro, Gia Lai, chia sẻ: Vào đây được Đảng và Nhà nước quan tâm, quy hoạch chỗ ở ổn định rồi, bà con vui mừng lắm. Năm mới đã đến, kính chúc người dân Tây Nguyên một năm mới an khang, thịnh vượng.

Tết đến, xuân về trên mảnh đất Tây Nguyên đại ngàn mến khách, những hộ người dân tộc Dao vẫn tổ chức đón Tết theo đúng truyền thống dân tộc. Với họ, Tây Nguyên đã trở thành quê hương thứ hai và những hộ dân Bahnar nơi đây đã trở thành những người thân để cùng nhau tương trợ, đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển, góp phần xây dựng Gia Lai ngày một phồn vinh./.
Hồng Điệp

Có thể bạn quan tâm