Ra mắt bộ lịch bloc 365 ngày chủ đề “Lục Vân Tiên”

Ra mắt bộ lịch bloc 365 ngày chủ đề  “Lục Vân Tiên”
Bộ lịch bao gồm 365 trang, tương ứng mỗi trang là những bức họa tỉ mỉ, chuyển tải đến người xem nội dung, hình ảnh của tập truyện thơ Nôm “Lục Vân Tiên” nổi tiếng của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu.
Bộ lịch bloc “Lục Vân Tiên” mang đến cho người xem một ấn phẩm đặc biệt giàu tính mỹ thuật và đầy tính nhân văn
Bộ lịch bloc “Lục Vân Tiên” mang đến cho người xem một ấn phẩm đặc biệt giàu tính mỹ thuật và đầy tính nhân văn

Chia sẻ tại buổi ra mắt, Phó giáo sư, tiến sĩ Đoàn Thị Thu Vân, nguyên Trưởng khoa Ngữ Văn, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, phụ trách biên tập và hiệu đính nội dung bộ lịch cho biết: Tác phẩm Lục Vân Tiên thể hiện văn hóa đạo lý con người Việt Nam, rõ nét nhất là tính cách, lối sống, phong tục văn hóa riêng của con người và vùng đất Nam bộ. 

Trong quá trình thực hiện bộ lịch, khâu biên tập cũng gặp không ít khó khăn bởi tác phẩm ra đời từ thế kỷ 19 cho đến nay, xuất hiện khá nhiều dị bản. Do vậy, để bộ lịch vừa có thể chuyển tải đến người xem những ý nghĩa sâu sắc của tác phẩm được đúc kết từ những thế kỷ qua, ban biên tập nội dung nghiên cứu, cân nhắc các dị bản này để sử dụng cho ấn phẩm lịch một cách phù hợp.

Bên cạnh khâu biên tập nội dung, nét đặc sắc của bộ lịch Lục Vân Tiên còn được ghi nhận ở từng hình vẽ minh họa khác nhau, chuyển thể nội dung tập thơ một cách gần gũi, sống động nhất đến người xem.
Khách tham quan thưởng lãm lịch bloc xuân Kỷ Hợi 2019 với chủ đề "Lục Vân Tiên". Ảnh: Gia Thuận
Khách tham quan thưởng lãm lịch bloc xuân Kỷ Hợi 2019 với chủ đề "Lục Vân Tiên". Ảnh: Gia Thuận 

Họa sĩ Hữu Hiếu chia sẻ: Trong suốt 2 năm thực hiện bộ lịch đã cùng với các cộng sự nghiên cứu, bám sát nội dung tác phẩm, định hình bố cục hình vẽ, trang phục cũng như không gian văn hóa Nam bộ, miền Trung bộ.

Tiếp xúc sâu hơn tác phẩm Lục Vân Tiên, tất cả mọi người trong ban biên tập đều ấn tượng, nhất là đoạn thể hiện hình ảnh nghĩa hiệp của Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga hay những đoạn nghĩa tình, thể hiện đạo lý nhân văn sâu sắc của nàng Kiều Nguyệt Nga đến vị ân nhân cứu mạng mình là Lục Vân Tiên.
 
Là đơn vị chịu trách nhiệm cấp giấy phép xuất bản bộ lịch bloc “Lục Vân Tiên”, ông Lê Thanh Hà, Giám đốc Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá bộ lịch mang ý tưởng độc đáo và rất có ý nghĩa.

Đây không chỉ là ấn phẩm văn hóa thuần Việt, mang đậm màu sắc, văn hóa vùng đất và con người Nam bộ; đồng thời, còn tôn vinh tính cách hào hiệp trượng nghĩa đã có từ đời xưa của dân tộc ta mà đến nay vẫn còn nguyên giá trị.
Quang cảnh lễ ra mắt, giới thiệu ấn phẩm lịch bloc Xuân Kỷ Hợi 2019 chủ đề “Lục Vân Tiên” rại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh
Quang cảnh lễ ra mắt, giới thiệu ấn phẩm lịch bloc Xuân Kỷ Hợi 2019 chủ đề “Lục Vân Tiên” rại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn An Hảo, đơn vị lên ý tưởng và thực hiện bộ lịch bloc “Lục Vân Tiên” chia sẻ thông tin, Công ty phát hành  30.000 bloc phục vụ người tiêu dùng. Hy vọng bộ lịch bloc năm nay sẽ góp phần mang đến người xem những giá trị, nét văn hóa, đặc sắc của dân tộc Việt Nam.

Có thể nói, bộ lịch bloc “Lục Vân Tiên” là bộ lịch gây sự chú ý nhất trong năm nay với mong muốn tiếp tục giới thiệu một tác phẩm văn học giàu giá trị nhân văn, trọng nghĩa hiệp, đề cao khát vọng công bằng và những điều tốt đẹp.
 
Lục Vân Tiên là tập truyện thơ Nôm nổi tiếng của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu (1822-1888), được sáng tác theo thể thơ lục bát vào đầu những năm 50 của thế kỷ XIX, trong hoàn cảnh rất đặc biệt là nhà thơ bị mù khi mới 27 tuổi, vừa dạy học, vừa phải làm thuốc để kiếm sống và sáng tác.

Cụ Đồ Chiểu không thể chép lại tác phẩm của mình mà chỉ đọc cho học trò, bạn bè và bà con nghe, rồi được truyền tụng trong cộng đồng và một số người ưa chuộng đã chép lại nên không tránh khỏi sự thêm bớt, chỉnh sửa.
 
Bản Nôm Lục Vân Tiên đầu tiên do Duy Minh Thị thu thập, đính chính và khắc in vào khoảng năm 1864, 1865. Bản phiên âm chữ quốc ngữ đầu tiên của Gustave Janneau in tại Sài Gòn năm 1867. Năm 1883, Abel de Michels cho xuất bản Lục Vân Tiên bằng ba thứ tiếng là Nôm, Quốc ngữ và Pháp.

Một năm sau khi Nguyễn Đình Chiểu mất, Trương Vĩnh Ký đã thu thập, tham khảo các bản in trước đó và chỉnh lý công phu, cho xuất bản tại Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh. Sau này, truyện Lục Vân Tiên đã phổ biến rộng rãi khắp trong Nam, ngoài Bắc.
Bộ lịch bloc “Lục Vân Tiên” với 365 bức tranh minh họa cho từng đoạn trích Lục Văn Tiên và 2.080 câu thơ lục bát đề cao đạo nghĩa, những bài học răn dạy về đạo lý làm người
Bộ lịch bloc “Lục Vân Tiên” với 365 bức tranh minh họa cho từng đoạn trích Lục Văn Tiên và 2.080 câu thơ lục bát đề cao đạo nghĩa, những bài học răn dạy về đạo lý làm người
Bộ lịch bloc “Lục Vân Tiên” với 365 bức tranh minh họa cho từng đoạn trích Lục Văn Tiên và 2.080 câu thơ lục bát đề cao đạo nghĩa, những bài học răn dạy về đạo lý làm người

Ngoài bộ lịch bloc “Lục Vân Tiên”, trong dịp xuân Kỷ Hợi 2019 sắp tới, Công ty TNHH An Hảo còn giới thiệu nhiều bộ lịch với các chủ đề: “Doanh nhân thế giới và những câu nói nổi tiếng", “Tuần hoàn cuộc sống”, “Tinh hoa ẩm thực thế giới”, “365 cây thuốc, vị thuốc quanh ta”, “Những phát minh khoa học và sáng tạo giúp ích cho cuộc sống con người” và “Văn hóa trà thế giới”.
Tin, ảnh: Yến Thanh - Gia Thuận
Báo ảnh Dân tộc và Miền núi/TTXVN

Có thể bạn quan tâm