Lào Cai tôn vinh nét đẹp văn hoá truyền thống tại Lễ hội Xuân Đền Thượng

Lào Cai tôn vinh nét đẹp văn hoá truyền thống tại Lễ hội Xuân Đền Thượng
Màn sử thi với tựa đề “Ải Bắc thăng hoa” do các nghệ sỹ, diễn viên Nhà hát Tuồng Việt Nam thực hiện đã mở đầu lễ khai mạc. Chương trình được dàn dựng công phu, khắc họa giá trị lịch sử độc đáo của di tích với sự diệu huyền, linh ứng cùng những giá trị văn hóa đặc sắc của Đền Thượng linh thiêng, sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh Lào Cai và thành phố Lào Cai anh hùng, thành phố hội nhập và phát triển.
Bí thư Thành ủy Lào Cai Mai Đình Định đánh trống khai hội. Ảnh: Lục Hương Thu - TTXVN
Bí thư Thành ủy Lào Cai Mai Đình Định đánh trống khai hội.
Ảnh: Lục Hương Thu - TTXVN
Trong diễn văn khai hội, đồng chí Lê Quang Minh, Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai, Trưởng ban Tổ chức nhấn mạnh: Lễ hội Đền Thượng là sự kiện văn hóa thể hiện đạo nghĩa uống nước nhớ nguồn và truyền thống văn hóa dân gian, văn hóa tâm linh của người Lào Cai đối với vị Anh hùng dân tộc - Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn diễn ra hàng năm vào ngày Rằm tháng Giêng. Hướng về cội nguồn, phát huy ý chí của người Anh hùng dân tộc Trần Hưng Đạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Lào Cai nguyện đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Trong không khí trang trọng, các vị đại biểu, nhân dân và du khách thập phương đã tham gia lễ dâng hương tại Đền Thượng và thưởng thức màn trống hội do Nhà hát Tuồng Trung ương thực hiện và màn võ thuật do Liên đoàn Võ thuật tỉnh Lào Cai trình diễn sôi động, hoành tráng, thể hiện tinh thần, khí phách của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.
Nghi thức vào dâng hương tại đền Thượng. Ảnh: Lục Hương Thu - TTXVN
Nghi thức vào dâng hương tại đền Thượng. Ảnh: Lục Hương Thu - TTXVN
Lễ hội Đền Thượng năm 2018 diễn ra từ ngày 28/2 - 2/3 (tức từ 13 - 15 tháng Giêng), trong suốt quá trình diễn ra lễ hội, thành phố Lào Cai tổ chức thi đấu các môn thể thao truyền thống như vật dân tộc, đẩy gậy, kéo co, chọi gà… và nhiều trò chơi dân gian như thi đấu hành quân thần tốc, bịt mắt bắt dê, bịt mắt bắt vịt, bịt mắt đánh trống, đi cà kheo, bắt chạch trong chum, nhảy bao bố, chơi quả mắc lẹ… Đến với Lễ hội Đền Thượng, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí sôi nổi của các hoạt động giao lưu văn nghệ, các trò chơi dân gian, mà còn được tham quan gian trưng bày các ấn phẩm tại Hội Báo Xuân Đinh Dậu 2017 và gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các địa phương. Bên cạnh đó, hội chợ thương mại và khu ẩm thực cũng là những điểm đến không thể bỏ qua với mỗi du khách.
Các môn thể thao truyền thống được tổ chức tại lễ hội. Ảnh: Lục Hương Thu - TTXVN
Các môn thể thao truyền thống được tổ chức tại lễ hội.
Ảnh: Lục Hương Thu - TTXVN
Đền Thượng thuộc phường Lào Cai (thành phố Lào Cai), nơi hợp lưu giữa sông Nậm Thi và sông Hồng. Đền được lập nên để thờ Đức thánh Trần (Trần Hưng Đạo), người đã có công ba lần đánh thắng quân Nguyên. Lễ hội Đền Thượng là nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Lào Cai đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Hội xuân Ðền Thượng không chỉ là điểm đến văn hóa, tâm linh hấp dẫn mà đã trở thành “thương hiệu” nổi tiếng của du lịch Lào Cai nhiều năm qua trong hành trình du lịch hướng về cội nguồn dân tộc.
Hương Thu

Có thể bạn quan tâm