Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II sẽ diễn ra tại thành phố Điện Biên Phủ từ ngày 18-20/10

Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II sẽ diễn ra tại thành phố Điện Biên Phủ từ ngày 18-20/10
Màn trình diễn nghệ thuật Xòe Thái với sự tham gia của 5.000 nghệ nhân và diễn viên quần chúng. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Màn trình diễn nghệ thuật Xòe Thái với sự tham gia của 5.000 nghệ nhân và diễn viên quần chúng. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái trong thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước”, Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II năm 2019 thu hút sự tham gia của hơn 600 nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào các dân tộc Thái của 5 tỉnh Sơn La, Lai Châu, Yên Bái, Thanh Hóa, Điện Biên.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái là sự kiện văn hóa quy mô lớn, thể hiện sự tôn vinh văn hóa một dân tộc giàu truyền thống, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Thái trong nền văn hóa Việt Nam thống nhất mà đa dạng của cộng đồng 54 dân tộc anh em. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng dân tộc Thái các tỉnh gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước theo Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Thái tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Theo Ban Tổ chức, các chương trình tham gia Ngày hội được chuẩn bị chu đáo, luyện tập, dàn dựng công phu, có nội dung tiêu biểu, tính nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của nhân dân. Đặc biệt, các nội dung hoạt động của Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái do các nghệ nhân, nghệ sỹ, diễn viên, nhạc công... là người dân tộc Thái thực hiện. Nội dung các hoạt động đều mang tính cộng đồng, đề cao vai trò chủ thể văn hóa, giao lưu văn hóa, đảm bảo yếu tố bảo tồn, tôn vinh và phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với các yếu tố tiến bộ của thời đại; góp phần tạo dựng một sân chơi văn hóa, thể thao và du lịch thật sự bổ ích của cộng đồng dân tộc Thái.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên Đoàn Văn Chì chia sẻ: Lễ khai mạc Ngày hội Văn hóa dân tộc Thái lần thứ II năm 2019 sẽ diễn ra ngày 18/10 tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Trước đó sẽ là lễ viếng, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ tại Nghĩa Trang Liệt sỹ A1 và Di tích đồi A1 - thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Lễ bế mạc diễn ra tối 20/10.

Các hoạt động văn hóa trong Ngày hội gồm: Trại trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch; trình diễn dệt thổ cẩm, thêu khăn Piêu dân tộc Thái; Liên hoan văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc Thái; trình diễn, giới thiệu nghi thức, sinh hoạt văn hóa. Bên cạnh đó là các hoạt động thể dục thể thao truyền thống dân tộc Thái: Tó sáng, tó má lẹ, đi cà kheo, tung còn, bắn nỏ, kéo co...

Đặc biệt,  Ngày hội còn có phần trình diễn nghệ thuật xòe Thái. Đây là hoạt động có ý nghĩa trong thời điểm hồ sơ "Nghệ thuật xòe Thái" của Việt Nam đang được trình lên Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) xem xét đưa vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

Nghệ thuật xòe Thái là loại hình múa truyền thống đặc sắc gắn liền với đời sống của đồng bào Thái, nhất là ở Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Yên Bái trong các lễ hội cộng đồng, liên hoan văn nghệ, kết bạn, giao lưu… Xòe Thái đã được trao truyền và bảo tồn khá nguyên vẹn với nhiều hình thái khác nhau: Xòe dùng trong sinh hoạt cộng đồng để biểu cảm và kết giao bạn bè; xòe để diễn đạt các ý tưởng về cội nguồn tâm linh… Nghệ thuật xòe Thái đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Thanh Giang
TTXVN

Có thể bạn quan tâm