Phục dựng, gìn giữ lễ hội truyền thống của người Cơ Tu ở huyện Hòa Vang

Phục dựng, gìn giữ lễ hội truyền thống của người Cơ Tu ở huyện Hòa Vang
Liên hoan Văn hóa - Thể thao, phục dựng lễ hội truyền thống người Cơ Tu. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN
Liên hoan Văn hóa - Thể thao, phục dựng lễ hội truyền thống người Cơ Tu.
Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN

Tại Liên hoan, các đội đã biểu diễn, thi đấu nhiều bộ môn mang đậm bản sắc văn hóa người Cơ Tu như trình diễn nghệ thuật cồng chiêng, múa tung tung – dza dzá, thi dệt thổ cẩm, thi ẩm thực truyền thống, thi bắn nỏ, đi cà kheo, đẩy gậy, kéo co... Đặc biệt, để gìn giữ truyền thống của người Cơ Tu, đại diện 3 thôn đã kết nghĩa, quyết tâm cùng nhau phục dựng nghệ thuật hát lý, nói lý.

Các cô gái Cơ Tu chuẩn bị mâm ẩm thực truyền thống. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN
Các cô gái Cơ Tu chuẩn bị mâm ẩm thực truyền thống.
Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Bùi Nam Dũng cho biết: Liên hoan Văn hóa – Thể thao, phục dựng lễ hội truyền thống người Cơ Tu năm 2019 nằm trong chuỗi các hoạt động nhằm thực hiện Kế hoạch số 4271/KH-UBND về “Bảo tồn và phát triển văn hóa cộng đồng người Cơ tu Đà Nẵng đến năm 2020” của UBND thành phố Đà Nẵng và “Đề án phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn văn hóa cộng đồng người Cơ Tu đến năm 2020” của UBND huyện Hòa Vang. Mục tiêu của Liên hoan là bảo tồn các giá trị văn hóa, gìn giữ các phong tục quý báu và quảng bá vẻ đẹp truyền thống của người Cơ Tu hướng tới phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.

Thiếu nữ Cơ Tu trong trang phục và điệu múa truyền thống. Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN
Thiếu nữ Cơ Tu trong trang phục và điệu múa truyền thống.
Ảnh: Quốc Dũng - TTXVN

Trong khuôn khổ Liên hoan, UBND huyện Hòa Vang đã giới thiệu, đưa vào hoạt động mô hình du lịch cộng đồng người Cơ Tu là homestay của anh Đinh Văn Như (thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang). Tại Đà Nẵng, đây là mô hình homestay - du lịch cộng đồng đầu tiên ở nhà người Cơ Tu, do người Cơ Tu quản lý, dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của chính quyền.
Quốc Dũng

Có thể bạn quan tâm