Người dân và du khách nô nức tham dự Lễ hội Lồng Tồng ở Tuyên Quang

Người dân và du khách nô nức tham dự Lễ hội Lồng Tồng ở Tuyên Quang
Nghi lễ tạ ơn trời đất tại Lễ hội Lồng Tồng. Ảnh Quang Đán - TTXVN
Nghi lễ tạ ơn trời đất tại Lễ hội Lồng Tồng. Ảnh Quang Đán - TTXVN

Lễ hội Lồng Tồng năm 2019 của đồng bào dân tộc Tày tỉnh Tuyên Quang gồm phần lễ và phần hội. Phần lễ bắt đầu bằng việc rước 9 mâm Tồng từ đền Bách Thần (thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa) về trung tâm sân vận động của huyện Chiêm Hóa cùng màn múa lân (múa "xuống đồng") của những trai thanh nữ tú. Các mâm Tồng là các sản vật của địa phương để dâng tạ ơn các vị thần đã phù hộ cho nhân dân địa phương có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Sau đó, Thầy Cả (người cúng chính của buổi lễ) và các thầy giúp việc làm lễ đặt mâm Tồng, tạ ơn trời đất, cầu sự ấm no, hạnh phúc cho mọi nhà.
 
Nghi thức xuống đồng cày ruộng tại Lễ hội Lồng Tồng. Ảnh: Quang Đán - TTXVN
 Nghi thức xuống đồng cày ruộng tại Lễ hội Lồng Tồng.
Ảnh: Quang Đán - TTXVN

Lãnh đạo huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang đánh trống khai hội. Ảnh Quang Đán - TTXVN
Lãnh đạo huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang đánh trống khai hội.
Ảnh Quang Đán - TTXVN

Màn múa hát chào mừng tại Lễ hội Lồng Tồng. Ảnh Quang Đán - TTXVN
Màn múa hát chào mừng tại Lễ hội Lồng Tồng. Ảnh Quang Đán - TTXVN

Sau phần lễ là phần hội với các trò chơi dân gian như tung còn, kéo co, thi đấu bóng chuyền hơi…, tạo không khí vui tươi nhân dịp xuân mới giữa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Đồng bào dân tộc Tày tỉnh Tuyên Quang có khoảng 160 nghìn người, chiếm 24% dân số của tỉnh. Lồng Tồng là lễ hội tiêu biểu của người Tày tỉnh Tuyên Quang và đã được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Ngày xưa, các nghi thức tổ chức Lễ hội Lồng Tồng ở quy mô cấp châu, do ông Tri châu đứng đầu, tất cả các công đoạn từ việc cúng bái đến các lễ thức tổ chức của lễ hội đều do Tri châu chỉ đạo, thực hiện. Ngày nay, việc tổ chức Lễ hội Lồng Tồng do người đứng đầu UBND thị trấn Vĩnh Lộc (Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Lộc - Chủ tế) thực hiện, bởi lễ hội Lồng Tồng được tổ chức trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc, huyện Chiêm Hóa (Tuyên Quang).
Vũ Quang Đán
TTXVN

Có thể bạn quan tâm