Mường Lò - Hội tụ sắc màu văn hóa

Mường Lò - Hội tụ sắc màu văn hóa
Đón Bằng chứng nhận "Xòe Thái Mường Lò - Nghĩa Lộ là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia". Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN
Đón Bằng chứng nhận "Xòe Thái Mường Lò - Nghĩa Lộ là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia". Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN

Tại lễ khai mạc, hơn 1.500 diễn viên chuyên và không chuyên cùng các nghệ nhân của thị xã Nghĩa Lộ và dàn nhạc cụ dân tộc đã có màn trình diễn 6 điệu xòe cổ và chương trình nghệ thuật sử thi, đưa khán giả về với lịch sử hình thành và phát triển của quê hương Mường Lò. Nhân dịp này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Nghĩa Lộ vinh dự đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với "Xòe Thái - Mường Lò, Nghĩa Lộ".

 

Tuần Văn hóa và du lịch Mường Lò năm 2015 với chủ đề "Mường Lò - Hội tụ sắc màu văn hóa" diễn ra từ ngày 12 đến hết ngày 20/9 với chuỗi các sự kiện: Hội chọi trâu, hội chợ thương mại ẩm thực miền Tây 2015, hội thi ẩm thực “Hương vị Mường Lò”, hội nghị triển khai thực hiện quy hoạch và các dự án trọng điểm gắn với trao chứng nhận đầu tư Nhà máy may Nghĩa Lộ, khởi công Nhà máy may Nghĩa Lộ, thi đấu và biểu diễn các môn thể thao truyền thống. Trong Tuần lễ Văn hóa và du lịch Mường Lò 2015 còn có các hoạt động du lịch cộng đồng, chiếu phim lưu động và trưng bày triển lãm tư liệu hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Hơn 1.500 người biểu diễn các điệu xòe Thái cổ tại lễ khai mạc. Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN
Hơn 1.500 người biểu diễn các điệu xòe Thái cổ tại lễ khai mạc.
Ảnh: Thế Duyệt - TTXVN

Tuần Văn hóa và du lịch Mường Lò là hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động phát triển du lịch khu vực phía Tây tỉnh Yên Bái, qua đó góp phần củng cố khối đại đoàn kết các dân tộc, tăng cường giao lưu văn hóa, trao đổi kinh nghiệm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, tạo điểm nhấn để thu hút du khách.

Đây cũng là dịp để địa phương quảng bá và thu hút các nhà đầu tư xúc tiến hoạt động liên kết liên doanh trong lĩnh vực du lịch.

Tuần Văn hóa và du lịch Mường Lò năm 2015 thực sự là ngày hội của đồng bào các dân tộc Mường Lò - Nghĩa Lộ khi lần đầu tiên, thị xã vinh dự được đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia đối với nghệ thuật Xòe Thái mà chính quyền và nhân dân thị xã đã gìn giữ từ bao đời nay./.

Có thể bạn quan tâm