Ra mắt hệ thống thuyết minh đa ngữ và ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng

Ra mắt hệ thống thuyết minh đa ngữ và ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng
Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: baotangdanang.vn
Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: baotangdanang.vn

Tháng 10/2016, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định về việc phê duyệt đề tài Khoa học và Công nghệ cấp thành phố “Nghiên cứu xây dựng hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động tại Bảo tàng Đà Nẵng”. Đề tài do Đại học Đà Nẵng chủ trì và Bảo tàng Đà Nẵng phối hợp thực hiện nhằm ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ hoạt động thuyết minh các nội dung, tư liệu, hiện vật đang được trưng bày tại Bảo tàng.

Hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động giúp cho du khách có thể tìm hiểu thông tin về nội dung trưng bày của Bảo tàng thông qua việc quét mã QR Code được gắn cho hiện vật. Du khách có nhu cầu tìm hiểu chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh kết nối wifi (miễn phí tại Bảo tàng), tải ứng dụng này trên App Store hoặc Google Play về máy và tiến hành quét mã QR Code  để nghe giới thiệu về nội dung của 600 tư liệu, hiện vật đang được trưng bày tại Bảo tàng. Hệ thống này có thể hỗ trợ nhiều du khách tham quan cùng một lúc có thể nghe nội dung trưng bày của Bảo tàng.

Với việc áp dụng ứng dụng công nghệ này, Bảo tàng Đà Nẵng sẽ đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu tham quan của công chúng. Bên cạnh đó, để thuận lợi cho công tác truyền thông quảng bá và xây dựng thương hiệu, Bảo tàng đã thiết kế logo mới, thể hiện ý nghĩa trọn vẹn của thương hiệu Bảo tàng Đà Nẵng, góp phần tạo dựng hình ảnh mới của Bảo tàng.

Logo Bảo tàng Đà Nẵng được thiết kế với đường nét hiện đại, độc đáo và mạnh mẽ, bố cục bên ngoài là hình tròn tượng trưng cho trời, giữa là hình vuông tượng trưng cho đất. Sự hòa quyện của trời ngoài, đất trong tượng trưng cho sự sinh sôi, phát triển và thịnh vượng. Các đường nét, mảng khối gắn kết nhau như vòng xoay của bánh xe lịch sử, mang ý nghĩa cho các giai đoạn lịch sử Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng qua các thời kỳ. Trung tâm logo là hình ảnh cách điệu về Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Điện Hải. Hình ảnh chủ đạo ở trung tâm logo được cách điệu logic với các chữ cái: D - N- M, là ba chữ cái đầu tiên của tên gọi Bảo tàng theo tiếng Anh là Da Nang Museum, mang ý nghĩa cho thương hiệu Bảo tàng Đà Nẵng.

Màu sắc chủ đạo trong logo là màu đỏ đô và màu vàng cam - gam màu biểu trưng cho những khía cạnh mang giá trị lịch sử, văn hóa. Tất cả những hình ảnh, họa tiết trong logo của Bảo tàng Đà Nẵng biểu trưng cho tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới và chuyên nghiệp.

Đặc biệt trong dịp này Bảo tàng Đà Nẵng cũng ra mắt, trạm vệ tinh ngân hàng dữ liệu văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam. Đây là dự án nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa thực hiện nhiệm vụ sưu tầm, ghi chép di sản văn hóa phi vật thể của địa phương, tổ chức biên tập thành sản phẩm lưu trữ tại Trạm để giới thiệu đến công chúng; phục vụ công tác nghiên cứu, học tập, trao đổi văn hóa… Đồng thời, trạm sẽ chuyển thông tin về ngân hàng dữ liệu của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kết nối và trao đổi dữ liệu, tạo hệ thống thông tin thông suốt.

Năm 2011, trạm vệ tinh ngân hàng dữ liệu văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam được thành lập trực thuộc Trung tâm Quản lý di sản văn hóa thành phố Đà Nẵng (thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng), bắt đầu tiến hành thu thập toàn bộ tư liệu về di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và sưu tầm các di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam.

Bảo tàng Đà Nẵng ra mắt và đi vào hoạt động trạm vệ tinh ngân hàng dữ liệu văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam phục vụ công chúng. Trong giai đoạn đầu, Bảo tàng sẽ đưa vào lưu trữ về các di sản văn hóa phi vật thể; giai đoạn tiếp theo sẽ cập nhật và lưu trữ các di sản văn hóa vật thể tại thành phố Đà Nẵng.

Hiện nay, ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng lưu trữ 3.368 tư liệu về văn hóa phi vật thể của thành phố Đà Nẵng gồm: 248 tư liệu ghi chép ở dạng bài viết; 3.043 tư liệu hình ảnh; 64 tư liệu phim; 13 tư liệu ghi âm và sưu tầm một số tư liệu di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam. Sau khi ra mắt, ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng chính thức phục vụ công chúng tại Bảo tàng Đà Nẵng vào các ngày thứ 3 và thứ 5 hàng tuần.
Trần Lê Lâm
TTXVN

Có thể bạn quan tâm