Sức sống văn hóa cổ giữa không gian hiện đại

Sức sống văn hóa cổ giữa không gian hiện đại
Chơi ô ăn quan trên phố đi bộ. Ảnh: reatimes.vn
Chơi ô ăn quan trên phố đi bộ. Ảnh: reatimes.vn

Không gian chung của phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm vốn ẩn chứa đầy giá trị lịch sử, văn hóa gắn liền với các giai đoạn đổi mình của Thủ đô và đất nước như: hồ Hoàn Kiếm với sự tích thanh gươm báu, vườn hoa Lý Thái Tổ với câu chuyện dời đô mang tính lịch sử, hay cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn… là những địa danh đã đi vào thơ, ca, nhạc, họa. Từng mét đất, từng gốc cây, hàng ghế đều mang đậm hơi thở đặc trưng của Thủ đô Hà Nội, một đô thị hiện đại nhưng bao bọc nhiều tầng nấc văn hóa cổ kính. 

Khi phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm được mở ra, sự giao thoa giữa các nền văn hóa được thể hiện rõ nét. Những người đến đây có cả người già, trẻ em, khách nước ngoài... Các nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật tự do cũng thuộc nhiều ngành nghề và đa quốc tịch. Mỗi nghệ sĩ mang đến những tiết mục khác nhau, hòa vào một sân khấu nghệ thuật chung, đa chiều và rộng mở. 

Cùng bạn bè quây quần thành một nhóm ngay phía trước tượng đài Lý Thái Tổ và trình diễn những tiết mục hát, nhảy hiện đại, Nguyễn Khánh Duy, sinh viên trường Đại học Xây dựng cho biết, nhóm của em tập hợp một số bạn trẻ cùng sở thích, có bạn đi học, có bạn đã đi làm. Thỉnh thoảng, cả nhóm tới phố đi bộ để biểu diễn. Các em chọn phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm vì muốn được tận hưởng cảm giác biểu diễn trong một không gian mở, nơi mà các em được thể hiện tài năng và sở thích cá nhân. 

Không chỉ là địa điểm được chọn để gửi gắm tâm sự và phô diễn khả năng như nhóm của Khánh Duy, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm còn là nơi thể hiện rõ nét văn hóa truyền thống Việt, thông qua những trò chơi dân dã, những gian hàng giản dị với những sản phẩm truyền thống như: tò he, diều giấy, chong chóng, chuồn chuồn tre… Đây vốn là những sản phẩm riêng có của Việt Nam, nằm trên một sạp hàng nhỏ giữa không gian rộng lớn của phố đi bộ, cho thấy sức sống dẻo dai của đồ chơi truyền thống. 

Mua một chiếc nón lá Việt Nam và đội lên đầu ngay trong buổi tối, "chiếc nón mini" có vẻ quá nhỏ so với thân hình to lớn của mình nhưng anh Hector (du khách 47 tuổi đến từ Mỹ) lộ rõ vẻ thích thú. Anh Hector chia sẻ: “Tôi thích những sản phẩm thủ công của Việt Nam, chúng rất đẹp và người làm ra chúng rất khéo léo. Thật tuyệt khi có thể khám phá những thứ như nón lá, diều giấy... trong một không gian đô thị như thế này”. 

Không chỉ các sản phẩm vật chất mà cả những trò chơi cũng có sức hút vô cùng lớn. Phố Đinh Tiên Hoàng thường ngày tấp nập xe cộ, nhưng cứ mỗi tối thứ 6 và trong hai ngày cuối tuần, nơi đây trở thành sân chơi, những đám đông say sưa chơi ô ăn quan, nhảy dây, kéo co… Người chơi không chỉ có trẻ em mà còn rất nhiều người lớn. Hình ảnh những “ông Tây” thân hình đồ sộ, hào hứng nhảy dây hay tỉ mẩn xếp gỗ… chẳng phải điều gì quá xa lạ khi lạc vào không gian phố đi bộ. 

Chơi kéo co trên phố đi bộ. Ảnh: Nguồn mytour.vn
Chơi kéo co trên phố đi bộ. Ảnh: Nguồn mytour.vn

Khi đã chơi thỏa thích, du khách tìm đến với ẩm thực. Không gian phố đi bộ ngập tràn các nhà hàng từ cao cao cấp đến bình dân. Ẩm thực cũng là văn hóa. Văn hóa ẩm thực của người Việt bình dị với những món ăn dân dã chầm chậm đi vào lòng người, nhẹ nhàng nhưng thấm sâu. Những quán hàng rong với hương vị Hà Nội như quán chè, những gánh hàng bánh rán, kẹo kéo, cốm tươi, những xe chở cóc dầm, xoài dầm… luôn hút khách. Các quan đồ uống đủ loại với nhiều mức giá đảm bảo thỏa mãn nhu cầu của mọi đối tượng khách hàng. 

Quanh các con phố đi bộ của Hà Nội, có rất nhiều cửa hàng bán sách. Cả bầu trời kiến thức, không gian văn hóa, lịch sử Việt được đặt ở những vị trí trang trọng nhất. Con phố nhỏ Đinh Lễ chẳng lúc nào vắng bóng người qua lại. Em Nguyễn Thị Mỹ Linh, sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: Em có niềm yêu thích đặc biệt với sách nên Đinh Lễ từ lâu đã trở thành một địa điểm quen thuộc. Em vui vì khi phố đi bộ được mở ra, du khách đến đây càng nhiều, sách được giới thiệu càng rộng rãi. 

Một năm qua, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm đã dần trở thành “sản phẩm văn hóa" đặc trưng của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ là một không gian đi bộ, một địa điểm vui chơi, giải trí thêm vào danh sách lựa chọn những ngày cuối tuần, mà phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm còn là một kênh quảng bá văn hóa hữu hiệu, có đầy đủ tiềm năng trở thành một trong những mô hình điểm để tuyên truyền văn hóa, thu hút khách du lịch cho các địa phương trên cả nước.
Mai Linh 

Có thể bạn quan tâm