Rộn ràng sông nước với các lễ hội đua ghe đầu năm ở Thừa Thiên - Huế

Rộn ràng sông nước với các lễ hội đua ghe đầu năm ở Thừa Thiên - Huế
Hội đua thuyền tại thị trấn Sịa. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN
Hội đua thuyền tại thị trấn Sịa. Ảnh: Hồ Cầu-TTXVN

Tham gia lễ hội có 10 đội đua. Với độ dài đường đua từ 300 đến 350m, các đội phải trải qua 3 vòng 6 tráo (đội nam), 2 vòng 4 tráo (đội nữ) với 3 độ đấu chính gồm: 1 độ cúng, 7 độ tiền và 1 độ thái bình. Năm nay, các đội có sự chuẩn bị khá chu đáo và tranh tài rất quyết liệt. Đây không chỉ là nét đẹp văn hóa truyền thống của cư dân vùng sông nước huyện Quảng Điền, mà còn thể hiện tinh thần rèn luyện thể thao, sức khỏe để lao động sản xuất, bảo vệ Tổ quốc và thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".
Tham gia lễ hội có 10 đội đua. Ảnh: Hoàng Cầu - TTXVN
Tham gia lễ hội có 10 đội đua.
Ảnh: Hoàng Cầu - TTXVN

Trước đó, ngày 10/2 đã diễn ra hội đua ghe đầu Xuân ở Phong Hòa, huyện Phong Điền. Giải đua diễn ra trên dòng sông Ô Lâu với sự tham gia tranh tài của 11 đội ghe nam, nữ đến từ các thôn trên địa bàn xã. Ngay sau lễ khai mạc, các vận động viên và hàng vạn khán giả hướng về điểm xuất phát để bước vào tranh tài ở giải cúng, với những cuộc so tài của các đội ghe thật sôi nổi, hấp dẫn và đầy kịch tính. Các đội thi đấu hết mình, cống hiến cho khán giả những cuộc rượt đuổi hấp dẫn.
 
Đua nhau về đích. Ảnh: Hồ Cầu - TTXVN
Đua nhau về đích. Ảnh: Hồ Cầu - TTXVN



Đây là hoạt động văn hóa, thể thao thể hiện sức mạnh đoàn kết và nét văn hóa đặc sắc của huyện Phong Điền nói chung và của xã Phong Hòa nói riêng. Ông Trần Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hòa cho biết, để đạt kết quả tốt nhất, không chỉ khéo léo về mặt kỹ thuật, các tay chèo phải rèn thể lực liên tục, đặc biệt là cánh tay chèo sao cho khỏe, dẻo dai và các vận động viên phải phối hợp bơi cho đều tay.

Năm nay, các đội chuẩn bị khá kỹ, chất lượng vận động viên tham gia đua đồng đều, vì thế ở nhiều nội dung đua, các ghe so kè nhau khá gay cấn, hấp dẫn. Giải đua ghe đã tạo được sân chơi cộng đồng cho người dân địa phương, góp phần thắt chặt tình đoàn kết cũng như tạo điều kiện để phát triển môn thể thao truyền thống trong nhân dân, qua đó nâng cao sức khỏe, rèn luyện kỹ năng trên sông nước của người dân.

Đua ghe đầu Xuân năm mới là hoạt động thể thao truyền thống của người dân sông nước các địa phương trong tỉnh Thừa Thiên - Huế với mong ước cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Qua giải đua còn thể hiện "tinh thần thượng võ", là dịp để người dân rèn luyện sức khỏe và khéo léo trong từng cuộc đua cũng như gắn liền với các hoạt động mưu sinh trên sông nước...
Quốc Việt
TTXVN

Có thể bạn quan tâm